Thực hư phương pháp học giúp trẻ thành “thần đồng”

Đại diện Bộ GD-ĐT nhấn mạnh: “Bộ sẽ lấy ý kiến của các chuyên gia y tế sau tuyên truyền để mọi người thấy rằng, việc kích hoạt não cho trẻ sẽ vô cùng nguy hại”.

Thực hư phương pháp học giúp trẻ thành “thần đồng” - 1

Phụ huynh muốn con trẻ học phương pháp thiếu khoa học để thành thần đồng là thiếu hiểu biết.

Thời gian gần đây nhiều người chia sẻ rất những hình ảnh về một lớp học có tên là “Kích bán cầu não cho trẻ em”. Kèm theo những hình ảnh về lớp học là nội dung quảng cáo về ý nghĩa của lớp học này sẽ có thể khiến cho các em nhỏ trở thành siêu nhân, thần đồng….

Nội dung giới thiệu về lớp học này cho thấy, các em học sinh còn nhỏ tuổi, thậm chí là có cả những người lớn sẽ được tham gia những khoá đào tạo rất đặc biệt. Ví dụ như, các học viên sẽ phải bịt mắt lại sờ vào một đồ vật nào đó rồi đoán xem là màu gì. ..

Bộ GD-ĐT lo ngại làm hại trẻ

Trao đổi với phóng viên về phương pháp học kích bán cầu não cho trẻ em, PGS.TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo bày tỏ: “Chúng tôi rất lo ngại với phương pháp “kích bán cầu não cho trẻ”. Đây là phương pháp chưa từng được công nhận trong hệ thống giáo dục mầm non ở Việt Nam”.

Cũng theo ông Minh, phương pháp “kích bán cầu não cho trẻ” diễn ra ở một số trung tâm ở Hà Nội và TP.HCM, nằm ngoài nhà trường, không thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT sẽ đề nghị các địa phương vào cuộc, rà soát để chấn chỉnh các trung tâm này.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, nếu cha mẹ muốn con thành “thần đồng” mà áp dụng phương pháp chưa được thẩm định là thiếu hiểu biết.

Theo Vụ trưởng Giáo dục Mầm non, nếu cha mẹ ép con, có thể sau này lớn lên, trẻ sẽ “sống ảo” về những năng lực “phi thường”. Các em sẽ trở thành người không thực tế, luôn ám ảnh về những năng lực siêu nhiên. Điều này lại làm hại các em.

Thực hư phương pháp học giúp trẻ thành “thần đồng” - 2

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non.

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng nhấn mạnh: “Bộ sẽ lấy ý kiến của các chuyên gia y tế sau tuyên truyền để mọi người thấy rằng, phương pháp học kích hoạt não cho trẻvô cùng nguy hại”.

Thiếu cơ sở khoa học

Chia sẻ với phóng viên về phương pháp học “Kích bán cầu não cho trẻ em”, bác sĩ La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương cảnh báo, phụ huynh đưa con em mình tham gia các lớp huấn luyện kích bán cầu là một việc làm vô cùng sai lầm. Cho đến nay chưa có bằng chứng nghiên cứu về tính hiệu quả của nó đến sự thành công hay năng lực vượt trội của những đứa trẻ được luyện tập phương pháp này trong tương lai.

“Đây là phương pháp thiếu cơ sở khoa học. Nếu cha mẹ bắt con học sẽ gây ra áp lực cho trẻ, suy nhược cơ thể và trầm cảm”, bác sĩ La Đức Cương nói.

Theo bác sĩ Cương, bộ não của con người sẽ tiếp thu một cách từ từ, đúng quy trình từ đó mới giúp trẻ trưởng thành đúng quy luật. Vì thế, việc ông bố bà mẹ đưa con mình đến các lớp tập huấn để làm ra nhưng việc “hơn người”, khiến bộ não của trẻ hoạt động trái quy luật tự nhiên, não bộ hoạt động sai nguyên tắc.

“Việc tập huấn kích bán cầu não sẽ biến những em nhỏ trở thành những con người lập dị, không hoà nhập với cộng đồng khi tất cả các em sẽ luôn suy nghĩ rằng mình có khả năng hơn người…”, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho biết thêm.

Đồng quan điểm, PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, người có hơn 30 năm nghiên cứu về sức khỏe trẻ em cũng cho biết, não bộ của trẻ phát triển theo quy luật, quá trình giáo dục phát triển phải theo một quy trình từ từ, không được đốt cháy giai đoạn.

“Đối với những trẻ chậm phát triển về não bộ hay trẻ phát triển toàn diện thì cha mẹ, giáo viên phải có phương pháp dạy cho phù hợp (dựa theo đặc điểm khí chất, nhân cách từng người)” , PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo, tùy năng lực và thiên hướng của trẻ, cha mẹ nên tạo điều kiện cho con được tiếp cận với càng nhiều hoạt động trải nghiệm về ngôn ngữ, ngoại ngữ, âm nhạc, hội họa (màu sắc) càng tốt nhưng phải từ từ, tuyệt đối không đốt cháy giai đoạn.

Nguồn 24h