Nhận định thị trường ngày 21/8: Sẽ khuyến khích dòng tiền trở lại

Thị trường vẫn khá tích cực và điều đó có thể sẽ khuyến khích dòng tiền trở lại, đặc biệt là trên sàn HNX.

Nhận định thị trường ngày 21/8: Sẽ khuyến khích dòng tiền trở lại

ĐTCK lược trích nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 21/8.

Sẽ đảo chiều

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS)

Nhóm cổ phiếu dẫn đầu là nhóm dầu khí vẫn tiếp tục xu thế tăng khá tốt, do vậy xu thế ngắn hạn của thị trường vẫn là tăng. Tuy nhiên việc tham gia đầu tư ngắn hạn hiện tại tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi biên độ tăng giá của nhóm này không còn nhiều khi mã PVC đã tăng xấp xỉ 100% kể từ khi thoát ra khỏi mô hình gốc.

Sở dĩ chúng tôi lấy mã PVC làm tiêu chuẩn để dự đoán xu thế tiếp theo của thị trường khi mã này thỏa mãn các yếu tố như: Sức mạnh giá, thanh khoản, thông tin cơ bản. Chúng tôi cũng đã quan sát nhiều lần trong quá khứ là khi các cổ phiếu dẫn đầu này tạo đỉnh thì thị trường chung sau đó sẽ đảo chiều, ít nhất là trong ngắn hạn.

Với nhận định như trên, nhà đầu tư vẫn nắm cổ phiếu và chờ thời điểm bán ra nếu như cổ phiếu PVC có tín hiệu đảo chiều.

Dòng tiền sẽ trở lại trên sàn HNX

CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS)

Với tín hiệu không mấy tích cực từ phiên 19/8 nên điều quan tâm nhất ở phiên 20/8 là thanh khoản và sự dẫn dắt trở lại của dòng tiền. Và phiên 20/8 cả hai dấu hiệu này đều xuất hiện nhưng là tại hai sàn một cách khác nhau.

Trên HOSE thì sự sôi động nhanh chóng quay lại và không cần đến nhóm Largecaps thì chỉ số VN-Index cũng có bước tăng khá tích cực. Dòng tiền vẫn tiếp tục được đẩy mạnh vào những nhóm cổ phiếu nhỏ mang đến sự tươi sáng. Ngược lại trên HNX thì thanh khoản lại tụt giảm, và nhiều mã cho thấy bên bán lại không có ý định hay xu hướng bán ra.

Cả hai tín hiệu này đều cho thấy thị trường vẫn khá tích cực và điều đó có thể sẽ khuyến khích dòng tiền trở lại, đặc biệt là trên sàn HNX.

Đang củng cố cho mặt bằng giá mới

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Chỉ số VN-Index đang có xu hướng sideway và thu hẹp biên độ giao động tại vùng đỉnh 609 điểm. Các phiên tăng giảm xem kẽ của chỉ số này thể hiện sự thiếu động lực trong việc bứt phá khỏi ngưỡng cản này.

Tuy nhiên, với thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức tốt, chúng tôi đánh giá tâm lý thị trường vẫn đang khá tích cực. Giai đoạn giao dịch đi ngang trong bối cảnh thị trường không có thông tin tích cực hỗ trợ nhưng cũng không có các thông tin xấu tác động mang ý nghĩa củng cố cho mặt bằng giá mới.

Do vậy, nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì trạng thái nắm giữ cổ phiếu trong danh mục với tỷ trọng cân bằng và có thể dành một phần tiền để tiến hành giải ngân cho hoạt động lướt sóng ngắn hạn, tuy nhiên tránh mua đuổi tại các phiên tăng điểm mạnh và ưu tiên các mã có thông tin chia tách, cổ tức và các thông tin hỗ trợ mạnh liên quan đến hoạt động kinh doanh trong quý tới.

Vẫn rung lắc tích lũy biên độ hẹp

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Các chỉ số nhanh chóng lấy lại sắc xanh sau phiên điều chỉnh ngày 19/8. Trong bối cảnh bluechip phân hóa, nhóm midcap và penny nhìn chung vẫn duy trì sắc xanh tăng điểm tích cực. Diễn biến thị trường vẫn cho thấy các chỉ số vẫn đang ở giai đoạn rung lắc tích lũy trong biên độ hẹp.

Bất chấp khối ngoại duy trì làn sóng bán ròng, mức độ rủi ro đã giảm đi đáng kể trong bối cảnh không còn nhiều thông tin tiêu cực. Theo đó, dòng tiền tham gia thị trường duy trì ở mức tích cực trên cả 2 sàn.

Chúng tôi tiếp tục khuyến khích nhà đầu tư mua tích lũy cho mục tiêu trung hạn ở các mã có nền tảng cơ bản tốt và chưa tăng nhiều. Trong khi đó, các hoạt động lướt sóng T+ có thể nâng cao với tỷ suất lợi nhuận kì vọng ở mức vừa phải.

Xu hướng đi ngang sẽ là diễn biến chủ đạo

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Lực cầu gia tăng từ cuối giờ sáng giúp chỉ số VN-Index tăng mạnh trong phiên chiều tuy nhiên vẫn thất bại trong việc chinh phục vùng đỉnh do khối ngoại vẫn thực hiện bán ròng tại một số mã cổ phiếu vốn hóa lớn.

Dựa theo mẫu hình nến hình thành trong ngày 20/8, chúng tôi cho rằng, phiên giao dịch ngày 21/8 thị trường vẫn sẽ tiếp tục tăng điểm. Dòng tiền vẫn đang có xu hướng tập trung vào nhóm cổ phiếu midcaps và penny với tâm điểm vẫn là các doanh nghiệp trong ngành dầu khí, chứng khoán.

Xu hướng đi ngang sẽ là diễn biến chủ đạo của thị trường trong ngắn hạn. Nhà đầu tư vẫn nên thực hiện nắm giữ đối với những cổ phiếu có nền tảng tốt, triển vọng kinh doanh lạc quan.

Giằng co với mức độ phân hóa sâu

CTCP Chứng Khoán Bảo Việt (BVSC)

Về xu hướng thị trường, nhiều khả năng hai chỉ số sẽ tiếp tục có các phiên giằng co với mức độ phân hóa sâu. Trong thời điểm hiện tại, nhà đầu tư cần rất linh hoạt trong chiến lược đầu tư ngắn hạn khi thực hiện các hoạt động trading quay vòng mua vào ở các điểm hỗ trợ mạnh và tiến hành bán ra khi thị trường có các phiên tăng nóng.

Vẫn tích lũy đi ngang với biên độ hẹp

CTCP Chứng khoán MB (MBS)

VN-Index vẫn lình xình trong xu hướng sideway tăng giảm nhẹ trong phiên và diễn biến này đã diễn ra trong 5 phiên gần đây nhất. Dao động về điểm số trong phiên yếu tuy nhiên một điểm đáng chú ý đó là các cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa lớn vẫn thay phiên nhau đỡ chỉ số duy trì trên mốc 600 điểm điển hình như GAS, MSN, PVD trong phiên 20/8.

Dòng tiền ngắn hạn vẫn tiếp tục duy trì và tăng khá tốt, thể hiện ở tín hiệu tăng đều đặn của khối lượng giao dịch trong những phiên gần đây tuy nhiên mức độ chọn lọc là rất cao. Trong đó, dòng tiền vẫn chủ yếu xoay vòng vào một số cổ phiếu thuộc nhóm Midcaps và Bluechips có kết quả kinh doanh 6 tháng khá tốt như: KDC, PVD, PVB, PVS, PXS, PVC, PGS, SSI, CVT...

Bên cạnh đó, dòng vốn đầu cơ cũng có xu hướng hoạt động mạnh dần lên tại một số cổ phiếu đầu cơ thanh khoản cao như: VIS, VNE, KSH, TIG, ITA, SAM, KBC, MHC...

Trong bối cảnh thị trường vẫn sideway tại vùng kháng cự mạnh nhưng lực cầu vẫn có xu hướng duy trì tốt và đang có tín hiệu tạo mặt bằng giá mới tại vùng này.

Bên cạnh đó, mặc dù nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng 67 tỷ trên HOSR nâng tổng số phiên bán ròng lên 12 phiên với tổng giá trị ròng 1,445 tỷ đồng nhưng đều được hấp thụ hết và mức điều chỉnh vừa qua của thị trường là không đáng kể. Đây chính là tín hiệu tích cực đối với thị trường trong ngắn hạn.

Về kỹ thuật, các chỉ báo vẫn tiếp tục củng cố cho tín hiệu thị trường tích lũy đi ngang trong biên hẹp trong khoảng 600-610 trong các phiên tới. Chiến lược giao dịch trong giai đoạn này là mua tại cận dưới trong các phiên điều chỉnh và bán tại cận trên trong những phiên tăng điểm.

Đối với nhà đầu tư thận trọng có thể tiếp tục nắm giữ với các mã có kết quả kinh doanh 6 tháng triển vọng hoặc có thể xem xét mua thêm nếu đã có cổ phiếu sẵn trong tài khoản.

Với nhà đầu tư trading liên tục có thể xem xét trading một số mã đầu cơ có thanh khoản cao, có dòng tiền tham gia mạnh với yếu tố cơ bản không quá xấu.

N.Tùng

{fcomment}