Bất động sản đứng thứ 2 về thu hút FDI

 Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đã thu hút thêm 992 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới, với tổng số vốn đăng ký là 7,24 tỷ USD, bằng 97,9% so với cùng kỳ.

Bất động sản đứng thứ 2 về thu hút FDI

Trong đó, kinh doanh bất động sản là lĩnh vực hấp dẫn đầu tư thứ 2 với 23 dự án đăng ký mới, tổng số vốn đăng ký mới và tăng thêm đạt 1,15 tỷ USD, chiếm 11,3% tổng vốn FDI vào Việt Nam. Hấp dẫn thứ 3 là lĩnh vực xây dựng, với 74 dự án đăng ký mới, tổng số vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm đạt 552,8 triệu USD, chiếm 5,4% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam trong 8 tháng đầu năm.

Theo ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam, báo cáo gần đây cho thấy, Việt Nam có mức giá thuê cạnh tranh so với các nước khác trong khu vực, đặc biệt ở phân khúc khách sạn, bán lẻ và căn hộ dịch vụ. Với nguồn cung dự án chất lượng cao còn hạn chế và trong tình hình hoạt động kinh tế vĩ mô gần đây được cải thiện đáng kể, cùng nền tảng cơ bản hấp dẫn, những phân khúc này ở Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của các nhà phát triển dự án và nhà đầu tư nước ngoài.

"Nếu mức giá đưa ra hợp lý thì sự quan tâm của các nhà đầu tư vào các phân khúc này sẽ tiếp tục tăng", ông Troy Griffiths nhấn mạnh.

Không những thế, theo quy định của WTO, Việt Nam sẽ hoàn toàn mở cửa thị trường bán lẻ vào tháng 1/2015, đồng thời, có tới 10.000 hàng hóa chịu thuế sẽ được giảm mức thuế nhập khẩu xuống còn 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN. Đây là cú huých về pháp lý rất quan trọng đối với các nhà bán lẻ lớn trên thế giới, dự báo sẽ khiến phân khúc mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam sôi động vào cuối năm nay.

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, bất động sản Việt Nam đã chạm đáy, thanh khoản được cải thiện, thể hiện rõ ở số lượng giao dịch gia tăng đáng kể trong nửa đầu năm 2014.

Các nghiên cứu khảo sát cho thấy, mặc dù thị trường bất động sản Việt Nam vẫn chưa ra khỏi khó khăn, nhưng vẫn có nhiều tài sản có khả năng sinh lời lớn cho nhà đầu tư có tiềm lực. Theo đó, các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng lạc quan hơn về thị trường Việt Nam dựa trên thế mạnh dân số trẻ, nhu cầu sở hữu nhà ở luôn ở mức cao. Đồng thời, đa số nhà đầu tư đều có niềm tin vào sự thay đổi của các chỉ số kinh tế vĩ mô với mức dự báo mức tăng trưởng GDP khoảng 5,8% cho năm 2014.

Theo Minh Nhật
Báo Đầu tư Bất động sản

{fcomment}