Giá chip tăng, smartphone đắt hơn vào năm sau?

TSMC đã lên kế hoạch tăng giá sản xuất chip của mình thêm khoảng 6% kể từ tháng 1/2023. Việc tăng giá này diễn ra bất chấp những lo ngại gần đây về nhu cầu ở nhiều thị trường.

Theo báo cáo của Digitimes, nhiều công ty thiết kế vi mạch đang cảm thấy bi quan khi triển vọng bán hàng sẽ không phải là tốt nhất vào cuối năm 2022. Điều này khiến các nhà sản xuất thiết bị giảm đơn đặt hàng trong bối cảnh doanh số smartphone bị đe dọa. Tuy nhiên, nguồn tin của Digitimes cho biết TSMC và các xưởng đúc thuần túy khác ở Đài Loan vẫn có thể thấy doanh thu năm 2022 của họ đạt mức cao kỷ lục.

Báo cáo nói rằng đơn đặt hàng từ TSMC và các khách hàng lớn khác ở Đài Loan không bị giảm đáng kể khi chiếm hơn 95% năng lực sản xuất. Các xưởng đúc Đài Loan chủ yếu tìm cách mở rộng công suất vì họ có cam kết đặt hàng dài hạn với khách hàng. Ngoài ra, chi phí nguyên vật liệu và công nhân tăng cao. Cùng với chi phí điện tăng cao đã gây áp lực đối với các xưởng đúc để tăng giá chào bán của mình.

Nguồn tin nói thêm, thời gian giao hàng chip của các nhà sản xuất bán dẫn đang kéo dài và không có dấu hiệu của sự suy giảm trong thời gian này. Do đó, công suất xưởng đúc mới trong hai năm tới có thể sẽ thấp hơn dự kiến. Rốt cuộc, sẽ có sự chậm trễ trong việc lắp đặt thiết bị.

Hiện tại, một số nhà sản xuất chip lớn trong ngành dựa vào quy trình sản xuất của TSMC. MediaTek hiện đang sử dụng chip TSMC cho dòng sản phẩm Dimensity và Helio. Qualcomm rời Samsung để chuyển sang TSMC trong việc sản xuất chip Snapdragon 8+ Gen 1. Snapdragon 8 Gen 2 cũng sử dụng quy trình của TSMC, do đó có khả năng smartphone sẽ đắt hơn vào năm tới.

Đáng chú ý, TSMC sắp bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 3 nm của mình, trong khi Samsung đã bắt đầu việc sản xuất sớm hơn một chút so với TSMC. Tuy nhiên, chúng ta có thể không thấy việc sản xuất này trên smartphone cho đến năm 2024./.

Nguồn: vov.vn