6 thực phẩm giúp tăng lưu lượng máu và lưu thông

Một số loại thực phẩm đã được chứng minh là giúp cải thiện lưu lượng máu và hỗ trợ sức khỏe tim mạch, bao gồm tỏi, hành tây, trái cây họ cam quýt,...

Theo PubMed, bệnh động mạch ngoại vi (PAD), tiểu đường, béo phì, hút thuốc và bệnh raynaud là một số trong nhiều nguyên nhân khiến máu lưu thông kém.

Lưu lượng máu giảm có thể gây ra các triệu chứng khó chịu, chẳng hạn như đau, chuột rút cơ, tê, các vấn đề về tiêu hóa và lạnh ở bàn tay hoặc bàn chân.

Ngoài những người có tuần hoàn kém, vận động viên và những người năng động có thể muốn tăng lưu lượng máu để cải thiện hiệu suất tập luyện và phục hồi.

Theo Healthline, mặc dù các vấn đề về tuần hoàn thường được điều trị bằng thuốc, nhưng ăn một số loại thực phẩm cũng có thể cải thiện lưu lượng máu.

Dưới đây là những thực phẩm giúp tăng lưu lượng máu và lưu thông:

Tỏi

Tỏi nổi tiếng với tác dụng có lợi đối với tuần hoàn và sức khỏe tim mạch.

Các nghiên cứu cho thấy rằng tỏi, cụ thể là các hợp chất lưu huỳnh của nó, bao gồm allicin có thể làm tăng lưu lượng máu đến mô và hạ huyết áp bằng cách làm giãn các mạch máu trong cơ thể.

Nghiên cứu cho thấy, các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi, bao gồm allicin có thể làm tăng lưu lượng máu và hạ huyết áp. Ảnh: NHẬT LINH

Trên thực tế, chế độ ăn nhiều tỏi có liên quan đến sự giãn mạch qua trung gian dòng chảy (FMD) tốt hơn, một chỉ số về hiệu quả lưu lượng máu.

Lựu

Lựu là loại trái cây mọng nước, ngọt ngào, đặc biệt chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol và nitrat, là những chất làm giãn mạch mạnh.

Tiêu thụ quả lựu có thể cải thiện lưu lượng máu và oxy hóa mô cơ, điều này đặc biệt có thể hỗ trợ những người năng động.

Hành tây

Hành tây là một nguồn chất chống oxy hóa flavonoid tuyệt vời, có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Loại củ này cải thiện lưu thông bằng cách giúp các động mạch và tĩnh mạch của bạn mở rộng khi lưu lượng máu tăng lên.

Hành tây cũng có đặc tính chống viêm, có thể tăng cường lưu lượng máu và sức khỏe của tim, bằng cách giảm viêm ở tĩnh mạch và động mạch.

Các loại cá béo

Các loại cá béo như cá hồi và cá thu là nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời.

Những chất béo này đặc biệt có lợi cho tuần hoàn vì chúng thúc đẩy giải phóng oxit nitric, làm giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu.

Chất béo omega-3 cũng giúp ức chế sự kết tụ của tiểu cầu trong máu, một quá trình có thể dẫn đến hình thành cục máu đông.

Hơn nữa, bổ sung dầu cá có liên quan đến việc giảm huyết áp cao và cải thiện lưu lượng máu trong cơ xương trong và sau khi tập thể dục.

Nghệ

Tăng lưu lượng máu là một trong nhiều lợi ích sức khỏe của củ nghệ.

Nghiên cứu cho thấy, nghệ có thể giúp tăng lưu lượng máu trong cơ thể. Ảnh: Getty Images

Nghiên cứu cho thấy rằng, một hợp chất được tìm thấy trong củ nghệ có tên là curcumin giúp tăng sản xuất oxit nitric, giảm stress oxy hóa và giảm viêm.

Trái cây có múi

Các loại trái cây có múi như cam, chanh và bưởi chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm cả flavonoid.

Tiêu thụ trái cây họ cam quýt giàu flavonoid có thể làm giảm viêm trong cơ thể, từ đó giảm huyết áp và xơ cứng động mạch, đồng thời cải thiện lưu lượng máu và sản xuất oxit nitric.

Ngoài ra, thường xuyên ăn trái cây họ cam quýt, chẳng hạn như cam, có liên quan đến việc giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ, theo Healthline.

Nguồn: plo.vn