Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Tuần vừa qua, hai sàn đã bùng nổ với thanh khoản tăng vọt tạo ra sự hưng phấn cần thiết cho các phiên giao dịch sau kỳ nghỉ lễ. Nhìn lại giao dịch cả tuần, có thể nhận ra những diễn biến thuận lợi cho bên đang nắm giữ cổ phiếu.

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Tại phiên giao dịch đầu tuần mới 25/8, dòng tiền tiếp tục ồ ạt chảy vào thị trường, tạm xóa đi lo ngại về khả năng chốt lời sẽ tăng cao khi VN-Index đang trong vùng cản mạnh 620 - 630 điểm. Thậm chí sự sốt ruột còn tỏ rõ ở nhiều nhà đầu tư chưa kịp vào sóng của tuần trước. Không chỉ nhà đầu tư trong nước, dòng tiền ngoại cũng đã trở lại mạnh mẽ sau chuỗi ngày chốt lời. VN-Index theo đó nhanh chóng vượt qua mức đỉnh của 5 năm và leo lên sát mốc 626 điểm. VN-Index sau đó chịu chút ít rung lắc khi một số mã lớn “tạm nghỉ” lấy sức, nhưng càng về cuối phiên, với những lệnh mua lớn được tung vào, đà tăng đã mạnh dần trở lại và VN-Index “neo” chắc trên mốc 626 điểm khi kết phiên sáng.

Đối với HNX, sàn này cũng có được sắc xanh khá mạnh ngay từ đầu và có mức tăng tốt hơn so với các phiên tuần trước. Đà tăng này được HNX-Index giữ vững được cho đến hết phiên sáng khi các mã dầu khí, chứng khoán và bất động sản được giao dịch mạnh.

Trong buổi giao dịch chiều, nhiều lệnh mua lớn với giá cao được tung vào ngay từ khi bắt đầu, kích thích nhiều nhà đầu tư còn do dự nhảy vào mua đuổi giá, đẩy VN-Index lao nhanh đến ngưỡng kháng cự mạnh 630 điểm. Tuy nhiên, do động lực chưa đủ mạnh nên ngay khi lên sát mốc kháng cự này, lực bán mạnh đã được bung ra, nhất là ở các mã lớn, kéo VN-Index lùi ngược trở lại, thậm chí xuống dưới mức đóng cửa của phiên sáng. Nhưng với sự khởi sắc đồng loạt của nhóm bất động sản, dầu khí và chứng khoán, VN-Index vẫn có được mức điểm đóng cửa cao nhất 5 năm, đạt 625,88 điểm.

Đối với HNX, cũng nhờ sự khởi sắc của các nhóm cổ phiếu này, HNX-Index tiếp tục bay cao và có phiên tăng tốt nhất kể từ phiên 6/6, đóng cửa tại mức giá cao nhất kể từ phiên 14/4, đạt 84,81điểm.

Phiên này, bên cạnh nhóm cổ phiếu dầu khí và chứng khoán, dòng tiền đã ồ ạt rót vào nhóm cổ phiếu bất động sản khiến nhóm này nổi sóng ngay từ khá sớm và được giao dịch rất mạnh. ITA khớp được 14,32 triệu đơn vị, FLC khớp 11,68 triệu đơn vị, IJC khớp 7,35 triệu đơn vị, HQC khớp 7,26 triệu đơn vị… Đáng chú ý, HAG ngoài được khớp rất mạnh 7,13 triệu đơn vị, mã này còn được thỏa thuận gần 11,2 triệu đơn vị, giá trị 267,61 tỷ đồng. KBC tiếp tục tăng trần phiên thứ 2 liên tiếp với 2,56 triệu đơn vị khớp lệnh và thỏa thuận thêm 5,79 triệu đơn vị, giá trị 71,8 tỷ đồng. “Anh cả” VIC khớp lệnh 1,65 triệu đơn vị và thỏa thuận gần 2,66 triệu đơn vị, giá trị 204,92 tỷ đồng. Ngoài ra, sắc tím còn xuất hiện ở một mã bất động sản khác như CLG, DRH, ITD, NVT, SJS …

Thanh khoản thị trường tiếp tục tăng mạnh đạt trên 4.600 tỷ đồng, trong đó HNX bùng nổ với 1.149,3 tỷ đồng. Khối ngoại vẫn tăng mạnh mua ròng trên 2 sàn, 108,3 tỷ đồng trên HOSE và 18,39 tỷ đồng trên HNX.

Về phần các Dự, ở phiên giao dịch đầu tiên của tuần mới này, hầu hết các Dự đều không đưa ra đánh giá cụ thể nào về thị trường. Các nhận định cùng có 1 ý chung rằng thị trường hiện vẫn đang tích cực trong ngắn hạn, đồng thời nhắc nhở nhà đầu tư chú ý khả năng đảo chiều thị trường trước áp lực chốt mạnh sẽ diễn ra.

Riêng với MSBS thì Dự này vẫn giữ nguyên lập trường thị trường sẽ tăng điểm: “Với việc chỉ số VN-Index tiếp tục hình thành một mẫu hình nến xanh với bóng dài, vượt qua bollinger band và tạo khoảng trống so với nến trước thì phiên giao dịch ngày thứ hai nhiều khả năng vẫn sẽ là một phiên tăng điểm. Theo nhận định của chúng tôi, tuần giao dịch tiếp theo vẫn sẽ chứng kiến diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán. Dòng tiền đang có xu hướng tập trung mạnh vào nhóm cổ phiếu midcaps và một số cổ phiếu đầu cơ thị giá thấp, đặc biệt là trong những ngành bất động sản, vật liệu… Bên cạnh đó, việc khối ngoại quay trở lại vị thế mua ròng cũng là yếu tố làm gia tăng niềm tin vào đà tăng của thị trường”.

Sang phiên giao dịch 26/8, đúng như dự đoán, sau chuỗi 3 phiên liên tục tăng vượt ngưỡng 625 điểm, áp lực chốt lời là khá lớn khi bước vào phiên sáng 26/8, nhưng nhờ bên mua duy trì được sự hưng phấn nên VN-Index vẫn mở cửa trong sắc xanh, thanh khoản ở mức khá. VN-Index sau đó tiếp tục leo đến sát mốc 630 điểm với sự hỗ trợ của VIC và VNM. Nhưng cũng rất nhanh, lực chốt lời đã gia tăng mạnh khi VN-Index áp sát ngưỡng cản rất mạnh này, đẩy chỉ số lao mạnh về dưới mốc tham chiếu. Áp lực chốt lời diễn ra ở nhiều mã và nhiều nhóm cổ phiếu khác nhau. Nhóm bất động sản, dầu khí, chứng khoán không còn đồng loạt tăng giá như phiên trước, mà đã có sự phân hóa rõ rệt. VN-Index liên tục rung lắc nhưng cũng dần quay trở lại xu hướng tăng nhờ sự tích cực của bên nắm giữ tiền mặt. Thêm một lần chỉ số này thử thách ngưỡng 630 điểm, nhưng cũng như những lần trước đó, VN-Index vẫn chưa thể vượt qua. Sự đuối sức của các cổ phiếu lớn như GAS, MSN, EIB, CII, GMD, STB, MBB... chính là lực cản khiến VN-Index chưa thể chinh phục mốc 630 điểm.

Đối với HNX, chỉ số HNX-Index cũng có vài thời điểm lao đao do áp lực chốt lời giống như VN-Index. Tuy nhiên, khi HOSE lấy lại sự cân bằng, HNX-Index cũng nhanh chóng lấy lại đà tăng. Nhóm cổ phiếu dầu khí tiếp tục là động lực chính giúp HNX-Index giữ được sắc xanh khi kết phiên sáng.

Trong buổi giao dịch chiều, áp lực bán chốt lời và lực mua đón đầu khá cân bằng nên VN-Index không có nhiều đột biến như phiên sáng. VN-Index tiếp tục cố gắng tiếp cận mốc 630 điểm, nhưng vẫn thất bại và bị đẩy lùi trở lại. Nhưng với nhiều nhà đầu tư chưa kịp gom hàng trước đó thì đây là một cơ hội, vì vậy mà họ đẩy mạnh mua vào và tiếp tục đặt cược vào đợt uptrend dài hạn của thị trường. VN-Index theo đó dần lấy lại được sắc xanh, nhưng đóng cửa vẫn chỉ áp sát mà chưa thể vượt qua được ngưỡng 630 điểm.

Trong khi đó, dòng tiền đầu cơ đang có dấu hiệu chảy mạnh sang sàn HNX. Giao dịch diễn ra sôi động, tập trung vào nhóm cổ phiếu dầu khí, chứng khoán, Sông Đà. Đáng chú ý, SHB bất ngờ vươn lên dẫn đầu thanh khoản trên sàn HNX với gần 11 triệu đơn vị được khớp và có mức tăng nhẹ 100 đồng, vượt qua chính PVX với 9 triệu đơn vị được khớp và có cùng mức tăng 100 đồng. Chỉ số HNX-Index theo đó dần nới rộng đà tăng, đóng cửa ở mức cao nhất ngày 85,91 điểm. Nhờ dòng tiền tiếp tục chảy mạnh, thanh khoản trên sàn HNX phiên này vẫn ở mức rất cao, đạt gần 1.200 tỷ đồng, chiếm gần 1/3 thanh khoản toàn thị trường. Nhà đầu tư nước ngoài phiên này duy trì mua ròng trên cả 2 sàn, trong đó trên HOSE là 70,46 tỷ đồng và trên HNX là 3,71 tỷ đồng.

Về phần các Dự, mặc dù thị trường có phiên tăng khá tốt đi kèm với thanh khoản ở mức cao trong phiên 25/8, nhưng các Dự vẫn tiếp tục thận trọng trong nhận định của mình. Vì vậy mà đa phần đều đưa ra nhận định chung rằng thị trường đã chuyển sang giai đoạn tăng tốc, đồng thời không quên nhắc đến rủi ro điều chỉnh có thể xảy ra trong một hai phiên tới khi áp lực chốt lời sẽ tăng mạnh.

Trong khi đó, MSBS và SHS đã đưa ra những nhận định riêng. Dễ thấy với MSBS vẫn là nhận định VN-Index sẽ vẫn tăng, còn với SHS thì ngược lại.

“Dựa trên tín hiệu đồ thị kỹ thuật, với một cây nến xanh thứ ba liên tiếp có giá mở cửa cao hơn hẳn giá đóng cửa của ngày giao dịch trước, chúng tôi cho rằng thị trường vẫn sẽ tăng điểm trong ngày 26/8.Chúng tôi nghiêng về kịch bản chỉ số VN-Index sẽ tăng mạnh đầu phiên tiến tới mốc 630 điểm sau đó điều chỉnh xuống do áp lực chốt lời sẽ tăng cao”, MSBS nhận định.

Còn SHS thì cho rằng: “VN-Index đã có 3 phiên tăng điểm khá mạnh mẽ tiệm cận vùng kháng cự 630 – 633 điểm được thiết lập từ cuối tháng 10.2009. Dấu hiệu Overbought đã xuất hiện khi chỉ số này tăng vượt ra ngoài đường Bollinger band và tiệm cận với Band trên của channel tăng điểm. Đà tăng của nhiều cổ phiếu đã chững lại và nhiều cổ phiếu đã có dấu hiệu điều chỉnh cuối phiên cho thấy khả năng VN-Index sẽ bị điều chỉnh chốt lời sau 3 phiên tăng nóng là khá cao”.

Đến phiên giao dịch 27/8, VN-Index đang đứng trước áp lực điều chỉnh lớn trong buổi giao dịch sáng sau chuỗi 5 phiên tăng điểm liên tiếp và vượt đỉnh 5 năm. Nhiều CTCK cho rằng thị trường đang đối mặt rủi ro điều chỉnh khi tiệm cận vùng quá mua. Nhưng bỏ ngoài tai các cảnh báo, nhà đầu tư vẫn giao dịch tích cực. Hai chỉ số theo đó mở cửa trong thế tăng, VN-Index và HNX-Index tiến gần đến các ngưỡng cản 630 điểm và 86 điểm. Nhóm cổ phiếu dầu khí tiếp tục khẳng định vị thế nhóm dẫn dắt dòng tiền và sự tăng trưởng của thị trường.

Với sự hỗ trợ của các mã trụ như VIC, MSN và VNM, VN-Index nhẹ nhàng vượt qua ngưỡng 630 điểm. Nhưng rõ ràng ngưỡng này không hề dễ “xơi”, khi VN-Index vừa qua mốc 632 điểm, lượng cung lớn được đẩy vào chốt lời khiến chỉ số nhanh chóng đảo chiều. VN-Index giằng co mạnh quanh tham chiếu khi các mã trụ GAS, VNM và MSN trở lại ngưỡng tiệm cận giảm. Nhưng với dòng tiền bắt đáy mạnh nên VN-Index lấy lại sắc xanh vốn có và khép lại phiên sáng trên ngưỡng cản 630 điểm.

Đối với HNX, sau những phút hào hứng đầu phiên, nhà đầu tư bắt đầu giao dịch thận trọng hơn. Sức nóng của nhóm cổ phiếu dầu khí và nhóm cổ phiếu đầu cơ theo đó dần hạ nhiệt, đà tăng của chỉ số cũng đã giảm bớt so với đầu phiên nhưng vẫn duy trì được sắc xanh và áp sát ngưỡng 86 điểm. Cổ phiếu tâm điểm của thị trường trong phiên sáng 27/6 chính là PVX khi mã này được giao dịch rất mạnh hơn 18,3 triệu đơn vị và kết phiên cách mức giá trần đúng 1 bước giá.

Trong buổi giao dịch chiều, VN-Index đã mất đà ngay từ phút đầu tiên khi bắt đầu giao dịch. Áp lực chốt lời trước kỳ nghỉ lễ 2/9, cộng thêm việc tiệm cận vùng kháng cự mạnh 630 điểm khiến nhà đầu tư đẩy mạnh hơn việc xả hàng. Tuy nhiên, lượng hàng chốt lời cũng nhanh chóng được hấp thụ bởi lực cầu lớn của bên giữ tiền mặt, VN-Index vì thế cũng dần lấy lại sắc xanh. Nhưng với hàng loạt lệnh ATC được đẩy vào trong phiên khớp lệnh xác đóng cửa khiến cho mọi nỗ lực níu giữ sắc xanh của chỉ số này hoàn toàn thất bại.VN-Index chính thức điều chỉnh sau 5 phiên tăng mạnh vừa qua.

Trong khi đó, HNX-Index may mắn giữ được sắc xanh nhạt vào cuối phiên nhờ sự hỗ trợ của PVX và nhóm chứng khoán. Tiền tiếp tục đổ mạnh vào PVX nên mã này đã tăng kịch trần và khớp được 22,3 triệu đơn vị trong khi vẫn còn dư mua trần tới 5,7 triệu đơn vị. Chỉ riêng PVX đã chiếm đến gần 28% khối lượng giao dịch của toàn sàn HNX. Thanh khoản thị trường phiên này vẫn ở mức cao gần 3.700 tỷ đồng. Khối ngoại sau 4 phiên mua ròng đã quay ra chốt lời mạnh trong phiên với tổng giá trị bán ròng trên 2 sàn trên 144 tỷ đồng.

Về phần các Dự, VN-Index đã có phiên điều chỉnh đúng như nhận định. Các Dự cũng cho rằng phiên điều chỉnh này là cần thiết trước khi thị trường xác lập mức tăng mới. Tuy nhiên, chỉ có 3 Dự là MBS, MSBS, MBKE là có được niềm vui ghi điểm, trong khi các Dự còn lại gồm IVS, KIS, FPTS, BSC, VDSC, VCSC, BVSC, SSI cũng đành hài lòng với nhận định trung lập của mình.

MBS cho rằng: “Ngắn hạn, VN-Index đang tiệm cận vùng cản mạnh tại 635 điểm tương ứng với vùng đỉnh cũ của chỉ số này xác lập từ cuối tháng 10/2009, như vậy sau gần 5 năm VN-Index mới tiến sát tới vùng đỉnh 630 - 635 điểm, và nhiều khả năng chỉ số có thể chịp áp lực điều chỉnh khi tiếp cận vùng kháng cự ngắn hạn này. VN-Index có thể sẽ có đợt điều chỉnh nhỏ khi kiểm nghiệm kháng cự 635 điểm, tuy nhiên xu hướng tăng trưởng ngắn hạn và trung hạn vẫn sẽ tiếp diễn”.

Còn MBKE nhận định: “Điều quan trọng cần nhấn mạnh, xu hướng của thị trường đang là tăng. Dù vậy sau liên tiếp các phiên tăng mạnh, có khả năng VN-Index sẽ có sự điều chỉnh nhất định để “trở nên ổn định hơn” với mặt bằng giá mới trước khi tiếp tục bứt phá trong tương lai. Nhà đầu tư vẫn nên nắm giữ một tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao hơn tiền mặt, việc tích lũy mới nên chờ đợi pha điều chỉnh xuất hiện”.

Trong khi đó, cách MSBS ghi điểm ở phiên này có chút bất ngờ khi “bỏ qua” nhận định tăng như mọi khi: “Mặc dù thị trường đã hội tụ đầy đủ nhiều yếu tố cho xu hướng tăng dài hạn, tuy nhiên xét về ngắn hạn, thị trường vẫn có khả năng điều chỉnh nhẹ khi nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh, đặc biệt là nhóm cổ phiếu dầu khí”.

Tới phiên giao dịch 28/8, VN-Index mở cửa trong sắc đỏ sau phiên đảo chiều giảm nhẹ hôm trước. Hoạt động giao dịch có chút thận trọng khi nhà đầu tư có tâm lý thăm dò thị trường. Nhưng những lo ngại về đợt rung lắc có thể kéo dài nhanh chóng qua đi và thay vào đó là tâm lý tích cực. Lực cầu giá cao được tung vào khá ổn định, trong đó có nhóm cổ phiếu midcap và smallcap. Khá nhiều mã trong nhóm này tăng điểm, một số mã như VST, VPH, VNL, SBC, SAM, PXT, PNC, MDG… còn tăng kịch trần, giúp chỉ số VN-Index lấy lại sắc xanh. Các mã trụ cũng tăng nhẹ, hỗ trợ đà tăng của chỉ số.

Đà tăng này cũng không giữ được lâu khi áp lực bán dần gia tăng, khiến nhiều mã cổ phiếu giảm điểm hoặc trở lại mốc tham chiếu. Sắc đỏ chiếm thế chủ đạo trong nhóm cổ phiếu VN30, các mã trụ như VNM, GAS sau phút tăng điểm đầu giờ cũng đã quay về tham chiếu, VN-Index đảo chiều giảm điểm. Tuy nhiên, vào những thời điểm cuối phiên sáng, lực mua đỡ nhằm vào chính các mã lớn này tăng mạnh, kéo VN-Index tăng trở lại và nhẹ nhàng vượt qua mốc 630 điểm. Trong khi đó, HNX-Index vẫn giữ được sắc xanh có được từ đầu phiên nhờ vào sự ổn định của nhóm dầu khí và chứng khoán.

Trong buổi giao dịch chiều, dòng tiền tiếp tục ồ ạt đổ vào thị trường và tìm đến các mã vừa và nhỏ, sắc xanh và tím theo đó lan rộng trên bảng điện tử. VN-Index vọt tăng lên mốc 636 điểm. Trong nhịp tăng ngày, nhóm cổ phiếu VN30 không hỗ trợ nhiều, thậm chí VNM, VIC và MSN còn giảm điểm làm hãm bớt đà tăng, nhưng VN-Index vẫn còn có sự hỗ trợ từ GAS với mức tăng khá mạnh 3.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi thiết lập đỉnh mới, VN-Index đã bị đẩy lùi trở lại do áp lực bán gia tăng. Đóng cửa, VN-Index vẫn vững vàng trên mốc 632 điểm.

Tương tự, giao dịch trên HNX cực kỳ sôi động trong phiên chiều 28/8, thanh khoản bùng nổ, đạt trên 1.200 đồng. Nhóm cổ phiếu dầu khí và chứng khoán tiếp tục nhận được hộ trợ từ dòng tiền lớn nên đồng loạt tăng mạnh. HNX-Index tăng chắc, đóng cửa áp sát ngưỡng 87 điểm. Nhìn chung, thị trường đã có phiên chiều giao dịch hưng phấn, nhất là trên HNX, điều này giúp thanh khoản toàn thị trường tiếp tục ở mức cao, đạt gần 4.000 tỷ đồng.

Về phía các Dự, đúng như nhận định của FPTS, việc VN-Index lấy lại sắc xanh sau 1 phiên điều chỉnh nhẹ có sự đóng góp không nhỏ của GAS khi mã này tăng mạnh 3.000 đồng. Với một mã có giá trị vốn hóa lớn nhất nhì thị trường như GAS thì việc mã này chỉ “hắt hơi xổ mũi” cũng đã làm VN-Index bị ảnh hưởng.

“Việc kiểm định lại các mốc cao cũ trong quá khứ là vấn đề bình thường trong quá trình tăng giá. Để đánh giá được thị trường chỉ điều chỉnh hay đảo chiều, chúng tôi căn cứ vào biến động giảm cùng với khối lượng trao đổi. Nếu như khối lượng cạn kiệt trong quá trình suy giảm, hoặc là khối lượng gia tăng nhưng giá biến động không nhiều được chúng tôi đánh giá là quá trình điều chỉnh. Nhìn thêm vào cổ phiếu GAS thì chúng tôi nhận thấy, có khả năng cổ phiếu này vẫn sẽ tiếp diễn đà tăng trong những phiên tiếp theo. Vì vậy chúng tôi vẫn giữ nguyên bậc tăng đối với xu thế ngắn hạn ở thời điểm hiện tại”, FPTS nhận định.

Tương tự, IVS cũng đã đưa ra nhận định khá chính xác về nhịp tăng này của chỉ số: “Với việc giảm nhẹ về cuối phiên, VN-Index cũng đã chính thức chấm dứt 5 phiên tăng điểm liên tiếp tạo ra cây nến đảo chiều. Đây là điều mà nhiều nhà đầu tư sẽ rất quan tâm và hẳn sẽ tạo thách thức lớn trong những phiên kế tiếp. Nếu như cầu mua tỏ ra yếu đi, rất có thể bên bán sẽ gia tăng áp lực trong 1-2 phiên tới. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng với tâm lý như hiện nay thì có thể cầu mua giá thấp xuất hiện và chặn đứng đà bán. Và nếu điều đó là đúng thì thị trường vẫn còn dư địa để tăng thêm một nhịp nữa”.

Ngược với FPTS và IVS, MSBS và SHS thì cùng cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh.

“Dòng tiền quẩn quanh thị trường vẫn tìm đến những địa chỉ tốt để trú chân tạm thời sau khi chốt lời tại các mã Bluechips và vẫn chưa muốn rời bỏ thị trường. Thanh khoản vẫn duy trì ở mức trên 3.000 tỷ đồng mỗi phiên, lực bán chưa xuất hiện trên diện rộng tại nhóm các cổ phiếu Bluechips và nhóm các cổ phiếu đầu cơ vẫn chưa tăng trần hàng loạt là các dấu hiệu cho thấy thị trường sẽ tiếp tục ổn định. Chúng tôi đánh giá thị trường trong vài phiên tới sẽ tiếp tục điều chỉnh và dao động trong biên độ hẹp”, SHS nhận định.

Trong khi các Dự còn lại không đưa ra nhận định cụ thể nào về chỉ số, mà chỉ có những đánh giá chung như “nền tảng thị trường đang duy trì trạng thái tích cực” hay “rung lắc nhiều khả năng sẽ tiếp tục xảy ra”…

Bước sang phiên giao dịch cuối tuần 29/8, sóng cổ phiếu đầu “P” đang có dấu hiệu chững lại, trong khi đà tăng của nhóm chứng khoán và bất động sản cũng không còn mạnh, thì thị trường lại nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ nhóm khoáng sản, ngân hàng và vận tải. Ngay từ đầu phiên, nhóm này đã bất ngờ đồng loạt tăng mạnh, trong đó một số mã như KSS, KSA, BGM, KTB, LCM được kéo tăng trần và giao dịch mạnh. Cùng với đó, dòng tiền đầu cơ cũng đã chuyển sang nhóm vận tải và một số cổ phiếu nhỏ khác khiến khá nhiều mã trong các nhóm này có đạt mức tăng trần. VN-Index mở cửa trong sắc xanh khá. Đà tăng của chỉ số được mở rộng thêm khi được tiếp sức bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng khi MBB, VCB, EIB, CTG, STB và BID đồng loạt tăng điểm.

Đối với HNX, sàn này cũng mở cửa trong sắc xanh. Nhóm chứng khoán và dầu khi dù không còn tạo sóng nhưng vẫn duy trì được đà tăng, cùng với sự hỗ trợ của nhóm khoáng sản với sự góp mặt của KHB, KSK, KHL... đã giúp sắc xạnh của HNX được mở rộng.

Tuy nhiên, như thường lệ, khi leo đến mốc cao mới, lực bán chốt lời mạnh đã được tung vào thị trường, tập trung vào các nhóm cổ phiếu đã tăng mạnh trước đó như dầu khí, chứng khoán, Sông Đà, nhưng bị chốt lời mạnh nhất vẫn là nhóm dầu khí. Hai chỉ số theo đó bị giật ngược trở lại. Kết thúc phiên sáng, trong khi HNX-Index quay đầu giảm dưới tham chiếu bởi nhóm cổ phiếu đồng giảm mạnh, thì VN-Index vẫn trụ được trên tham chiếu nhờ vào lực mua đỡ giá ở một số mã lớn. Thanh khoản thị trường tiếp tục ở mức cao do hoạt động bắt đáy diễn ra sôi động.

Trong buổi chiều, khi nhiều nhà đầu tư đang lo ngại thị trường sẽ chịu áp lực điều chỉnh do áp lực chốt lời tăng mạnh thì nhận được những những liều "doping" kịp thời đến từ thông tin tăng trưởng tín dụng khả quan, lãi suất giảm, giá xăng cũng giảm lần thứ 4 liên tiếp chỉ trong thời gian ngắn… Đây là thông tin tích cực không chỉ với các ngân hàng, các doanh nghiệp mà còn cả với nền kinh tế nói chung. Ngay khi VN-Index rơi xuống sát mốc 631 điểm, lực mua đã dồn dập đưa vào kéo VN-Index tăng vùn vụt, áp sát ngưỡng cản 640 điểm. Hoạt động giao dịch cực kỳ sôi động và trên nhiều nhóm cổ phiếu, thanh khoản thị trường theo đó cũng được đẩy vọt. Sắc tím cũng mở rộng hơn ngoài sắc tím của nhóm khoáng sản, vận tải và đặc biệt là xuất hiện ở cả nhóm ngân hàng với mã BID.

Nhưng ngay khi lập đỉnh mới, việc bán chốt lợi cũng ngay lập tức được khởi động, vì thế đà tăng nóng của thị trường được hãm bớt. Diễn biến này cho thấy tâm lý thị trường hiện tại đang rất tích cực nhưng không phải quá hưng phấn. Nhưng như vậy cũng đã là đủ để tạo nên một phiên giao dịch giàu cảm xúc.

Đóng cửa phiên cuối tuần, dù phải chịu lực bán mạnh ở đợt khớp lệnh ATC, cả 2 chỉ số vẫn có được nhịp tăng khá và đều chinh phục thành công các ngưỡng cản mạnh 635 và 87 điểm. HNX có thêm 1 phiên giao dịch trên 1.000 đồng, nâng tổng mức giao dịch toàn thị trường lên gần 4.000 tỷ đồng.

Về phía các Dự, đã có 4 Dự ghi được điểm trong phiên ngày 29/8 khi cùng đưa ra nhận định rằng các chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm, trong đó nhận định của VCSC là hợp lý nhất.

“Chúng tôi cho rằng hai chỉ số sẽ duy trì đà tăng mạnh và khả năng vượt vùng 630 – 633 của chỉ số VN-Index là khá cao trong phiên giao dịch ngày mai 29/8, đặc biệt dòng tiền sẽ tiếp tục hướng vào nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps chưa tăng mạnh trong phiên giao dịch vừa qua. Đồng thời, áp lực bán sẽ tiếp tục gia tăng tại các vùng giá cao khi các chỉ báo xung lượng ngắn hạn tiến sâu vào vùng quá mua, nhưng chúng tôi nhận thấy rủi ro đảo chiều giảm giá vẫn ở mức thấp”, VCSC nhận định.

Bên cạnh đó là KIS với nhận định:“Việc thanh khoản tăng cường bất chấp kì nghĩ lễ đang đến gần một lần nữa cho thấy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư. Bên cạnh yếu tố vĩ mô đang tốt dần lên, sự xuất hiện của dòng tiền mới tham gia thị trường được kì vọng giúp các chỉ số còn khởi sắc. Theo đó, VN-Index sẽ tiếp tục xác lập mức cao mới trong phiên ngày mai (29/8)”.

Ở chiều ngược lại, SHS lại cho rằng VN-Index dao động trong biên độ hẹp 625 – 633, trong khi kết quả cho thấy VN-Index đã vượt khá xa ngưỡng này. SHS cũng là Dự duy nhất bị mất điểm ở phiên cuối tuần này.

“Áp lực chốt lời có dấu hiệu quay trở lại về cuối phiên tại nhiều mã có sức tăng khá. Đây là dấu hiệu cần lưu ý khi VN-Index vẫn chưa thể bứt phá hẳn khỏi ngưỡng cản 633 điểm và trên thực tế, nhóm các cổ phiếu trụ cột của VN-Index tiếp tục hoạt động thiếu tích cực. Chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm, VN-Index sẽ dao động trong biên độ hẹp 625 - 633 điểm trong phiên sắp tới”, SHS nhận định.

Trong khi các Dự còn lại dù đánh giá việc điều chỉnh của chỉ số là không cao nhưng cũng chỉ đưa ra những nhận định chung chung về sự tích cực của thị trường.

Tổng kết tuần giao dịch 25/8 đến 29/8, hai sàn đã có 1 tuần giao dịch bùng nổ với tâm lý rất tích cực của cả bên mua và bán. Dòng tiền chảy mạnh và luân chuyển qua nhiều nhóm cổ phiếu, giúp 2 sàn gia tăng tốt cả về điểm số lẫn giá trị giao dịch, đặc biệt là đối với HNX. Chỉ số HNX-Index có trọn tuần tăng điểm, thanh khoản luôn được duy trì ở mức rất cao, trong đó phiên thấp nhất cũng đạt 940 tỷ đồng, còn lại 4 phiên đều đạt trên 1.000 tỷ đồng. Theo đó, HNX-Index tăng tổng cộng 3,71 điểm (+4,38%) lên 87,04 điểm. CònVN-Index với 4 phiên tăng và 1 phiên điều chỉnh nhẹ nên tăng 16,51 điểm (+2,64%) lên 636,65.

Đối với các Dự, MSBS là Dự xuất sắc nhất tuần này khi có tới 4 phiên nhận định trúng. Trong khi MBS, MBKE, FPTS, IVS, VDSC, KIS, VCSC đều có cùng 1 phiên trúng.

Ở phía ngược lại, trật nhiều nhất là SHS khi có tới 3 phiên, còn lại chỉ có thêm MSBS là bị 1 phiên trật.

Với “còi vàng”, tuần này cũng có 3 Dự BSC, BVSC và SSI “cạnh tranh” nhau với cả 5 phiên nhận định trung lập. Trong khi có tới 7 Dự là MBS, MBKE, FPTS, IVS, VDSC, KIS, VCSC cùng có 4 phiên trung lập.

TRÚNG

TRUNG LẬP

TRẬT

T2/25/8

HOSE(+5,74/0,93%/625,88)

HNX(+1,47/1,77%/84,81)

MSBS

FPTS, MBKE, BVSC,

IVS, SHS, KIS, BSC,

VDSC, MBS, VCSC, SSI

T3/26/8

HOSE(+3,18/0,51%/629,06)

HNX(+0,89/1,04%/85,69)

MSBS

FPTS, KIS, BSC, IVS, MBS, MBKE, BVSC, VDSC, VCSC, SSI

SHS

T4/27/8

HOSE(-0,29/0,05%/628,77)

HNX(+0,2/0,23%/85,89)

MBS, MSBS, MBKE

IVS, KIS, FPTS, BSC, VDSC, VCSC, BVSC, SSI, SHS

T5/28/8

HOSE(+3,26/0,52%/632,03)

HNX(+0,9/1,05%/86,79)

FPTS, IVS

VDSC, BSC, KIS, SSI, MBS, VCSC, BVSC, MBKE

MSBS, SHS

T6/29/8

HOSE(+4,62/0,73%/636,65)

HNX(+0,25/0,29%/87,04)

VDSC, MSBS, KIS, VCSC

IVS, FPTS, BSC, SSI, MBS, MBKE, BVSC

SHS

N.Tùng

{fcomment}