Dùng Zalo nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy

7 biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy được Công an phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) gửi đến điện thoại của người dân vào ngày 9/10/2019. Tiêu đề của tin nhắn là: “Nâng cao ý thức về Công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn thành phố Tuyên Quang”.

7 biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy được Công an phường Phan Thiết gửi tin nhắn đến người dân qua Zalo. Ảnh chụp màn hình.

Thực tế, đây không phải cơ quan duy nhất sử dụng Zalo để tương tác trực tiếp với người dân về việc phòng cháy chữa cháy.

Tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) nhóm Zalo được lập ra để người dân chủ động phản ánh trong công tác phòng cháy chữa cháy, giúp đỡ cơ quan chức năng có thể phối hợp, giải quyết kịp thời sự vụ.

Phường 8 (quận Tân Bình, TP.HCM) đã thông tin qua Zalo: “Cẩm nang phòng cháy chữa cháy – cứu nạn cứu hộ”, “Cẩm nang phòng cháy chữa cháy đối với hộ gia đình”, “Cẩm nang phòng cháy chữa cháy đối với cơ sở sản xuất”.

3 cẩm nang phòng cháy chữa cháy trên Zalo “UBND phường 8 Tân Bình”. Ảnh chụp màn hình.

Đối với UBND xã Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn, TP.HCM), cơ quan này chọn cách chụp lại nội dung về PCCC và gửi toàn văn đến người dân. Những nội dung này tập trung hướng dẫn an toàn sử dụng điện, sử dụng gas, PCCC đối với chợ và trung tâm thương mại, PCCC đối với nhà cao tầng, hộ gia đình.

Zalo UBND xã Xuân Thới Thượng với khẩu hiệu “Phòng cháy chữa cháy là trách nhiệm của toàn dân”. Ảnh chụp màn hình.

Theo lực lượng chức năng, tinh thần cảnh giác của mỗi người có vai trò rất quan trọng trong phòng cháy. Chính vì vậy, truyền thông và hướng dẫn các biện pháp an toàn là cần thiết. Sự chủ động của mỗi người trong công tác chữa cháy ban đầu cũng góp phần hạn chế các vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng xảy ra.

Trên cơ sở đó, UBND phường, xã, quận huyện, Công an phường… đã lựa chọn Zalo để truyền thông về PCCC đến người dân. Các biện pháp PCCC chia sẻ qua Zalo là chính xác, được cơ quan chức năng trực tiếp soạn thảo và gửi đến người dân.


Nguồn: Báo Zing