Condotel - Khẩu vị mới cho đầu tư bất động sản

 Cùng theo hình thức Timeshare (chia sẻ kỳ nghỉ), nhưng chi phí đầu tư thấp hơn và lợi nhuận tức thì theo kiểu “tiền trao cháo múc”, condotel đang tạo ra cơn sốt cho nhiều nhà đầu tư ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

Condotel - Khẩu vị mới cho đầu tư bất động sản

Condotel (condo - hotel: căn hộ khách sạn) dù khá mới mẻ ở Việt Nam, nhưng trên thế giới, loại hình dịch vụ này đã phát triển khá mạnh mẽ. Đúng với tên gọi, Condotel là căn hộ của dự án khách sạn, có từ 1 - 5 phòng ngủ, chủ sở hữu có thể sử dụng để nghỉ dưỡng, cho thuê và được quản lý bởi các tập đoàn quản lý khách sạn chuyên nghiệp.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Giáp Văn Kiểm, Giám đốc Siêu thị dự án miền Trung, đơn vị đang phân phối một loạt dự án bất động sản condotel tại Nha Trang và Đà Nẵng cho biết, đây là phân khúc bất động sản mới du nhập vào Việt Nam, nhưng đã tạo nên một khẩu vị đầu tư đầy hấp dẫn cho nhiều người theo đuổi phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là trong bối cảnh xu hướng đầu tư biệt thự cao cấp đang có dấu hiệu chững lại sau quãng thời gian bùng nổ vừa qua.

“Lý do đến từ việc dù theo hình thức Timeshare, nhưng nếu đầu tư vào biệt thự với giá 10 - 20 tỷ đồng/căn, thì thời gian hoàn vốn khéo dài, nên không nhiều người có khả năng đầu tư. Do vậy, những nhà đầu tư khác của loại hình này cần tìm một hình thức mới, chi phí ít hơn, nhưng phải đáp ứng được lợi ổn định và condotel đáp ứng được yêu cầu đó. Số vốn ban đầu bỏ ra cho condotel chỉ bằng 1/3 so với biệt thự nghỉ dưỡng, nhưng mức sinh lời có thể lên tới 15 - 20%/năm với các dự án tốt”, ông Kiểm cho biết.

Đồng quan điểm, đại diện một tập đoàn lớn đang triển khai dự án condotel tại Nha Trang chia sẻ, tính thanh khoản của condotel có nhiều ưu thế nổi trội so với các loại sản phẩm khác cùng phân khúc nghỉ dưỡng. Nhà đầu tư hạng trung là đối tượng mà condotel đang nhắm tới và số lượng này thì đang rất nhiều.

Với nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro thấp, họ ưa thích mua dự án từ lúc đang xây dựng, sau đó bán lại với giá cao hơn khi dự án đã được đưa vào hoạt động vài năm. Mà điều này là khả thi, bởi với một vị trí tốt, được quản lý bởi một thương hiệu lớn, tiêu chuẩn 4 - 5 sao, thì giá trị condotel thường sẽ tăng sau vài năm kinh doanh ổn định.

“Một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng đã đi vào hoạt động và chứng minh sự thành công của mình trong một thời gian ngắn vừa qua. Một vài người mua sở hữu từ 10 - 20 căn hộ trong các dự án condotel và luôn tìm kiếm để mua thêm mỗi năm. Họ thích thú với việc mua dự án từ lúc giá rất thấp tại giai đoạn tiền xây dựng và sau đó bán lại với giá cao hơn khi mà dự án đã được đưa vào hoạt động vài năm”, ông Trần Minh, phụ trách truyền thông Sàn Bất động sản VietHousing, QueenLand, Địa ốc 5 sao… cho biết.

Mặc dù có nhìn nhận khá tích cực về tiềm năng phát triển của condotel, nhưng các chuyên gia cũng cho rằng, các nhà đầu tư khi tham gia vào loại hình sản phẩm đầy mới mẻ này cần phải lưu ý một số điều, trong đó tập trung vào 3 yếu tố chính là vị trí dự án, thương hiệu, uy tín chủ đầu tư, cũng như đơn vị quản lý và công tác thông tin về dự án phải được thực hiện thường xuyên, liên tục từ chủ đầu tư đến khách hàng.

Về vị trí, mức giá cho các căn hộ khách sạn dao động từ 39 - 70 triệu đồng/m2, thì tới 40% trong đó là giá trị của vị trí, bởi nó ảnh hưởng tới công suất sử dụng phòng. Những vị trí không đẹp, xa trung tâm, xa biển, cơ sở hạ tầng không đầy đủ, không thuận tiện đi lại sẽ khó lòng đạt được kỳ vọng về khách thuê phòng, cũng như cam kết về lợi nhuận khi chủ đầu tư thuê lại.

Về thương hiệu, uy tín của chủ đầu tư thì không chỉ với dự án condotel, mà nó quan trọng với bất kỳ dự án bất động sản nào. Với dự án bất động sản nghỉ dưỡng đầu tư theo hình thức Timeshare, ngoài uy tín của chủ đầu tư, thì còn có thương hiệu, uy tín của đơn vị quản lý. Yếu tố này đóng góp tới 55% giá trị của căn hộ khách sạn.

Bởi vì, các chủ đầu tư thiếu tiềm lực thì dự án có thể sẽ không được triển khai đúng tiến độ. Trong đó, khi đa phần các dự án condotel được gắn theo thương hiệu của đơn vị quản lý. Nếu để cho một đơn vị thiếu chuyên nghiệp tham gia quản lý sẽ ảnh hưởng tới công tác vận hành và cung cấp dịch vụ tốt cho khách du lịch, dẫn đến việc du khách sợ không dám đến trong lần kế tiếp.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán