Nhận định thị trường ngày 27/8: Không nên bỏ qua rủi ro điều chỉnh

Cho dù đã có một sự điều chỉnh nho nhỏ xuất hiện giữa phiên nhưng chừng đó là chưa đủ. Rủi ro có thể chưa xuất hiện lúc này nhưng nhà đầu tư không nên bỏ qua điều này.

Nhận định thị trường ngày 27/8: Không nên bỏ qua rủi ro điều chỉnh

ĐTCK lược trích nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 27/8.

Không nên bỏ qua rủi ro điều chỉnh

CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS)

Thị trường có thể nói là khá nóng và nó cần một sự điều chỉnh. Thực tế điều này chưa xảy ra và dòng tiền vẫn đang tiếp tục chảy mạnh đặc biệt là nhóm cổ phiếu Dầu khí với kỳ vọng ngày càng cao của nhà đầu tư.

Đây là điều rất đáng ngại, bởi có thể những kỳ vọng mãnh liệt đấy sẽ lại đưa nhà đầu tư vào thế khó nếu rủi ro xảy đến. Cho dù đã có một sự điều chỉnh nho nhỏ xuất hiện giữa phiên nhưng chừng đó là chưa đủ. Rủi ro có thể chưa xuất hiện lúc này nhưng nhà đầu tư không nên bỏ qua điều này. Chỉ số VN-Index đã tiếp cận rất gần với đỉnh cao 5 năm 633 điểm và liệu rằng nó có vượt qua.

Nhìn vào giao dịch của thị trường cho thấy dòng tiền đang có dấu hiệu lan tỏa mạnh sang nhóm ngành khác. Đó là một tín hiệu cho thấy đà tăng chưa sớm dừng lại, đặc biệt là trên sàn HNX.

Với Volume như hiện tại thì chưa đủ để khiến thị trường sẽ đảo ngược chiều tăng nhưng nếu như nó tăng hơn nữa thì sẽ là câu chuyện khác.

Chúng tôi vẫn muốn kiểm chứng xem dòng tiền những phiên cuối cùng trước nghỉ lễ liệu có giảm khi có tới 4 ngày nghỉ dài. Và khi đó câu chuyện về thị trường sẽ rõ ràng hơn và nhịp tăng có thể còn kéo dài hơn nếu nó chậm lại một chút.

VN-Index có thể sẽ có đợt điều chỉnh nhỏ

CTCP Chứng khoán MB (MBS)

VN-Index đang trong thời kỳ tăng trưởng mới sau thời gian tích lũy khá lâu tại vùng 600 điểm và đây cũng là vùng hỗ trợ mạnh gần nhất của thị trường.

Ngắn hạn, VN-Index đang tiệm cận vùng cản mạnh tại 635 điểm tương ứng với vùng đỉnh cũ của chỉ số này xác lập từ cuối tháng 10/2009, như vậy sau gần 5 năm VN-Index mới tiến sát tới vùng đỉnh 630 - 635 điểm, và nhiều khả năng chỉ số có thể chịp áp lực điều chỉnh khi tiếp cận vùng kháng cự ngắn hạn này.

VN-Index có thể sẽ có đợt điều chỉnh nhỏ khi kiểm nghiệm kháng cự 635 điểm, tuy nhiên xu hướng tăng trưởng ngắn hạn và trung hạn vẫn sẽ tiếp diễn. Do vậy các nhà đầu tư có thể xem xét chốt lãi một phần đối với danh mục có tỷ trọng cổ phiếu cao và với những cổ phiếu thị trường, đã tăng nhiều, xuất hiện điều chỉnh, dòng tiền yếu. Mặt khác, nhà đầu tư nên tiếp tục mua và nắm giữ nhóm cổ phiếu đầu tư cơ bản tốt trong thời điểm này.

Thị trường vẫn nằm trên kênh tăng điểm

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Sau khi vượt đỉnh 5 năm, thị trường duy trì đà tăng điểm tích cực nhờ sự hứng khởi của dòng tiền đầu cơ. Phiên 26/8 ghi nhận áp lực chốt lời tăng cường khi giá cổ phiếu ở nhiều bluechip và midcap đang hình thành vùng cao mới. Điều này dẫn đến hiện tượng điều chỉnh cục bộ tái diễn khá rõ nét giữa các nhóm cổ phiếu.

Dù vậy, chúng tôi nhận thấy biên độ giảm ở nhóm cổ phiếu mất điểm không nhiều cho thấy tâm lý kì vọng của nhà đầu tư vẫn đang ở mức tích cực. Trong những phiên tới, bất chấp xu hướng rung lắc sẽ còn diễn ra mạnh mẽ hơn trước hoạt động chốt lời cũng như kì nghỉ lễ 2/9 đang đến gần, chúng tôi cho rằng thị trường vẫn nằm trên kênh tăng điểm.

Nhà đầu tư trung hạn được khuyến khích nắm giữ để tận dụng sóng tăng hiện nay. Trong khi đó, nhà đầu tư lướt sóng sau khi chốt lời cần thận trọng quan sát; việc trở lại vị thế mua nên được thực hiện ở các nhịp điều chỉnh cho vòng đầu tư mới.

Các cổ phiếu dẫn đầu sẽ sớm bùng nổ trở lại

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS)

Các chỉ số đều đã hoặc sắp tiếp cận mốc cao cũ trong quá khứ, do vậy nhà đầu tư cần quan sát kỹ khi quyết định mua vào thêm hoặc bán ra trong thời điểm hiện tại. Điều kiện tiên quyết để biến động tăng tiếp diễn vẫn là các cổ phiếu dẫn đầu điều chỉnh nhẹ hơn so với thị trường chung và sớm bùng nổ trở lại.

Trong trường hợp ngược lại khi xảy ra một dấu hiệu bán ra về mặt kỹ thuật, hoặc hiện tượng mất thanh khoản đối với các cổ phiếu đầu cơ thì thị trường thông thường sẽ đảo chiều.

Nhà đầu tư giữ nguyên trạng thái mua, tập trung theo dõi phản ứng của các cổ phiếu khi thị trường đạt các mốc cao mới.

Khả năng phá vỡ ngưỡng 630 điểm hoàn toàn có thể xảy ra

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Áp lực điều chỉnh có dấu hiệu gia tăng trong phiên giao dịch ngày 26/8, tuy nhiên kết thúc ngày giao dịch, hai chỉ số trên thị trường chứng khoán vẫn đạt được mức tăng khá. Mốc kháng cự 630 điểm cho thấy sức mạnh khi trong phiên chỉ số VN-Index nhiều lần chạm tới mốc này đều bị điều chỉnh.

Mặc dù thị trường đã hội tụ đầy đủ nhiều yếu tố cho xu hướng tăng dài hạn, tuy nhiên xét về ngắn hạn, thị trường vẫn có khả năng điều chỉnh nhẹ khi nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh, đặc biệt là nhóm cổ phiếu dầu khí.

Xu hướng sắp tới sẽ là đi ngang hoặc điều chỉnh t

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Áp lực chốt lời diễn ra khá mạnh trên cả 2 sàn trong phiên giao dịch ngày 26/8. Có thể thấy điều này qua việc độ rộng thị trường có sự thu hẹp đáng kể và nhóm các cổ phiếu trụ có xu hướng suy yếu. Thanh khoản trên HOSE có sự giảm sút nhẹ sau phiên tăng mạnh 25/8, tuy nhiên vẫn tiếp tục duy trì ở mức khá cao. Dòng tiền bắt đầu tập trung mạnh sang nhóm các cổ phiếu đầu cơ thị giá thấp, đặc biệt trên sàn HNX.

Như vậy chúng ta có thể hình dung được xu hướng hoạt động trong các phiên sắp tới của 2 chỉ số có thể sẽ diễn tiến theo chiều hướng đi ngang hoặc điều chỉnh trong biên độ hẹp khi áp lực chốt lời của nhóm cổ phiếu lớn đang tăng dần và dòng tiền chuyển hướng sang nhóm các cổ phiếu thị giá nhỏ.

Theo đó chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể xem xét tiếp tục chốt lời dần các mã Bluechips đã tăng mạnh trong thời gian qua. Đối với nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn có thể quan tâm tới nhóm các cổ phiếu đầu cơ thuộc ngành bất động sản, chứng khoán.

N.Tùng

{fcomment}