Dự án Tòa tháp đôi cách nhau 2m: Lideco chấp nhận “làm lại”

 Trước lý lẽ mạnh mẽ của người dân cho rằng, việc CTCP Phát triển Đô thị Từ Liêm (Lideco) xây dựng Tòa nhà N04B1 tại Khu đô thị Dịch Vọng, Cầu Giấy Hà Nội theo kiểu tháp đôi là sai hoàn toàn so với bản quy hoạch gốc (Quyết định số 111/2001/QĐ-UB và Quyết định số 112/2011 của UBND TP. Hà Nội), đồng thời vi phạm Quy chuẩn xây dựng Việt Nam khi để khoảng cách 2 tòa nhà chỉ có 2 m, Lideco vừa chấp nhận “làm lại” dự án này.

Dự án Tòa tháp đôi cách nhau 2m: Lideco chấp nhận “làm lại”

Sự việc tại Lideco bắt đầu lộ diện từ tháng 5/2014, khi người dân Tòa nhà N04B2 phát hiện thấy khu đất trống bên cạnh nhà mình - nơi mà UBND TP. Hà Nội quy hoạch sẽ có 1 tòa nhà “song sinh” (cùng 11 tầng) cách nhau 17,5 m, bỗng được rào kín và mọc dần lên móng một tòa nhà mới, chỉ cách móng Tòa nhà N04B1 đúng 2m. Người dân đã yêu cầu Lideco dừng xây dựng và gửi đơn kiến nghị đến Lideco cùng các cơ quan chức năng.

Trước sức ép của người dân, của công luận, ngày 15/10/2014, Chủ tịch UBND Phường Dịch Vọng đã tổ chức cuộc họp các bên, thông báo hồ sơ pháp lý mà Lideco đang có, đồng thời ghi nhận ý kiến của người dân. Cuối cuộc họp, lãnh đạo Phường đề xuất phương án hai bên cố gắng thương lượng để hòa giải.

Thực hiện đề xuất của Chủ tịch Phường, ngày 10/11/2014, với sự chứng khiến của lãnh đạo Phường, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Lideco Vũ Gia Cường đã có cuộc làm việc với người dân N04B2.

Tại cuộc họp, Tổng giám đốc Lideco đã chấp nhận “làm lại” hồ sơ pháp lý dự án N04B1 theo hướng tầng 1 sẽ lùi tối thiểu 8,5 m cách Tòa nhà N04B2, từ tầng 2 trở lên sẽ lùi đúng theo quy hoạch gốc là 17,5m. Lideco cũng chấp thuận sẽ tháo dỡ kết cấu đã làm để trả lại khoảng không cho người dân trước ngày 31/12/2014.

Cũng theo thỏa thuận, trong tháng 11, Lideco sẽ thuê Cục Giám định chất lượng Bộ Xây dựng đến thẩm định hồ sơ thiết kế Tòa nhà N04B1, thẩm định an toàn của Tòa nhà N04B2, chấp thuận bồi thường mọi thiệt hại cho Tòa nhà N04B2 và các hộ dân do quá trình xây dựng Tòa nhà mới N04B1 gây ra, nếu có.

Nhiều người dân cho rằng, việc Lideco chấp nhận sửa sai cho thấy Công ty có nỗ lực củng cố niềm tin với các khách hàng - những người đã từng mua nhà trong các dự án của Lideco. Đây là yếu tố cần thiết để Lideco thu hút thêm các khách hàng mới tham gia vào các dự án tới đây của Công ty.

Theo Tin nhanh chứng khoán

{fcomment}