Nhà đầu tư có thể yên tâm giải ngân

Hai phiên đầu tháng 10 này, thị trường có diễn biến tương đối khả quan. Ông Đoàn Đắc Hiển, Giám đốc Kinh doanh, CTCK VNDirect cho rằng, thị trường sẽ có giai đoạn tăng điểm mới. Nhà đầu tư có thể yên tâm giải ngân vào các doanh nghiệp cơ bản tốt, có triển vọng kết quả kinh doanh tốt.

Nhà đầu tư có thể yên tâm giải ngân

Ông có nhận xét gì về thị trường trong giai đoạn vừa qua và nhận định xu hướng sắp tới như thế nào?

TTCK đã trải qua một đợt điều chỉnh do áp lực giảm giá của các mã cổ phiếu vốn hóa lớn và động thái chốt lời của nhà đầu tư đối với nhóm cổ phiếu dầu khí.

Hai phiên vừa qua, thị trường có diễn biến khả quan, VN-Index bước đầu phục hồi mốc 610 điểm. Nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng vào kết quả kinh doanh quý III/2014 của các doanh nghiệp niêm yết.

Tôi cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục có những diễn biến khả quan. Trong ngắn hạn, dòng tiền sẽ được duy trì với nhóm cổ phiếu chứng khoán và bất động sản. Ngoài ra, ngày 6/10 tới là phiên giao dịch đầu tiên của chứng chỉ Quỹ ETF VFMVN30, hứa hẹn giao dịch thanh khoản hơn.

Trong đợt tăng điểm đầu tháng 9, VN-Index chưa chinh phục được mốc 650 điểm cho năm 2014 như nhiều nhà đầu tư kỳ vọng. Trong quý IV này, mốc 650 điểm liệu có đạt được, thưa ông?

Theo tôi, VN-Index sẽ đóng cửa cuối năm trong khoảng 620 - 640 điểm, bởi nền kinh tế có sự chuyển động tốt về cơ bản khi GDP 9 tháng đạt mức tăng 5,62%, khả năng cả năm đạt và vượt mức 5,8%. Tuy nhiên, vấn đề nợ xấu vẫn nan giải, nhiều phân khúc thị trường bất động sản tiếp tục đóng băng, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể chưa được ký kết trong năm nay…

Do đó, kỳ vọng thị trường bứt phá, VN-Index vượt 650 điểm sẽ khó đạt được trong năm nay. Theo tôi, thị trường sắp tới sẽ phân hóa mạnh, tập trung vào nhóm cổ phiếu cơ bản tốt, chia cổ tức cao.

Theo ông, dòng tiền sẽ tập trung vào cổ phiếu của những nhóm ngành cụ thể nào?

Tôi cho rằng, thị trường sẽ tập trung vào các cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, vật liệu xây dựng, vốn đã giảm giá sâu trong những năm qua.

Ông nhận định gì về dòng vốn ngoại, nhất là khi quỹ ETF nội lên niêm yết?

Từ góc nhìn nhà đầu tư nước ngoài, ETF nội nói chung sẽ có nhiều ưu điểm so với ETF ngoại.

Thứ nhất, ETF nội mô phỏng TTCK Việt Nam tốt hơn do chứng chỉ quỹ ETF và chứng khoán cơ sở đều giao dịch cùng múi giờ, nhà đầu tư ngoại có thể thực hiện giao dịch chứng chỉ quỹ ETF ngay khi thị trường cơ sở có các thông tin có thể ảnh hưởng đến giá chứng khoán.

Thứ hai, với ETF nội, nhà đầu tư ngoại không bị hạn chế về sở hữu nước ngoài đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Bởi vậy, ETF nội có khả năng hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, có thể trong thời gian đầu, nhà đầu tư ngoại muốn theo dõi các ETF nội sau khi đi vào hoạt động thực tế để đánh giá các yếu tố quan trọng khác như mức sai lệnh mô phỏng (tracking error và tracking difference), mức thanh khoản của ETF…

Về động thái giao dịch của khối ngoại, lịch sử các năm gần đây cho thấy, họ có xu hướng đổ vốn vào thị trường trong giai đoạn đầu năm và rút vốn ra vào thời điểm cuối năm. Tuy nhiên, năm nay, khả năng rút vốn khó xảy ra và dòng tiền có thể tiếp tục được duy trì vì 2 yếu tố sau: kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết có nhiều tín hiệu tốt hơn; áp lực điều chỉnh tỷ giá vào thời điểm cuối năm, vốn là vấn đề nhà đầu tư nước ngoài lo ngại nhất, theo tôi là thấp, dựa trên tình hình cán cân thanh toán hiện tại và dựa vào các thông điệp gần đây từ Ngân hàng Nhà nước.

Như vậy, nhà đầu tư có thể an tâm đầu tư?

Những năm gần đây, TTCK thường tăng trưởng khá tốt vào giai đoạn cuối năm và theo tôi, năm nay, “quy luật” này cũng sẽ diễn ra. Nhà đầu tư có thể yên tâm giải ngân vào các doanh nghiệp cơ bản tốt, có triển vọng kết quả kinh doanh tốt.

Phan Hằng thực hiện

{fcomment}