650, 700, 800…

 Đây là những mốc dự báo VN-Index mà nhiều nhà phân tích nhắc tới trong thời gian vừa qua. Dễ hiểu điều này bởi khi chỉ số đã vượt đỉnh 5 năm thiết lập vào năm 2009 thì “phía trước là bầu trời”.

650, 700, 800…

Ngắn hạn hơn tới cuối năm, đâu sẽ là đỉnh cho VN-Index?

Trong các nhận định mà Đầu tư Chứng khoán đăng tải tuần vừa qua, tất cả các chuyên gia đều xác nhận xu hướng tăng của chứng khoán. Nhận định thận trọng thì không đưa ra các mốc cụ thể, nhưng cũng có những con số chi tiết như 650 hay 700 điểm cho VN-Index.

Những nhận định trên cũng khá tương đồng với khảo sát của tinnhanhchungkhoan.vn đang thực hiện. Tính đến cuối tuần vừa qua kết quả cho thấy, 66% bạn đọc dự báo VN-Index có thể lên tới 700 điểm cuối năm nay, thậm chí có 13% còn lạc quan hơn khi chọn mốc 800 điểm và chỉ có 21% chọn khả năng VN-Index sẽ quay đầu giảm điểm.

Sự lạc quan cho thị trường chứng khoán đến từ đâu?

Ngoài yếu tố kỹ thuật là dòng tiền mạnh cộng với các ngưỡng cản mạnh bị phá vỡ thì có hàng loạt lý do khác đã được nêu ra từ sự ổn định về vĩ mô, lãi suất thấp, lạm phát thấp, khối ngoại mua ròng, doanh nghiệp niêm yết phục hồi sản xuất kinh doanh, P/E các cổ phiếu tại Việt Nam thấp hơn nhiều mặt bằng khu vực…

Ngoài ra, các yếu tố gây lo ngại như nợ xấu, tái cấu trúc ngân hàng, doanh nghiệp nhà nước… tuy chưa được xử lý nhanh nhưng đang chuyển động.

Nhưng trong hàng loạt các dữ kiện đó, đâu là lý do trọng yếu?

Nếu nhìn hắt qua bên kia Thái Bình Dương, các chỉ số như S&P500, DJIA của chứng khoán Mỹ vẫn đang ngự trị ở đỉnh cao của lịch sử, xin nhấn mạnh là lịch sử, bởi vì một lý do: “tiền rẻ” từ gói kích thích kinh tế “vô tiền khoáng hậu” mang tên QE bắt đầu từ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Nếu nhìn về quá khứ giai đoạn 2006 - 2007, ngoài sự hưng phấn của khối ngoại khi Việt Nam gia nhập WTO thì ở trong nước lãi suất nằm ở vùng thấp nhất trong 10 năm từ 1998 - 2008 đã đưa VN-Index lên đỉnh 1.100 điểm của lịch sử chỉ số này.

Tiền trong túi bạn, có thể bạn chọn chỗ gửi an toàn, nhưng xét cả bình diện kinh tế thì tiền tự bản thân nó sẽ tìm kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, trong đó có cả kênh mạo hiểm là chứng khoán.

Sau giai đoạn thăng hoa, năm 2009, chứng khoán đã chứng kiến cú tăng tốc gần 300% của VN-Index lên 623 điểm cũng với lý do tương tự. Tiền rẻ có được nhờ gói kích cầu, hỗ trợ lãi suất của ngân hàng.

Còn hiện tại, các phân tích đều chỉ ra rằng, lãi suất tiết kiệm và cho vay thậm chí đã rơi xuống mức thấp hơn giai đoạn 2006 - 2007, đặc biệt là đang trong xu hướng giảm tiếp. Các bài báo nói về việc ngân hàng thừa vốn đang liên tiếp xuất hiện, tiếng kêu về lãi suất cao từ cộng động doanh nghiệp đã không còn xuất hiện trong vòng 3 tháng trở lại đây.

Tiền đang rẻ và điều gì sẽ đến? Đối với VN-Index, phía trước rất có thể là bầu trời, mọi con số dự báo đều có thể sẽ là rất nhỏ.

Người quan sát

{fcomment}