Từ 12h ngày 30/7, Đà Nẵng áp dụng biện pháp phòng chống dịch mới

Liên tục phát hiện các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, từ 12h ngày 30/7, Đà Nẵng áp dụng biện pháp phòng chống dịch mới.

Theo đó, từ 12h ngày 30/7, Đà Nẵng thực hiện giãn cách các sạp hàng, quầy hàng trong chợ bằng cách bố trí bán luân phiên trong ngày không quá 50% số lượng hộ tiểu thương được phép buôn bán các mặt hàng thiết yếu tại chợ (trừ các tiểu thương phân phối hàng sỉ tại chợ đầu mối Hòa Cường).

Đồng thời, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các quận, huyện phát hành thẻ vào chợ có mã QRCode cho các hộ dân trên địa bàn, không sử dụng thẻ vào chợ mà không có mã QRCode.


Đến nay, có 12 chợ trên địa bàn Đà Nẵng ghi nhận các trường hợp tiểu thương mắc COVID-19. 

Đà Nẵng cũng nghiêm cấm và xử lý nghiêm tình trạng chợ tự phát, người bán hàng rong, thực phẩm tại các điểm riêng lẻ tại các tuyến đường, ngõ, hẻm tụ tập đông người.

Liên quan tình hình dịch COVID-19, trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cuối ngày 29/7, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, hiện nay thành phố đang siết chặt các hoạt động, dịch vụ để phòng, chống dịch, tác động rất lớn đến đời sống người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự. Vì vậy, Bí thư Đà Nẵng đề nghị các địa phương bên cạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, cần quan tâm, lắng nghe và tiếp nhận hỗ trợ kịp thời những trường hợp khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, tình hình dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp và có nguy cơ bùng phát tại nhiều địa phương trong cả nước, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều mặt đời sống chính trị, an ninh xã hội. Quan điểm của Thường trực Thành ủy là quyết tâm cao, huy động tối đa nhân lực, trang thiết bị và chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch phù hợp với thực tế.

Theo ông Quảng, thực tế hiện nay cũng chỉ ra số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng đang rất nhiều, được phát hiện mỗi ngày. Điều này khiến chuỗi lây nhiễm liên tục xuất hiện, số ca mắc mới tăng lên, nhiều khu vực phải phong tỏa cứng để khống chế dịch bệnh.

Trong 1 tuần qua, Đà Nẵng áp dụng một số biện pháp mạnh theo tinh thần Công văn số 4537/UBND-KGVX ngày 22/7 của UBND thành phố nhưng không kiểm soát dứt điểm các chuỗi lây nhiễm, số ca mắc vẫn tiếp tục tăng lên.

Bí thư Đà Nẵng cho rằng, các nội dung chỉ đạo tại Công văn số 4537 chặt chẽ, nghiêm khắc, thậm chí hơn cả Chỉ thị 16/CT-TTg nhưng kết quả không như mong muốn. Điều đó cho thấy các đơn vị, địa phương vẫn còn bị động, lúng túng và thiếu hiệu quả trong triển khai thực hiện.

Từ 12h ngày 30/7, Đà Nẵng áp dụng biện pháp phòng chống dịch mới - 2

Lực lượng Công an TP Đà Nẵng kiểm tra giấy tờ người ra đường.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Đà Nẵng, chỉ trong ngày 29/7, thành phố ghi nhận thêm 51 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 18 trường hợp được phát hiện trong cộng đồng.

Cụ thể, 5 ca liên quan đến chuỗi lây nhiễm của bệnh số 60377 ở phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) và 13 ca còn lại được phát hiện khi lấy mẫu xét nghiệm tại các chợ, lấy mẫu xét nghiệm theo hộ gia đình và những khu vực có nguy cơ cao.

Đến nay, tại Đà Nẵng ghi nhận 16 chợ truyền thống có các ca mắc COVID-19, nhiều chợ bị phong tỏa tạm thời.

Nguồn Tienphong