Người đàn ông kể lại phút sinh tử khi cứu 8 người khỏi dòng nước lũ

Hơn 3 ngày sau trận lũ quét lịch sử, người dân trong bản Sa Ná (xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa) vẫn chưa hết bàng hoàng khi cơn lũ dữ ập đến bất ngờ. Là một trong những người chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng đó ông Lương Văn Mương (68 tuổi, trú tại bản Sa Ná) kể lại sự việc mà người vẫn còn run.

Ông Lương Văn Mương (68 tuổi, trú tại bản Sa Ná) nhớ lại lúc cứu người trong nước lũ.

Khi đang phụ bà con trong bản thu dọn và chuyển đồ đạc, ông Mương bỗng phát hiện có 3 mẹ con đang kêu cứu dưới dòng nước dữ. Không chần chừ, ông Mương đã lấy hết can đảm và kinh nghiệm của mình cứu kịp thời 3 mẹ con khỏi dòng nước lũ.

Đưa mắt nhìn ra khúc sông, ông Mương nhớ lại: “Khi đang giúp mọi người chuyển đồ đạc thì tôi thấy nước cứ ồ ạt ngập đến. Tôi chạy đi giúp hàng xóm, trong lúc đó thì thấy có người đang trôi dưới sông, rất may khu vực đó có chỗ bám nên lúc ra cứu mới kịp đưa 3 mẹ con lên bờ. Trong lúc đó tôi bị trôi may mắn túm được vào nhà người khác và kịp lên bờ.

Lên bờ ngồi nghỉ một hồi tôi nghĩ vẫn còn người bị nước cuốn nữa nên vừa nghỉ tôi vẫn để ý ra khu vực nước đang chảy siết. Một lúc sau tôi lại ra cứu được thêm 4 cháu nhỏ và một người phụ nữ lớn tuổi. Còn hai người tôi không cứu được, mặc dù đã nhìn thấy họ bị lũ cuốn trôi và la hét cầu cứu nên tôi chạy ra chỉ cách tầm 2 mét nữa thôi là tôi đã cứu được rồi.

Do lượng nước lớn chảy nhanh cuốn cây gỗ đè lên họ, sau đó tôi không nhìn thấy họ nữa”.

Chị Lương Thị Hằng bàng hoàng kể lại lúc nước lũ ập vào cuốn trôi người dân.

Ngồi cạnh đống đổ nát chị Lương Thị Hằng cho biết, trước giờ chưa khi nào gặp trận lũ kinh hoàng như vậy.

"Hôm đó nước lũ không đến ồ ạt một lúc, ban đầu nước chảy ít và chưa dâng cao nên mọi người không để ý, ai cũng đinh ninh là không sao. Lúc đó nước ập đến làm 3 nhà bị hỏng và cuốn trôi tất cả đồ đạc, thấy vậy người dân trong bản đã chạy ra chuyển đồ giúp.

Trong lúc đang chuyển đồ cùng hàng xóm, nước lại ồ ạt ập đến lần nữa. Mặc dù đã nhìn thấy và hô hoán nhau chạy nhưng cũng không kịp và bị lũ cuốn trôi”, chị Hằng nhớ lại.

Hiện tại lực lượng cứu hộ cùng người dân đang khắc phục hậu quả sau lũ.

Trước đó, trận lũ quét kinh hoàng xảy ra vào sáng 3/8, tại bản Sa Ná đã khiến 5 ngôi nhà bị sập, 20 nhà bị cuốn trôi và 12 người mất tích.

Theo báo cáo của UBND xã Na Mèo, trong số những người đang mất tích, hộ gia đình ông Hà Văn Tiệu (bản Sa Ná) có 6 người, một người đi làm ăn xa, còn 5 người đang mất tích; hộ ông Hoàng Xuân Luyến có 4 người thì lũ cuốn trôi 3 người, ông Luyến may mắn được cứu sống.


Nguồn: Báo Kiến Thức