Zuckerberg thành người giàu thứ 6 thế giới nhờ Facebook

Tài sản ròng của nhà lãnh đạo Facebook tăng từ 4,85 tỉ USD lên 46,25 tỉ USD chỉ trong vài giờ. Ở tuổi 31, Mark Zuckerberg là người trẻ nhất trong nhóm 10 tỉ phú giàu nhất thế giới.

Guardian dẫn báo cáo quý cuối năm 2015 của Facebook cho thấy những con số ấn tượng. Tổng doanh thu của Facebook trong quý này đạt 5,84 tỉ USD, cao hơn 51% so với kỳ vọng nhờ hình thức quảng cáo mới và cải tiến ứng dụng trên di động vượt trội so với 3,85 tỉ USD của năm ngoái. Số tiền mạng xã hội này thu được trong một quý còn cao hơn Yahoo kiếm trong 1 năm.

Doanh thu khủng của Facebook phần lớn nhờ dịp mua sắm lễ cuối năm với doanh thu quảng cáo tăng gần 57% lên 5,64 tỉ USD. Lợi nhuận ròng của Facebook tăng gấp đôi lên 1,56 tỉ USD dù họ tiếp tục đầu tư mạnh vào các lĩnh vực thực tế ảo, trí thông minh nhân tạo...

Nhà sáng lập Mark Zuckerberg cho biết, mạng xã hội này vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh với 1,59 tỉ người dùng tính đến cuối năm ngoái, tăng 14% sau một năm, trong khi số người truy cập Facebook qua thiết bị di động tăng 21% lên 1,44 tỉ người.

Thậm chí dù quý IV là kỳ nghĩ lễ Giáng sinh cũng như năm mới, hoạt động kinh doanh của Facebook vẫn tăng trưởng 29,8% so với quý trước và và 51% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ người dùng Facebook thường xuyên hàng tháng (MAU) cũng tăng 2,58% trong quý IV/2015 nhưng con số này thấp hơn mức tăng trưởng 4,02% của quý III. Điều này cho thấy Facebôk đang đối mặt với nguy cơ bão hòa tại một số thị trường nhưng vẫn còn khả năng phát triển tại nhiều nước đang phát triển khác.

Zuckerberg thành người giàu thứ 6 thế giới nhờ Facebook - 1

MarkZuckerberglà người trẻ nhất trong nhóm 10 tỉ phú giàu nhất thế giới.

Ngoài ra, tỷ lệ người dùng Facebook thường xuyên hàng ngày (DAU) trong quý IV cũng đạt 1,04 tỷ người, tăng 2,97% so với quý III.

Hệ số tỷ lệ DAU/MAU của Facebook hiện là 65%, điều này có nghĩa là số người dùng Facebook không hề suy giảm và mạng xã hội này vẫn còn hấp dẫn dù đã ra mắt công chúng được một thời gian khá dài.

Doanh thu từ quảng cáo trên di động chiếm đến 80% tổng doanh thu quảng cáo của hãng trong quý IV, cao hơn so với mức 78% của quý trước.

Hiện mảng quảng cáo với doanh thu 5,63 tỷ USD đã trở thành nguồn thu chính của Facbook và vượt qua mảng thanh toán trực tuyến (phần lớn qua các game online) của hãng.

Số người dùng Facebook qua smartphone cũng đã tăng 13,2% lên 827 triệu người trong quý IV, qua đó cho thấy người dùng tại các nước đang phát triển ưa chuộng “lướt” Facebook bằng di động hơn.

CEO Mark Zuckerberg cũng đã đăng một số thông tin ấn tượng về kết quả kinh doanh của hãng trên trang cá nhân của mình, như có 900 triệu người dùng WhatsApp mỗi tháng, 800 triệu người dùng Messenger mỗi tháng hay 400 triệu người dùng Instagram mỗi tháng...

Facebook cũng đã nâng doanh thu tính trên mỗi người sử dụng từ 2,97 USD/người trong quý III lên 3,37 USD/người trong quý IV, tăng 25,5% và cao hơn cùng kỳ năm trước 28,1%. Hienj công ty có khoảng 2,14 tỷ USD tiền mặt khả dụng sau quý IV/2015.

Tính tổng cả năm 2015, Facebook đạt 17,93 tỷ USD doanh thu, tăng 44% so với năm trước và có mức lợi nhuận đạt 3,69 tỷ USD.

Dù doanh thu của Facebook hiện tại vẫn chỉ bằng 1/3 so với ông lớn Google, khoảng cách đang ngày càng thu hẹp khi mạng xã hội này vượt trội hơn trong mảng quảng cáo trên thiết bị di động và chỉ mới bắt đầu khai thác lợi nhuận từ dịch vụ Instagram và thư viện video. Facebook sẽ bước qua tuổi 12 vào tuần tới và đang phát triển với tốc độ gấp đôi so với Google khi bước qua tuổi 12 vào năm 2010.

“Chiến lược của chúng tôi là tiếp tục làm việc và chúng tôi vẫn còn nhiều cơ hội phía trước - ông Zuckerberg lạc quan - Vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư để tạo ra nhiều kết quả tốt hơn về dài hạn”. Ông tỏ ra hào hứng với công nghệ thực tế ảo, điều ông mô tả sẽ là nền tảng máy tính chủ chốt tiếp theo.

Theo Forbes, cổ phiếu của Facebook tăng đến 12% sau khi báo cáo được công bố đưa ông Zuckerberg trở thành người giàu nhất thế giới. Tài sản ròng của nhà lãnh đạo Facebook tăng từ 4,85 tỉ USD lên 46,25 tỉ USD chỉ trong vài giờ. Ở tuổi 31, Zuckerberg là người trẻ nhất trong nhóm 10 tỉ phú giàu nhất thế giới.

Nguồn 24h