DIC sẽ mua cổ phiếu quỹ bình ổn giá

 ĐHCĐ Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại DIC (DIC) cuối tuần qua đã thông qua kế hoạch năm 2015 với doanh thu 3.356 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ 21 tỷ đồng, cổ tức dự kiến 5%.

DIC sẽ mua cổ phiếu quỹ bình ổn giá

ĐHCĐ cũng thông qua việc điều chỉnh phương án cổ tức 6% thành phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu tỷ lệ 6%. Lý do là trong năm trước, DIC đã phát hành thêm 8 triệu cổ phần, tăng vốn lên 250,82 tỷ đồng. Nếu chi trả cổ tức 6% tương đương hơn 15 tỷ đồng thì sẽ vượt quá lợi nhuận sau thuế thực hiện năm 2014.

Xét thấy cổ phiếu DIC đang giao dịch dưới giá trị thực và biến động mạnh không có lợi cho cổ đông, DIC sẽ mua lại tốt đa 10% cổ phiếu đang lưu hành để làm cổ phiếu quỹ.

Theo báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh, Dự án Khu cao ốc Trung tâm Thương mại Trần Hưng Đạo, Quận 1 không có tiến triển mới. Dự kiến trong quý II/2015, đối tác Yên Khánh sẽ hoàn trả phần vốn đã góp 13,47 tỷ đồng cho công ty. Dự án KCN xen kẽ khu dân cư tại xã Xuân Thới Thượng, Hóc Môn vẫn chưa được các cơ quan chức năng phê duyệt hồ sơ dự án, tuy nhiên, DIC xác định đây là dự án lớn nên cần đối tác có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển KCN và đang trong quá trình tìm kiếm.

Năm 2014, tuy không đạt được kế hoạch đặt ra nhưng DIC đã nỗ lực thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh trong môi trường kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn, giúp Công ty tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận so với năm trước.Ông Nguyễn Đức Hải, Chủ tịch HĐQT DIC cho biết, nếu trước đây DIC chủ yếu là kinh doanh thương mại thì năm 2014, đã sử dụng hơn 50 tỷ đồng mua dây chuyền sản xuất Clinker xi măng Pooclăng lò quay công suất 1.200 tấn ngày, góp phần tăng đầu tư sản xuất trong tỷ trọng đầu tư kinh doanh của DIC.

Việc mua lại dây chuyền này đã đem lại hiệu quả ngay, trong khi việc đầu tư các nhà máy xi măng mới luôn phải chịu lỗ trong các năm đầu. Năm 2014, DIC phải chịu chi phí lãi vay cho khoản đầu tư này nên chi phí tăng cao nhưng từ năm 2016, nhà máy này sẽ mang lại nguồn thu ổn định. Lợi thế của DIC là đã có sẵn thị trường nên có thể tiêu thụ được hàng ngay mà không cần mất chi phí đầu tư thương hiệu.

Năm qua, DIC sử dụng vốn vay đến 200 tỷ đồng nên tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu cao. Vì thế việc tăng vốn điều lệ 6% thay vì trả cổ tức là để chỉ tiêu tài chính đảm bảo ở mức an toàn.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán