Bình giữ nhiệt TQ chứa chất gây ung thư: Cục ATTP nói gì?

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua những sản phẩm bình giữ nhiệt đã được công bố chất lượng sản phẩm và nhập khẩu theo đường chính ngạch, không mua và sử dụng các bình nước nóng trôi nổi trên thị trường vì nguy cơ rủi ro cao hơn.

Bình giữ nhiệt TQ chứa chất gây ung thư: Cục ATTP nói gì? - 1

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua những sản phẩm bình giữ nhiệt đã được công bố chất lượng sản phẩm và nhập khẩu theo đường chính ngạch, không mua và sử dụng các bình nước nóng trôi nổi trên thị trường vì nguy cơ rủi ro cao hơn.

Trong những ngày gần đây thông tin từ cơ quan quản lý Trung Quốc và một số nước có cảnh báo trong các loại bình đựng nước nóng có xuất xứ Trung Quốc có một số loại có thôi nhiễm kim loại nặng vượt ngưỡng giới hạn ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng

Ngay sau khi nhận được thông tin nêu trên Cục An toàn thực phẩm ngay lập tức phối hợp với Viện kiểm nghiệm an toàn thực phẩm Quốc gia tiến hành lấy 05 mẫu bình đang bán trên thị trường tự do và 03 mẫu bình đã được công bố chất lượng sản phẩm

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy:

- 5 mẫu bình đang bán trên thị trường tự do có kết quả kiểm nghiệm hàm lượng kim loại nặng thôi nhiễm nằm trong giới hạn cho phép.

- 3 mẫu bình đã được công bố chất lượng sản phẩm kết quả cho thấy không phát hiện hàm lượng kim loại nặng thôi nhiễm.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua những sản phẩm đã được công bố chất lượng sản phẩm và nhập khẩu theo đường chính ngạch, không mua và sử dụng các bình nước nóng trôi nổi trên thị trường vì nguy cơ rủi ro cao hơn.

Như đã đưa tin trước đó, Chính phủ Trung Quốc vừa đưa ra khuyến cáo với người tiêu dùng về việc bình giữ nhiệt Trung Quốc có chứa chất gây ung thư. Đây là kết quả của cuộc thí nghiệm do viện Nghiên cứu & Kiểm định chất lượng thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc phối hợp với các đơn vị cùng lĩnh vực tiến hành vào cuối tháng 2 vừa qua.

Theo đó, kết quả thí nghiệm cho thấy, bình giữ nhiệt do Trung Quốc sản xuất có chứa sợi amiăng cực kì độc hại đối với con người.

Trong buổi thí nghiệm, các chuyên gia đã đựng nước tinh khiết và nước trái cây trong hai mẫu bình giữ nhiệt cùng loại. Sau một thời gian, hàm lượng kim loại nặng trong nước trái cây đã tăng đột biến và vượt quá giới hạn cho phép. Phân tích mẫu nước tinh khiết thì không thấy có hiện tượng tương tự.

Thép không gỉ hay còn gọi là inox là một dạng hợp kim của sắt chứa một số kim loại nặng như crôm, mangan và niken. Thép không gỉ có đặc tính bảo ôn rất tốt nên được sử dụng trong công nghệ sản xuất bình giữ nhiệt.

Các chuyên gia nhận định, nước trái cây hay trà là đồ uống có tính axit khá mạnh, khi được đựng trong bình làm bằng chất liệu inox sẽ kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng trong inox. Do đó, người thường xuyên sử dụng nước trái cây, trà đựng trong bình giữ nhiệt inox kém chất lượng có nguy cơ mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi và ung thư da.

Cùng thời điểm, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra thí điểm các mẫu bình giữ nhiệt đang được bày bán trên thị trường. Theo đó, trong tổng số 145 mẫu bình giữ nhiệt được kiểm tra, có tới 73 mẫu bình kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt, một số mẫu bình giữ nhiệt thậm chí còn sử dụng vật liệu thép độc hại, khả năng kháng khuẩn thấp.

Theo đó, cơ quan chức năng Trung Quốc đã ra khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm uy tín, có tem mác ghi rõ sử dụng vật liệu thép không gỉ 304.

Trước đó, cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức cũng ra thông báo tiến hành thu hồi sản phẩm bình giữ nhiệt Trung Quốc do phát hiện có chứa hóa chất gây hại đến sức khỏe con người, thậm chí gây ung thư.

Theo đó, mẫu sản phẩm bị thu hồi có màu cam, vỏ nhựa, có tay xách, thể tích 1,4 lít mang tên FOOD JAR thuộc nhãn hiệu DAYDAYS với mã model H514, Ref.: 61470, mã vạch 8301182614705 và thuộc danh mục Đồ nhà bếp 73000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OEDC).

Hồi tháng 1/2015, một loại bình thủy giữ nhiệt do Trung Quốc sản xuất cũng đã được các cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng Italia thu hồi do chứa các sợi amiang độc hại. Cơ quan chức năng đã phát hiện sản phẩm này có chứa các sợi amiang độc hại giữa vùng phân cách của bộ phận cách nhiệt. Nếu bình bị vỡ, người tiêu dùng có thể hít phải các sợi amiang.

Các chuyên gia cảnh báo bụi amiăng có thể gây bệnh bụi phổi asbetosis, làm đầy và canxi hóa màng phổi, dẫn tới bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi và ung thư trung biểu mô cho những người tiếp xúc và hít phải bụi amiăng. Chất này không gây hại đến sức khỏe con người ngay lập tức mà thông thường sẽ ảnh hưởng từ 20 - 30 năm sau khi tiếp xúc. Các biểu hiện chung liên quan đến việc phơi nhiễm sợi amiăng là thở ngắn, ho, mệt mỏi, đau ngực và thường có máu trong đờm.

Bác sỹ Nguyễn Trọng Đạt – bệnh viện Lao và bệnh phổi Hà Nội chỉ rõ, chất amiăng có thể xâm nhập vào cơ thể con người chủ yếu qua đường hô hấp.

Khi vào cơ thể, nó gây nên các bệnh nghiêm trọng liên quan đến đường hô hấp và phổi như ung thư phổi, ung thư trung biểu mô ác tính (màng phổi, màng bụng, màng tim) dễ gây tràn dịch và dày màng phổi, ung thư thực quản, buồng trứng.

Amiăng không gây hại đến sức khỏe con người ngay lập tức, mà thông thường sẽ ảnh hưởng từ 20 – 30 năm sau khi tiếp xúc với chất này.

Cũng theo phân tích của bác sỹ Đạt, các biểu hiện chung liên quan đến việc phơi nhiễm sợi amiăng là thở ngắn, ho, mệt mỏi, đau ngực và thường có máu trong đờm.

Ngoài ra, nếu sản phẩm bình giữ nhiệt như nói ở trên lại chứa các kim loại nặng hay có hàm lượng amiăng, chì cao thì nó có khả năng gây giảm chức năng sinh sản ở cả nam và nữ giới.

Giảm chức năng nội tiết của tinh hoàn, giảm số lượng tinh trùng, thay đổi bất thường hình thái và tính di chuyển của tinh trùng, đặc biệt khi chì máu trên 40mcg/dl.

Cục Quản lý môi trường y tế (bộ Y tế) cũng xếp tất cả các loại amiăng vào nhóm chất gây ung thư ở người. TS. Lương Mai Anh, Phó cục trưởng cục Quản lý môi trường y tế – bộ Y tế dẫn ra nhiều kết luận nghiên cứu khác tại Mỹ, châu Âu, Úc khẳng định, amiăng trắng là chất gây ung thư ở người.

Bà Anh cho hay, theo các nghiên cứu, 80% các trường hợp bệnh ung thư trung biểu mô có liên quan tới amiăng. Cứ thêm 1kg amiăng được sử dụng trên bình quân đầu người 1 năm, số trường hợp mắc ung thư trung biểu mô tăng gấp 2,4 lần.

Nguồn 24h