Chứng khoán tăng, doanh nghiệp “mặn mà” trở lại

 Gần 19h, đại diện CTCP Sông Đà 7 gọi điện đến Báo ĐTCK nhắc rằng, chưa thấy tin tức trên báo phản ánh về việc Công ty được điều chỉnh hồi tố khoản lợi nhuận sau thuế năm 2013.

 

Chứng khoán tăng, doanh nghiệp “mặn mà” trở lại

 

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trong báo cáo tài chính của Công ty tăng 12,6 tỷ đồng, bởi đây là khoản điều chỉnh số cổ tức phải trả năm 2011 do Công ty mẹ chưa chốt quyền chi trả.

Trên Bảng cân đối kế toán năm 2013, tại ngày 31/12/2013, các khoản phải trả, phải nộp ngắn hạn của Công ty điều chỉnh giảm 12,6 tỷ đồng, từ 133,8 tỷ đồng xuống 121,2 tỷ đồng.

Tương ứng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối điều chỉnh tăng 12,6 tỷ đồng, từ 4,4 tỷ đồng lên 17 tỷ đồng. Sông Đà 7 cho biết, lãnh đạo Công ty rất quan tâm đến thông tin trên báo chí, đặc biệt thường xuyên lướt web để cập nhật thông tin.

Câu chuyện trên đáng chú ý ở chỗ, Sông Đà 7 là doanh nghiệp có trụ sở tận Sơn La - một tỉnh miền núi xa xôi phía Bắc. DN lại hoạt động trong lĩnh vực xây dựng thủy điện, vốn ít khi quan tâm đến giá cổ phiếu, biến động của bảng điện tử cũng như TTCK.

Sự chuyển biến trong nhận thức về vai trò quan trọng của thông tin và việc công bố thông tin nhanh, chính xác, cũng như vai trò quan trọng của TTCK với hoạt động doanh nghiệp là tín hiệu rất tích cực từ DN này.

Không chỉ có Sông Đà 7, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp niêm yết qua trao đổi với bộ phận tư vấn của các CTCK đều cho biết, họ sẵn sàng chia sẻ thông tin và đưa thông tin rộng rãi tới thị trường. Diễn biến này trái ngược với thời điểm TTCK trầm lắng.

Có thể, lãnh đạo DN thuộc típ người cởi mở với công chúng, có thể DN muốn công bố thông tin ra thị trường với nhiều mong muốn, ít nhất để cổ phiếu được nhà đầu tư quan tâm hơn.

Dù với mục đích nào chăng nữa, những thông tin về hoạt động DN, sức khỏe tài chính DN, luôn là “món ăn” hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư trên thị trường. Việc công bố thông tin minh bạch, kịp thời cũng tạo ra sức ép để hệ thống quản trị của doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Với TTCK, tuần qua chỉ có 3 phiên giao dịch trong đó sắc đỏ xuất hiện hơn một nửa, song chỉ số vẫn duy trì ở mức cao, thanh khoản ít biến động. Ở mức 640 điểm, áp lực chốt lời được dự báo còn tiếp tục. Mặc dù lực cầu vẫn khá tốt nhưng chỉ số đang dao động tại vùng đỉnh nên sự thận trọng sẽ chi phối đáng kể diễn biến thị trường.

Các CTCK đều khuyến nghị nhà đầu tư cân nhắc không mua đuổi giá cao mà nên chọn các phiên giảm để tích lũy cổ phiếu có cơ bản tốt, có dự báo tích cực về kết quả kinh doanh quý III sắp tới.

Như vậy, nếu Index giảm điểm trong hiện tại cũng không phải là yếu tố quan ngại với thị trường. Đó chính là sự nghỉ ngơi cần thiết cho nhịp tăng trưởng mới. Sự sôi động và khởi sắc của TTCK đang hỗ trợ tích cực cho các DN niêm yết, nhất là các đơn vị có kế hoạch huy động vốn cho các dự án có tính khả thi cao.

Người quan sát
nguồn: Tinnhanhchungkhoan.vn

{fcomment}