Thủ tướng yêu cầu làm rõ việc 5 cơ sở y tế không tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân

Trước thông tin báo chí phản ánh liên quan đến vụ việc 5 cơ sở y tế tại tỉnh Bình Dương không tiếp nhận cấp cứu dẫn đến một người dân tử vong, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương và Bộ Y tế chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc. Trường hợp có hành vi vi phạm trong việc tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân thì phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.  

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương rà soát, chấn chỉnh ngay công tác tiếp nhận và cấp cứu đối với bệnh nhân; các trường hợp cấp cứu phải được tiếp nhận và xử lý kịp thời theo đúng quy định; đồng thời có các giải pháp cụ thể không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc và phải đáp ứng các nhu cầu chăm sóc y tế, khám chữa bệnh của người dân.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 16/8, Cục Quản lý khám, chữa bệnh Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương khẩn trương xác minh làm rõ thông tin “5 bệnh viện ở Bình Dương không nhận cấp cứu, bệnh nhân về nhà rồi chết” được các phương tiện truyền thông đăng tải thông tin vào ngày 14/8.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế Bình Dương xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có liên quan bằng các hình thức như tạm đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép hoạt động, giấy phép hành nghề (nếu có sai phạm); yêu cầu Sở Y tế tỉnh này khẩn trương chấn chỉnh các cơ sở tế y tế trên địa bàn vừa tham gia công tác phòng chống dịch, vừa thực hiện khám, chữa bệnh thường quy.

Phổ biến và triển khai ngay Công văn số 6589/BYT-KCB ngày 13/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế; phải cấp cứu kịp thời, bảo đảm duy trì khám, chữa bệnh, đồng thời sẵn sàng dành tối thiểu 40% giường bệnh để thu dung điều trị người bệnh COVID-19.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh yêu cầu Sở Y tế báo cáo kết quả xác minh trước ngày 17/8 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế và công khai kết quả xác minh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nguồn GDTĐ