Thái Lan cảnh báo số ca nhiễm Omicron sẽ tăng lên sau kỳ nghỉ năm mới

Bộ Y tế Thái Lan đang cảnh báo tới người dân nên tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch một cách nghiêm ngặt nhất là trong bối cảnh kỳ nghỉ đón năm mới đang tới gần và nước này đã ghi nhận các ca mắc biến chủng mới Omicron.

Hiện tại, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 11 trường hợp nhiễm biến chủng mới Omicron và giới chức y tế nước này đang lo ngại các ca nhiễm mới sẽ tăng đột biến sau kỳ nghỉ đón năm mới. Tiến sỹ Somsak Akksilp, Cục trưởng cục Y tế cho biết, biến chủng Omicron dường như đang lây lan nhanh hơn biến chủng Delta. Tuy nhiên, những người nhiễm biến chủng Omicron hầu hết chỉ có các biểu hiện nhẹ và có thể được điều trị cách ly tại nhà.

Thái Lan cảnh báo số ca nhiễm Omicron sẽ tăng lên sau kỳ nghỉ năm mới. Ảnh minh họa: Anadolu

Ngoài ra, một báo cáo về virus gần đây cho thất, biến thể mới có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng và việc tiêm chủng vẫn có hiệu quả làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh. Các loại thuốc đặc trị Covid-19 như Molnupiravir và Paxlovid vẫn có hiệu quả. Ông Somsak cũng nhắc lại tầm quan trọng của việc tuân theo các biện pháp phòng dịch và mức độ nghiêm trọng của biến chủng mới sẽ phụ thuộc vào tổng số ca nhiễm.

Theo nghiên cứu của ngành Y tế Thái Lan, dữ liệu cho thấy biến chủng Omicron là biến chủng duy nhất có khả năng kéo các gen từ các biến thể khác. Nếu 2 chủng virus cùng lây nhiễm vào một tế bào, chúng có thể hoán đổi ADN và kết hợp với nhau để tạo ra một phiên bản virus mới.

Còn Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha cho biết, chính phủ vẫn chưa có quyết định về các biện pháp phòng dịch liệu có cần phải thay đổi hay không sau khi đã có nạn nhân đầu tiên qua đời vì biến chủng Omicron tại Anh. Thủ tướng cũng cảnh báo người dân phải đi tiêm phòng và nước này đã đặt mục tiêu tiêm phổ cập mũi thứ ba trong năm tới để ngăn đà lây lan của dịch bệnh./.

Nguồn: https://vov.vn/the-gioi/thai-lan-canh-bao-so-ca-nhiem-omicron-se-tang-len-sau-ky-nghi-nam-moi-post912393.vov