CTCP Vật tư Nông nghiệp II Đà Nẵng: Mập mờ khi bán tài sản

Việc CTCP Vật tư Nông nghiệp II Đà Nẵng (Công ty Vật tư) công bố bán đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại 38 đường Pasteur, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng, đang khiến dư luận chú ý bởi có một số dấu hiệu mập mờ.

CTCP Vật tư Nông nghiệp II Đà Nẵng: Mập mờ khi bán tài sản

Nhiều điểm mập mờ

Trước tiên, đó là công ty này không chấp hành quy định tại Nghị định 17/2010/NĐ – CP của Chính phủ khi thực hiện công bố thời gian bán đấu giá đối với bất động sản, tổ chức bán đấu giá tài sản. Theo quy định, việc niêm yết bán đấu giá tài sản chậm nhất là 30 ngày trước ngày mở cuộc bán đấu giá, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác, nhưng trong lần công bố mới đây, Công ty Vật tư ra thông bào vào ngày 15/8 để ấn định cho cuộc bán đấu giá sẽ được thực hiện vào ngày 22/8/2014 – tức là chỉ công bố trước 7 ngày.

Thứ hai, Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp (Vigecam) đang nắm giữ 38,22% vốn điều lệ của Công ty Vật tư, vì thế, đây là công ty có cổ phần sở hữu nhà nước, mọi hoạt động phải tuân theo quy định quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp tại Nghị định 71/2013/NĐ-CP (ngày 11/7/2013), về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý tài chính đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Tuy nhiên, hoạt động bán đấu giá tài sản của Công ty VTNNĐN có nhiều điểm trái với quy định trên.

Cụ thể, trong đợt bán đấu giá thành công vào ngày 23/8/2014, Công ty Vật tư đã bán được với giá 25,5 tỷ đồng (nhưng chưa có ý kiến chấp thuận từ phía Vigecam). Không chỉ có vậy, trong các lần tổ chức đấu giá trước đây cho cùng một tài sản, nhưng Công ty Vật tư đã tổ chức đấu giá 3 lần (đều thành công), trong đó có lần mức đấu giá thành công đạt 30,6 tỷ đồng. Thế nhưng, không hiểu sao, Công ty Vật tư vẫn tổ chức đấu giá thêm 3 lần nữa?

Mặt khác, câu hỏi “kết quả đấu giá đã được báo cáo lên Vigecam hay chưa” vẫn chưa có lời đáp.

Vigecam: Phải chờ báo cáo mới biết đúng sai!

Trước thông tin bất thường trên, chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo của Công ty Vật tư và Vigecam để làm rõ vấn đề.

Trao đổi với ông Nguyễn Thiện Lương, Phó tổng giám đốc Công ty Vật tư, chúng tôi khá bất ngờ, khi ông Lương nói: “Chuyện này mình không có trách nhiệm, mình không nằm trong Hội đồng Đấu giá” và khuyên phóng viên “nên hỏi chỗ khác”(?!)

Chúng tôi tiếp tục liên hệ và khi trả lời phóng viên Báo Đầu tư về những nghi vấn xung quanh đợt bán đấu giá tài sản có vốn nhà nước vừa qua, ông Nguyễn Trường Thắng, Tổng giám đốc Vigecam cho biết: “Tôi chưa nắm được chi tiết nên muốn biết đúng hay sai, phải chờ báo cáo mới biết”! Ông Thắng còn cho biết thêm: “Đại hội cổ đông Công ty Vật tư đã ủy quyền cho HĐQT”.

Theo Luật Doanh nghiệp 2005, bán tài sản có giá trị lớn phải thông qua sự đồng ý của ít nhất đại diện cho 65% cổ phần của công ty. Trong trường hợp này, tài sản được bán có giá trị gần bằng vốn điều lệ công ty (tài sản được định giá 25,5 tỷ đồng so với vốn điều lệ hơn 27 tỷ đồng). Nếu chiểu theo ý của ông Thắng, để có thể có được sự chấp thuận của các cổ đông đại diện cho 65% cổ phần của Công ty, nhất định phải bao gồm ý kiến của Vigecam, bởi họ đang nắm trên 38% cổ phần của Công ty.

Ông Điệp cho biết thêm: “Trước đợt đấu giá, qua điện thoại, ông Hòa (Nguyễn Trang Hòa, đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Vật tư và là Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty), có khẳng định, đó là quyền của HĐQT khi đã được cổ đông ủy quyền”. Ông Điệp còn cho biết thêm, ngoài ông Hòa, 3/5 thành viên HĐQT đã thông qua quyết định bán tài sản.

Như vậy, có thể thấy, đợt bán đấu giá tài sản tại Công ty Vật tư vừa qua có nhiều điểm trái với quy định về quản lý vốn nhà nước.

Theo Giản Phúc
baodautu.vn

{fcomment}