Chứng khoán Mỹ đi xuống trước lo ngại về triển vọng kinh doanh mùa lễ hội

Chứng khoán Mỹ đi xuống trong phiên 16/11, khi triển vọng kinh doanh ảm đạm từ nhà bán lẻ Target làm dấy lên những lo ngại mới về tình hình kinh doanh của mùa lễ hội quan trọng cuối năm nay. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu chất bán dẫn trượt dốc sau khi Micron cắt giảm nguồn cung.

Các giao dịch viên tại sàn giao dịch chứng khoán ở New York, Mỹ. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 39,09 điểm (0,12%), xuống 33.553,83 điểm. Chỉ số tổng hợp S&P 500 hạ 32,94 điểm (0,83%), xuống 3.958,79 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite mất 174,75 điểm (1,54%), xuống 11.183,66 điểm.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm sau khi Target dự báo doanh số bán hàng trong quý cuối cùng của năm nay sẽ giảm mạnh bất ngờ, do các hộ gia đình phải đối phó với lạm phát cao khi bước vào mùa mua sắm lớn nhất trong năm. Lời cảnh báo này đã gây áp lực giảm lên nhóm cổ phiếu ngành bán lẻ, với giá cổ phiếu Target lao dốc hơn 13%, chứng kiến phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 5/2022. Các cổ phiếu Macy’s, Nordstrom, Kohl’s, Best Buy và Gap cũng đồng loạt giảm mạnh.

Bất chấp cảnh báo về doanh số bán hàng từ Target, dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng hơn dự kiến trong tháng 10/2022, khi các hộ gia đình đẩy mạnh mua xe ô tô, cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng vào đầu quý IV.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của Micron Technology đã giảm 6,7% sau khi công ty cho biết sẽ giảm nguồn cung chip bộ nhớ và cắt giảm nhiều hơn kế hoạch chi tiêu vốn. Nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin thuộc S&P 500 giảm 1,4% và chỉ số Philadelphia SE Semiconductor giảm 4,3% trong phiên này.

Phố Wall chứng kiến đà đi lên tích cực trong tháng qua, sau khi dữ liệu lạm phát thấp hơn mong đợi làm tăng hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bớt "diều hâu" hơn với việc tăng lãi suất. George Catrambone, người đứng đầu bộ phận giao dịch châu Mỹ của công ty tài chính DWS Group (Mỹ), cho biết: “Thị trường đã chứng kiến một đợt tăng giá tốt từ mức thấp trước đó và đang tiếp tục tăng cao hơn. Tuy vậy, thị trường còn phải tiếp nhân rất nhiều dữ liệu mới khi bước vào giai đoạn cuối năm".

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết ông hiện "thoải mái hơn" với việc tăng lãi suất quy mô nhỏ hơn trong tương lai sau khi dữ liệu cho thấy tốc độ tăng giá tiêu dùng chậm lại. Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi căng thẳng địa chính trị ở Ba Lan, sau khi 2 quả tên lửa rơi xuống lãnh thổ nước này.

Chốt phiên giao dịch 16/11, tại Việt Nam, chỉ số VN-Index tăng 31 điểm, lên 942,9 điểm. HNX-Index tăng 7,67 điểm, lên 183,45 điểm.

Nguồn: baotintuc.vn