Chung cư Thanh Hà của đại gia điếu cày lại “chênh” giá "không cần kiểm soát"

Các căn hộ nhà giá rẻ ở khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 mà “đại gia điếu cày” đang bán có giá chênh từ 10 đến 60 triệu đồng/căn, còn các ki ốt thì có giá chênh cao “ngất” trên 200 triệu đồng/căn…

Những ngày gần đây, thông tin Tập đoàn Mường Thanh tung ra thị trường căn hộ giá rẻ chỉ từ 500-600 triệu đồng ở khu đô thị Thanh Hà Cienco5 (Hà Đông, Hà Nội) đã hút sự quan tâm của dư luận. Song, với tiền lệ bán hàng ở những dự án trước, nhiều câu hỏi được người mua nhà đặt ra, trong đó vấn đề “nóng” nhất là người mua phải trả thêm bao nhiêu tiền “chênh” ngoài mức giá gốc? Vị trí dự án có thuận lợi, mật độ ra sao…?

Qua khảo sát của PV Infonet, các căn chung cư đó thuộc các tòa nằm trong khu đô thị Thanh Hà B thuộc địa bàn các xã Phú Lương, Kiến Hưng, quận Hà Đông và xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Chung cư Thanh Hà của đại gia điếu cày lại “chênh” giá

Khu chung cư giá rẻ đang được Mường Thanh bán với giá 9,5 triệu đồng/m2, nhưng người mua vẫn phải trả "chênh" từ 10 đến 60 triệu đồng một căn. Ảnh: Minh Thư

Cách xa trung tâm Hà Nội, khu đô thị Thanh Hà khá hiu hắt khi toàn bộ dự án là đất cánh đồng, ao hồ. Ngoài một số tòa chung cư cao 6 tầng từ thời chủ đầu tư cũ vừa hoàn thiện và bàn giao cho người mua nhà thì cả khu đô thị hiện đang xây dựng khoảng 10 tòa chung cư mới.

Chủ đầu tư cho biết, cả khu đô thị tương lai sẽ có khoảng 100 tòa chung cư, cao từ 15-21 tầng. Cùng với đó là các khu biệt thự, nhà liền kề khá lớn, dự báo tương lai khi khu đô thị này hoàn thành sẽ có một lượng cư dân “khổng lồ”.

Khoảng cách từ khu đô thị này đến trung tâm thành phố khá xa, tầm 15 km và với tình trạng tắc đường như ở Hà Nội hiện nay thì việc di chuyển từ Thanh Hà đến khu trung tâm sẽ “ngốn” khá nhiều thời gian, mặc dù đường giao thông quanh khu vực dự án đã được kết nối thuận tiện.

Được biết, khi bắt đầu mở bán, Mường Thanh đã công bố mức giá 11 triệu đồng/m2, thế nhưng chỉ sau vài ngày chủ đầu tư đã giảm giá xuống chỉ còn 9,5 triệu đồng/m2, đã bao gồm VAT.

Tuy nhiên, trên thực tế thì ngoài mức giá gốc này, người mua nhà còn phải trả thêm một khoản giá “chênh” mà ở bất cứ dự án nào của ông Thản cũng đều phải có.

Chung cư Thanh Hà của đại gia điếu cày lại “chênh” giá

Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 vẫn đang ngổn ngang. Ảnh: Minh Thư

Theo tìm hiểu, giá “chênh” các căn hộ giá rẻ này được môi giới đưa ra từ 10 đến 60 triệu đồng một căn, tùy vị trí, diện tích. Riêng những ki ốt thì có giá chênh cao hơn từ 100 triệu đến trên 200 triệu đồng.

Một môi giới cho hay: “Vì dự án có vị trí xa trung tâm hơn các dự án mà chủ đầu tư đã bán từ trước nên mới có giá “chênh” thấp, vài chục triệu đồng mỗi căn. Hơn nữa bây giờ dự án mới bắt đầu xây dựng và bán, chứ nếu chờ đến lúc dự án xây xong phần thân đi vào hoàn thiện mới mua thì vừa ít lựa chọn, lại phải trả trả “chênh” cao hơn nữa”.

Vị môi giới này cũng cho biết, khoản tiền “chênh” này người mua phải trả ngay cùng đợt 1 khi đóng 20% giá trị căn hộ.

Như vậy, nếu với căn có diện tích 60m2 mà thêm tiền chênh 60 triệu nữa, thì mỗi mét vuông phải cộng thêm 1 triệu đồng, tức là thành 11,5 triệu đồng/m2. Mà với mức giá này thì người mua nhà vẫn có thêm lựa chọn khác ở dự án nhà ở xã hội Kiến Hưng, gần trung tâm hơn dự án Thanh Hà gần 1km.

Trao đổi với PV Infonet, ông Trương Xuân Danh, Phó Tổng giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, chủ đầu tư hiện tại của dự án Thanh Hà Cienco 5 khẳng định, mức giá 9,5 triệu đồng/m2, đã có VAT là mức giá rẻ nhất trên thị trường hiện tại.

Chung cư Thanh Hà của đại gia điếu cày lại “chênh” giá

Người mua nhà rất khó mua trực tiếp từ chủ đầu tư khi việc mở bán của Mường Thanh luôn bất ngờ, không thông báo trước hoặc vào buổi chiều tối. Ảnh: Minh Thư

“Thời điểm này không phải kinh doanh vì lợi nhuận, Mường Thanh không tính đến lợi nhuận, chỉ cần có kinh phí duy trì kinh doanh, duy trì công ăn việc làm cho người lao động, tạo công việc cho nhà thầu… Chúng tôi hình dung nếu bán lượng căn hộ lớn mà bế tắc thì phải có giải pháp, chứ không thể ngồi chờ chết. Chúng tôi tính toán phải có mức giá hợp lý để lợi nhuận thấp thôi hoặc có khi hòa vốn để bán hàng”, ông Danh nói.

Tuy nhiên, khi PV hỏi, ngoài mức giá 9,5 triệu đồng/m2, người mua nhà có phải trả thêm khoản tiền “chênh” nào khác không? Thì vị này cho hay: “Không thể kiểm soát được giá trên thị trường, chúng tôi chỉ muốn bán hàng chứ không thể ngồi lo các khoản tiền “chênh” ngoài thị trường được, giả sử nếu thị trường có bán “chênh” lên 10-20 triệu đồng/căn thì không bao giờ chủ đầu tư có chủ trương đó”.

“Khi mình bán giá thấp quá thì những người cán bộ nhân viên được mua suất ưu đãi bán ra ngoài với giá nào thì khó kiểm soát được. Có nhân viên lúc mua để ở, nhưng đến khi tính toán lại tài chính thì lại bán đi thì không thể kiểm soát được. Chúng tôi chỉ bán mức giá 9,5 triệu đồng/m2, ra ngoài thị trường tăng lên 15-20 triệu đồng/m2, thậm chí không bán được là chuyện của thị trường”, ông Danh nói thêm.

Thực tế người mua nhà rất khó mua nhà trực tiếp từ chủ đầu tư, phải chẳng Mường Thanh chỉ bán buôn cho các sàn?

Về điều này, ông Danh trả lời thẳng: “Chủ đầu tư không bán buôn cho các sàn, còn các sàn có nhiều căn bán là do họ gom lại của nhiều người nên có 10-20 căn, đấy là việc buôn bán của xã hội thì không thể ngăn. Chủ đầu tư không bán cho sàn bởi nếu sàn bán ra ngoài kiếm tiền “chênh” xong rồi đến lúc bảo không bán được nữa thì không đóng tiền nữa… chủ đầu tư không dám bán, vì thế chúng tôi chỉ bán cho những đối tượng có nhu cầu thực sự”.

“Các sàn vẫn có rao bán sàn này sàn kia thì đấy là cách bán hàng của người ta, chúng tôi không phân phối cho các sàn mà phân phối cho mỗi nhà thầu một sàn hay thậm chí một cơ quan đơn vị có nhu cầu cũng phân cả sàn cho họ…. nhưng đến khi nào đó người ta không có nhu cầu sử dụng họ bán ra ngoài thì mình không kiểm soát được”, ông Danh nói thêm.

Nguồn 24h