Người giàu Trung Quốc cũng dùng hàng giả, nhưng tinh vi hơn

Theo SCMP, người tiêu dùng Trung Quốc chỉ cần vài cú nhấp chuột đã có thể mua được những chiếc túi Louis Vuitton nhái, quần áo Chanel "fake"... Hàng hiệu giả không chỉ được mua bán dễ dàng mà còn được sản xuất, phân phối ngày càng tinh vi.

Chiếc vali từ bộ sưu tập Fake / Not của Gucci. Đây là sản phẩm của nhà mốt nước Ý nhằm phản đối nạn hàng giả. Ảnh: Gucci.

Ngăn chặn các đường dây sản xuất hàng giả không hề dễ dàng. Tuy nhiên, ngành công nghiệp hàng xa xỉ có thể tìm cách thay đổi tâm lý người tiêu dùng bằng việc xác định, phân loại các đối tượng mua hàng giả, tìm hiểu về động chủ yếu của họ.

Bốn nhóm người tiêu dùng hàng giả

Những người mộng mơ và bắt chước. Đây được xác định là đối tượng mua hàng giả điển hình. Phần lớn họ là những người trẻ tuổi không có nguồn tài chính dư dả để mua hàng hiệu, nhưng vẫn muốn bắt chước phong cách của những người có thu nhập cao.

Họ ước mơ sở hữu những sản phẩm hàng hiệu sang trọng để được mọi người công nhận ngay lập tức và nâng cao hình ảnh trong mắt đồng nghiệp. Những người tiêu dùng này thường lựa chọn hàng giả kém chất lượng, sử dụng ngắn hạn, thường xuyên thay đổi theo xu hướng.

Những người muốn giữ thể diện. Nhóm này chủ yếu là người trẻ tuổi mong muốn được gia nhập vào tầng lớp thượng lưu. Họ cảm thấy áp lực khi phải giữ thể diện với người khác, do vậy đã tìm mua những món hàng hiệu giả thay vì mua hàng thật đắt đỏ.

Nhiều người trong số họ nghĩ rằng hàng hiệu chỉ để "đánh bóng" hình thức. Còn về chất lượng sử dụng, hàng giả là đủ rồi.

Các học viên thực hành kiểm tra tính thật/giả của một chiếc túi Louis Vuitton trong một lớp học tại Trường Kinh doanh Xa xỉ ở Bắc Kinh vào tháng 3/2021. Ảnh: AFP.

Những người mua hàng giả tinh vi. Những người này nhạy cảm đối với giá cả và có ý thức về phong cách. Tủ đồ của họ có các thương hiệu cao cấp đích thực, song vẫn bao gồm hàng giả.

Họ rất tỉ mỉ trong việc lựa chọn hàng giả, bởi những sản phẩm làm nhái sơ sài sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh cá nhân.

Những người giàu gian lận. Nhóm tiêu dùng này có thu nhập cao, đủ khả năng mua các thương hiệu cao cấp nhưng vẫn chi không ít tiền cho hàng fake.

Những người này yêu cầu hàng giả phải có thiết kế, chất lượng tương đương hàng thật song lại đòi hỏi mức giá rẻ. Giao dịch như vậy khiến họ cảm thấy bản thân được hời hơn.

Thay đổi thái độ và hành vi tiêu dùng

Theo SCMP, tình trạng mua sắm hàng hiệu giả tràn lan có thể được kiểm soát nếu các thương hiệu xa xỉ mở rộng đối tượng khách hàng.

Túi xách giả hiệu Chanel, Yves Saint Laurent và Louis Vuitton bị hải quan Pháp thu giữ trước khi tiêu hủy vào tháng 5/2012 tại trung tâm phân loại bưu chính Chilly Mazarin, gần Paris. Ảnh: AFP/GettyImages.

Trước tiên, hãy xem xét đến nhóm đối tượng “người mộng mơ và bắt chước” - những tín đồ dễ thấy nhất của hàng giả. Nếu như các thương hiệu xa xỉ có sẵn sản phẩm với giá thành thấp, được quảng bá rộng rãi hơn, những người tiêu dùng thuộc nhóm này có thể sẽ không còn tìm đến hàng giả.

Thứ hai, các thương hiệu phải chinh phục được những người tiêu dùng tiết kiệm có suy nghĩ "hàng giả đủ tốt rồi". Các nhãn hàng cần cho thấy sự chênh lệch lớn về chất lượng giữa hàng thật và hàng nhái.

Cuối cùng, hãy đánh vào yếu tố đạo đức và trách nhiệm xã hội. Sự kỳ thị của xã hội với việc dùng hàng giả có thể khiến những người giàu mua hàng fake tinh vi phải suy nghĩ lại.

Theo SCMP, rất khó để loại bỏ hoàn toàn hàng nhái. Thế nhưng, mọi người cần hiểu thông điệp rõ ràng: Dùng đồ hiệu giả không bao giờ là mốt!

Nguồn Zing