Tranh cãi con số 10% căn hộ “mua để ở”

 Mới đây, ông Trần Như Trung, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã đưa ra nhận định, trong tổng lượng căn hộ tại Hà Nội được tiêu thụ thời gian qua, chỉ có khoảng 10% số căn hộ được mua bởi những người có nhu cầu ở thực. Nhận định này đang tạo ra những ý kiến trái chiều trên thị trường.

Tranh cãi con số 10% căn hộ “mua để ở”

Con số ông Trung đưa ra khiến không ít người sửng sốt, khi đối chiếu với con số cả ngàn căn hộ được giao dịch thành công tại Hà Nội từ đầu năm tới nay và càng ngạc nhiên hơn khi gần đây, các chuyên gia trong ngành đều nhìn nhận, thị trường chung cư đang có dấu hiệu ấm lên nhờ nhu cầu ở thực.

Sau một thời gian dài chờ đợi giá bất động sản chạm đáy, vốn vay ngân hàng đã rẻ hơn thì những người có nhu cầu ở thực đã sẵn sàng rút hầu bao mua nhà… Tuy nhiên, ông Trung vẫn khẳng định, con số ông đưa ra dựa theo số liệu vừa công bố của Ngân hàng Thế giới. Ngoài ra, kết luận trên cũng dựa trên nhiều nguồn tài liệu đáng tin cậy và những nghiên cứu của cá nhân ông trong suốt nhiều năm qua (ông Trung từng đảm nhận vị trí Phó giám đốc Savills Việt Nam - PV).

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về nhận định này, nhiều chuyên gia và nhà quản lý đều cho rằng, con số mà ông Trung đưa ra chưa phản ánh đúng diễn biến thị trường căn hộ Hà Nội.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ địa ốc Đất Xanh Miền Bắc thừa nhận, thị trường căn hộ Hà Nội thời gian gần đây có sự tham gia của không ít nhà đầu tư, nhưng không có chuyện chỉ 10% căn hộ bán ra cho người có nhu cầu ở thực. Bởi theo ông, thực tế tại các đợt mở bán của Đất Xanh Miền Bắc gần đây, đa số người mua nhà xuất phát từ nhu cầu chỗ ở.

Mới đây, ông Nguyễn Văn Kha, Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển nhà Từ Liêm cũng khẳng định, hiện phần lớn người đi mua nhà từ nhu cầu thực. Vì mua nhà để ở, nên họ đều đã có sự chuẩn bị tài chính từ trước, ít người sử dụng đến vốn vay ngân hàng dù lãi suất ngân hàng đã rất ưu đãi.

Trong khi đó, ông Trần Kiên Cường, Tổng giám đốc Golden Gain Việt Nam, chủ đầu tư Dự án Mandarin Garden, một dự án có mức chênh căn hộ vào loại lớn nhất trên thị trường hiện nay cũng nhìn nhận, đa số khách mua nhà hiện nay là người có nhu cầu mua để ở. Vì vậy, việc cho rằng chỉ 10% căn hộ bán ra cho người có nhu cầu ở thực thiếu chính xác.

“Trực tiếp quản lý việc bán căn hộ Dự án Mandarin Garden, hàng tuần, tôi phải tiếp xúc với hàng chục cá nhân hoặc nhóm khách hàng để tư vấn việc mua căn hộ tại Dự án và phần lớn trong số họ có nhu cầu ở thực”, ông Cường nói.

Liên quan đến nhận định của ông Trần Như Trung cho rằng, chỉ 10% số căn hộ bán ra dành cho người có nhu cầu ở thực, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (thuộc Bộ Xây dựng) cũng vừa có ý kiến.

Theo ông Hà, thông tin của ông Trần Như Trung khó có cơ sở để kiểm chứng. “Ngay cả những thông tin nghiên cứu về thị trường bất động sản Việt Nam của Ngân hàng Thế giới, cũng chưa thể coi là thông tin thực tế để làm căn cứ nhận định chung về thị trường”, ông Hà khẳng định.

Ông Hà cũng cho biết, thanh khoản của thị trường căn hộ Hà Nội những tháng đầu năm nay đã tăng mạnh. Riêng trong 6 tháng đầu năm, đã có 5.100 giao dịch thành công. Do thanh khoản tăng, một số nhà đầu cơ đã tham gia thị trường, nhưng theo ông Hà, giới đầu cơ hiện nay chỉ tham gia mua vào rồi bán cho người cho nhu cầu ở thực để kiếm chút tiền chênh.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, một số đại diện đơn vị phân phối bán căn hộ uy tín trên địa bàn Hà Nội cũng thừa nhận, bất chấp một bộ phận nhà đầu cơ đã gia nhập thị trường, đa số các giao dịch mua bán nhà trên thị trường vẫn được thực hiện bởi những khách hàng có nhu cầu ở thật.

Theo Nguyên Minh
Báo Đầu tư Bất động sản

{fcomment}