Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và kiện toàn tổ chức Hội Nhà báo VN

Sáng 19/4, tại TP Cần Thơ, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Toàn quốc triển khai công tác Hội năm 2019. Hội nghị nhằm tổng kết công tác Hội và công tác thi đua, khen thưởng năm 2018; đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2019.

Đến dự Hội nghị có đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, cơ quan Trung ương và TP Cần Thơ, các nhà báo lão thành cùng hơn 500 cán bộ, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, đại diện cho gần 24 ngàn hội viên trong cả nước.

Lớn mạnh về số lượng và chất lượng

Đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, cho biết: Năm 2018 là năm thứ ba các cấp Hội triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam, năm thứ 2 thực hiện Luật báo chí và 10 điều Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam trong điều kiện nhiều thuận lợi nhưng cũng nhiều khó khăn, thách thức.

Được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự cố gắng nỗ lực, đồng thuận của các cấp Hội và toàn thể hội viên, trong năm 2018, tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận trên các lĩnh vực.

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2019, các cấp Hội tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tốt Luật Báo chí, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, chủ động đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, kiện toàn tổ chức Hội và đội ngũ người làm báo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới; tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 37 của Ban Bí thư…

Theo Hội Nhà báo Việt Nam, năm 2018 được coi là năm bản lề thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. Việc thực hiện trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, thách thức về mọi mặt, đặc biệt là việc thực hiện Quy hoạch báo chí đến năm 2025, việc sắp xếp, sát nhập các tổ chức Hội theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), phần nào ảnh hưởng đến tâm tư, nguyện vọng của những người làm báo.

Tuy nhiên, sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự lãnh đạo chỉ đạo sâu sát của Đảng đoàn, Ban Thường vụ và Thường trực Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, trong năm qua các cấp Hội từ Trung ương đến địa phương đã nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị 

Tiếp tục phát huy vai trò “ngôi nhà chung” của người làm báo

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cho biết: Đảng và Nhà nước đánh giá cao vai trò của báo chí và Hội Nhà báo trong hành trình xây dựng và phát triển đất nước của Đảng và dân tộc. 

Đồng chí Trần Thanh Mẫn lưu ý, hoạt động báo chí và Hội Nhà báo vẫn còn những hạn chế. Một số cơ quan báo chí hoạt động, thông tin không đúng với tôn chỉ, mục đích, không đúng đối tượng phục vụ, thông tin không phù hợp với lợi ích của đất nước, của nhân dân; tình trạng chạy theo yếu tố thương mại, lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân, đưa tin một chiều, giật gân, câu khách; một số nhà báo viết bài thiếu tính xây dựng, thể hiện quan điểm tiêu cực trên mạng xã hội; một số văn phòng đại diện, phóng viên, hội viên thường trú và đội ngũ cộng tác viên hoạt động không đúng chức năng, nhiệm vụ, gây tác động xấu đến dư luận xã hội.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn giao nhiệm vụ cho các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí và người làm báo cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, trong đó lưu ý một số nội dung trọng tâm: Giữ vững định hướng chính trị, tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ, nêu cao tinh thần cách mạng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân.

Báo chí cần chú trọng tuyên truyền về mặt tốt, mặt tích cực, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước. Hội Nhà báo Việt Nam cần phát huy hơn nữa vai trò là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, động viên, cỗ vũ người làm báo hoàn thành tốt trọng trách của mình.

Chú trọng công tác chăm lo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ người làm báo. Báo chí tiếp tục phản ánh sâu rộng hơn nữa công tác vận động, tập hợp, củng cố xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tin tưởng, tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam ngày càng thật sự là ngôi nhà chung của những người làm báo cả nước.