Nghiên cứu phát triển dòng xe hybrid trong điều kiện thực tế ở Việt Nam

Toyota Camry Hybrid

Liên quan đến việc nghiên cứu và phát triển dòng xe hybrid (sử dụng động cơ xăng lai điện) tại Việt Nam, mới đây Toyota đã bàn giao 1 chiếc xe Toyota Camry hybrid cho Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương để thực hiện chương trình theo dõi vận hành của xe công nghệ hybrid trong điều kiện sử dụng thực tế.

Theo đó, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương là đơn vị theo dõi đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu thực tế, hiệu quả hoạt động của dòng xe xăng và xe công nghệ xăng lai điện (hybrid) khi sử dụng tại Việt Nam.

Từ đó, nghiên cứu các phương thức tốt nhất để thúc đẩy việc sử dụng dòng xe tiết kiệm nhiên liệu trong điều kiện vận hành thông thường tại thị trường nội địa.

Ngoài chiếc Toyota Camry hybrid mới được bàn giao, trước đó vào tháng 2/2020, Bộ Công Thương cũng đã được Toyota bàn giao 1 chiếc xe Camry chạy động cơ xăng thông thường.

Theo ông Hiroyuki Ueda, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam, hai chiếc xe Camry này nhằm giúp các cơ quan chức năng đánh giá đầy đủ và trải nghiệm những lợi ích của xe hybrid qua thực tế sử dụng tại Việt Nam.

Ông cũng bày tỏ hy vọng hoạt động này sẽ hỗ trợ để Bộ Công Thương xây dựng lộ trình phát triển ô tô thân thiện với môi trường cùng với chính sách môi trường chung của Chính phủ.

Toyota cho biết, ưu điểm của xe hybrid là tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà và mạnh mẽ, đồng thời rất êm ái và yên tĩnh. Đặc biệt, xe hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1.5 đến 2 lần xe với các xe thông thường nên rất thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, xe hybrid không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt, vì vậy, xe hybrid sẽ rất phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu/môi trường tại Việt Nam.

Tính đến tháng 2 năm 2020, tổng doanh số xe hybrid toàn cầu của Toyota đạt 15 triệu chiếc kể từ khi ra mắt mẫu xe hybrid đầu tiên trên thế giới Prius năm 1997, mức tiết kiệm nhiên liệu toàn cầu đã đạt 47.000 triệu lít và lượng khí thải CO2 giảm hơn 120 triệu tấn so với các loại động cơ đốt trong.


Nguồn: Báo BizLIVE