1.000 gốc quất cảnh Hương Sơn sẵn sàng 'xuống phố' phục vụ tết

Anh Nguyễn Văn Thao bên vườn quất cảnh hơn 1.000 gốc sẵn sàng “xuống phố” phục vụ dịp tết

Với những kiến thức được trang bị trong thời gian học Đại học Nông nghiệp 1, Hà Nội và làm việc tại Viện nghiên cứu rau quả (thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam), năm 2018, anh Nguyễn Văn Thao đã đem giống cây quất cảnh về trồng thử nghiệm trên vùng đất Sơn Lâm quê nhà.

Từ chỗ trồng thử nghiệm vài chục gốc cho thấy phù hợp với vùng đất và mang lại hiệu quả kinh tế, đến nay, anh Thao đã phát triển diện tích quất cảnh lên hơn 1.000 gốc (tương đương diện tích 1.000m2).

“Trước đây, quất cảnh thường được các làng nghề trồng cây cảnh ở phía Bắc như: Nhật Tân, Tứ Liên (Hà Nội), Thanh Hà (Hải Dương) cung cấp cho thị trường Hà Tĩnh mỗi dịp tết. Với những kiến thức, kinh nghiệm được học, tôi quyết tâm “chinh phục” loại cây này trên vùng đất Hương Sơn” - anh Nguyễn Văn Thao cho hay.

Từ chỗ trồng thử nghiệm vài chục gốc cho thấy phù hợp với vùng đất và mang lại hiệu quả kinh tế, đến nay, anh Thao đã phát triển diện tích quất cảnh lên hơn 1.000 gốc

Theo anh Thao, đặc tính của cây quất là ra hoa quanh năm, nên phải căn thời gian để tỉa quả. Từ tháng 5 đến tháng 7 (ÂL) mới cho cây đậu quả, khoảng tháng 11, quả quất bắt đầu ngả vàng và chín dần. Công việc “gò quất”, cắt tỉa, tạo dáng, tạo thế cho cây là khâu quan trọng và chiếm thời gian nhiều nhất trong quá trình chăm sóc. Cây quất ưa nước, mùa hanh khô yêu cầu người trồng phải tưới nước liên tục để quả quất được to và mọng nước.

Hiện, 1.000 cây quất cảnh của gia đình anh Nguyễn Văn Thao đang phát triển đúng chu kỳ và sẽ xuất ra thị trường đúng dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Dự tính, năm nay giá quất sẽ bằng hoặc cao hơn năm trước.

Với giá bán sỷ bình quân 300.000đồng/gốc, vườn quất cảnh của anh Thao sẽ có doanh thu 3 trăm triệu đồng, trừ chi phí cho lợi nhuận 80 triệu đồng.

Việc trồng cây quất cảnh mở hướng chuyển đổi cây trồng mới, mang lại cơ hội phát triển kinh tế, làm giàu cho người dân Hương Sơn.

Cây quất cảnh đã chứng minh phù hợp với điều kiện, thổ nhưỡng vùng đất Hương Sơn. Với lợi nhuận khoảng 700-800 triệu đồng/ha, việc trồng cây quất cảnh mở hướng chuyển đổi cây trồng mới, mang lại cơ hội phát triển kinh tế, làm giàu cho người dân Hương Sơn.


Nguồn: VOV