Đàm phán với Grab bế tắc, Gojek tính sáp nhập với startup quê nhà

Hãng gọi xe - thanh toán Gojek và công ty thương mại điện tử PT Tokopedia là hai startup có giá trị vốn hóa lớn nhất Indonesia. Bloomberg dẫn nguồn tin nội bộ cho biết đôi bên đã ký điều khoản chi tiết để tiến hành thẩm định hoạt động kinh doanh của nhau.

"Cả Gojek và Tokopedia đều hào hứng với tiềm năng sáp nhập và mong muốn sớm đạt thỏa thuận trong vài tháng tới", nguồn tin Bloomberg khẳng định.

Nếu sáp nhập, Gojek và Tokopedia sẽ tạo ra một tập đoàn Internet có định giá hơn 18 tỷ USD, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như gọi xe, thanh toán, giao hàng, mua sắm online... Công ty cũng có kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại Mỹ và Indonesia.

Gojek và Tokopedia từng xem xét khả năng sáp nhập từ năm 2018. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận giữa đôi bên chỉ tăng tốc sau khi đàm phán hợp nhất giữa Gojek và Grab rơi vào bế tắc.

Tài xế Gojek đợi đơn hàng thực phẩm bên ngoài một nhà hàng tại Jakarta, Indonesia. Ảnh: Bloomberg.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết CEO Grab Anthony Tan bất đồng sâu sắc với CEO SoftBank Masayoshi Son, nhà đầu tư lớn của Grab. CEO Tan muốn tiếp tục nắm quyền kiểm soát công ty sau khi hợp nhất với Gojek.

Hai startup kỳ lân Đông Nam Á (tổng định giá khoảng 25 tỷ USD) từng đàm phán nhiều lần sau giai đoạn cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực gọi xe, giao đồ ăn và công nghệ tài chính.

Hồi tháng 12/2020, hai bên được cho là đã đạt tiến bộ đáng kể trong việc tìm ra tiếng nói chung. Tuy nhiên, lãnh đạo hai công ty không đồng tình trong việc quản lý kinh doanh ở Indonesia, thị trường quan trọng nhất của cả Grab và Gojek tại Đông Nam Á.

Nguồn tin trên cho biết tỷ phú Masayoshi Son - người từng quyết liệt ủng hộ CEO Tan trong quá khứ - tỏ ra mất kiên nhẫn với thái độ cứng rắn của nhà đồng sáng lập Grab. Giờ tỷ phú Nhật Bản quay sang ủng hộ việc sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia.

Hiện, Gojek được định giá khoảng 10,5 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị vốn hóa của Tokopedia đạt 7,5 tỷ USD. Những nhà sáng lập của hai công ty là bạn bè từ hơn 10 năm trước. Ngược lại, đàm phán giữa Grab và Gojek rất căng thẳng.

Indonesia và Việt Nam là hai trong những nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Bloomberg.

Nếu sáp nhập, Gojek - Tokopedia sẽ thống trị thị trường Indonesia, một trong những nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất thế giới. Với các nhà đầu tư toàn cầu, Gojek - Tokopedia cũng sẽ là lựa chọn hấp dẫn khi công ty này IPO tại Mỹ.

Trước đó, giới đầu tư chứng khoán toàn cầu không có nhiều sự lựa chọn trong lĩnh vực công nghệ ở Đông Nam Á ngoài SEA Ltd. Đây là một trong những công ty Internet lớn hiếm hoi của Đông Nam Á được niêm yết tại Mỹ. Giá cổ phiếu SEA tăng gần 400% trong năm 2020.

Ngoài ra, giới quan sát cho rằng trái ngược với thỏa thuận sáp nhập Grab - Gojek, "cuộc hôn nhân" giữa Gojek và Tokopedia sẽ không bị chính quyền Indonesia phản đối. Tokopedia không phải đối thủ trực tiếp của Gojek. Trong khi đó, sự kết hợp giữa Grab và Gojek sẽ làm giảm cạnh tranh trong lĩnh vực gọi xe, giao hàng và thanh toán kỹ thuật số ở Đông Nam Á, dẫn tới độc quyền.


Nguồn: VTC