Cửa hàng đồng giá ở Nhật sắp biến mất?

Trong bối cảnh đồng tiền của Nhật ngày càng mất giá, chi phí nguyên vật liệu và hàng hóa tăng cao, các cửa hàng đồng giá 100 yen ở Nhật phải thay đổi để thích ứng.

“Chúng tôi là cửa hàng 100 yen nên không thể tăng giá bán. Nhiều khả năng chúng tôi sẽ ngừng kinh doanh một số mặt hàng có giá nhập vào quá cao”, nhân viên một chuỗi cửa hàng đồng giá nói với Yukan Fuji.

Theo báo cáo từ Ngân hàng Dữ liệu Teikoku vào tháng 4, số lượng cửa hàng 100 yen tại Nhật Bản tăng từ 7.687 vào năm 2019 lên 8.400 vào cuối tháng 2 vừa qua. Tổng doanh thu của nhóm này năm ngoái tăng lên 950 tỷ yen từ 872,2 tỷ yen năm 2019.

Chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng tăng 1,6 lần so với thập kỷ trước, từ 390 yen năm 2011 lên 636 yen năm ngoái.

Tuy nhiên, cơn khủng hoảng đang đến.

Nhà phân tích logistic Hiroaki Watanabe cho biết: “Các công ty tập trung sản xuất ở Trung Quốc nhằm có sản phẩm giá rẻ đang bị ảnh hưởng bởi mức lương tăng tại đất nước tỷ dân, vốn đẩy giá cả lên cao. Hơn nữa, các yếu tố như tỷ giá đồng yen giảm, giá xăng dầu tăng có thể khiến nhiều cơ sở không thể tuân thủ mô hình kinh doanh tính phí 100 yen cho tất cả mặt hàng”.

Ưu thế của các cửa hàng 100 yen ở Nhật đang dần biến mất vì ảnh hưởng của bão giá. Ảnh: Bloomberg.

Chi phí mua sắm tăng cao đã và đang có tác động lớn đến các chuỗi quy mô vừa và nhỏ. Prodia, chuỗi với 9 cửa hàng ở Tokyo, đã đóng cửa tất cả từ tháng 4 đến 5 vừa qua.

“Một trong những điểm yếu của các chuỗi cửa hàng 100 yen nhỏ là họ không có khả năng phát triển hàng hóa nội địa. Họ dựa vào đại diện bán buôn từ các công ty xung quanh thành phố Nghĩa Ô ở tỉnh Chiết Giang, vốn được mệnh danh là “thủ phủ hàng hóa lặt vặt của thế giới”. Nhưng họ vẫn không thể ngăn chặn việc tăng giá và tác động tổng thể là nghiêm trọng”, Watanabe nói.

Các cửa hàng quy mô lớn hơn đã phản ứng với xu hướng bão giá bằng cách tăng giá một số mặt hàng khác nhau. Từ tháng 7/2000, chuỗi cửa hàng Can Do bán máy là tóc và tai nghe không dây với giá 300 yen.

“Chúng tôi bắt đầu bán một số mặt hàng đắt tiền hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Việc giảm chi phí sản xuất và tiết kiệm phân phối đã giúp chúng tôi duy trì mức giá 100 yen cho nhiều mặt hàng”, người phát ngôn của Can Do cho biết.

Năm ngoái, một chuỗi khác, Daiso, đã mở cửa hàng mới trong khu phức hợp Mark City của Shibuya chuyên bán các mặt hàng chất lượng cao với giá 330-1.100 yen.

Watanabe tin rằng xu hướng này có thể là làn sóng của tương lai.“Nếu các sản phẩm 300-500 yen có thể mang lại giá trị xứng đáng với đồng tiền, liệu niềm tin sẽ thấm vào suy nghĩ của người tiêu dùng rằng sử dụng sản phẩm chất lượng cao trong thời gian dài sẽ có lợi hơn, ngay cả khi chúng đắt hơn?”, ông đặt câu hỏi.

 

Nguồn: zingnews.vn