Việt Nam kêu gọi cộng đồng hỗ trợ các nước châu Phi giải quyết các thách thức khủng bố

Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý phát biểu tại phiên thảo luận

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 11-3 đã tổ chức phiên thảo luận về tình hình khủng bố và bạo lực cực đoan tại châu Phi theo sáng kiến của Trung Quốc, nước Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an tháng 3-2020.

Báo cáo tại phiên họp, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị và xây dựng hòa bình, bà Rosemary Dicarlo, Đại diện của Liên minh châu Phi tại Liên hợp quốc Fatima Mohammed và Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc kiêm Cố vấn đặc biệt của Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Abdoulaye Dieye cho rằng tình hình khủng bố ở châu Phi hiện nay đáng lo ngại, đặc biệt tại các khu vực Sahel, Hồ Chad và vùng Sừng châu Phi, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hòa bình, an ninh và cuộc sống của người dân.

Các báo cáo viên cũng đã trình bày các biện pháp giải quyết tình trạng khủng bố và bạo lực cực đoan thông qua giải quyết các thách thức về chính trị, pháp quyền, bất bình đẳng và đẩy mạnh các khuôn khổ hợp tác, trao đổi khu vực cũng như quốc tế. Các nước thành viên Hội đồng Bảo an bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng khủng bố tại châu Phi và về tác động của khủng bố đối với an ninh, ổn định, phát triển của khu vực.

Các nước chia sẻ quan điểm về việc cần có giải pháp toàn diện trong xử lý vấn đề khủng bố và bạo lực cực đoan, trong đó có giải quyết những thách thức về kinh tế-xã hội, bất bình đẳng và nhân quyền, tăng cường sự tham gia của phụ nữ và thanh niên, giải quyết các thách thức về chính trị còn tồn tại. Các nước nhấn mạnh tầm quan trọng của hỗ trợ quốc tế nâng cao năng lực và nguồn lực chống khủng bố và bạo lực cực đoan ở châu Phi, cũng như trong phát triển kinh tế-xã hội. Cũng tại cuộc họp, Hội đồng Bảo an đã đồng thuận thông qua Tuyên bố Chủ tịch đề cập các vấn đề này.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, chia sẻ quan ngại về việc hoạt động của các nhóm khủng bố đang đe dọa ổn định và phát triển của nhiều nước ở châu Phi. Đại sứ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xử lý gốc rễ khủng bố thông qua giải quyết các vấn đề liên quan tới quản trị, an ninh, bất bình đẳng và phát triển bền vững; cho rằng cần triển khai hiệu quả các điều ước quốc tế và các nghị quyết của Liên hợp quốc trong vấn đề chống tài trợ và hỗ trợ cho khủng bố.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc đề cao sự hợp tác của các nước châu Phi trong vấn đề này và kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế đối với các nước châu Phi trong giải quyết các thách thức khủng bố và bạo lực cực đoan.


Nguồn: Báo ANTĐ