Giới nghiên cứu kỳ vọng về thuốc kháng thể đầy hứa hẹn của Trung Quốc

Liệu pháp 'cocktail kháng thể' gồm các kháng thể đơn dòng BRII-196 và BRII-198 giúp giảm 78% tỷ lệ nhập viện và tử vong ở các nhóm có nguy cơ cao trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.

Sản xuất thuốc viên kháng thuốc Paxlovid điều trị COVID-19 của Pfizer. (Ảnh minh họa. Pfizer/TTXVN)

Ngày 21/11, các nhà khoa học Trung Quốc cho biết hai loại thuốc kháng thể ngừa COVID-19 được phát triển ở nước này đã cho thấy những kết quả đầy hứa hẹn trong các nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng.

Phát biểu tại một hội nghị học thuật, Giáo sư Zhang Linqi tại Trường Y của Đại học Thanh Hoa nhấn mạnh rằng liệu pháp “cocktail kháng thể” được phát triển trong nước gồm các kháng thể đơn dòng BRII-196 và BRII-198 đã cho thấy “kết quả đầy hứa hẹn," giúp giảm 78% tỷ lệ nhập viện và tử vong ở các nhóm có nguy cơ cao trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.

Kết quả này được đưa ra dựa trên các nghiên cứu tại 6 quốc gia thuộc bốn lục địa và 111 cơ sở nghiên cứu lâm sàng tại thời điểm thế giới ghi nhận nhiều biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Phương pháp điều trị này do nhóm nghiên cứu của Giáo sư Zhang phát triển tại Đại học Thanh Hoa, Bệnh viện Nhân dân số 3 ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, cũng như công ty công nghệ sinh học Brii Biosciences.

Giáo sư Zhang cho biết ban đầu ông và các cộng sự đã phân lập khoảng vài trăm kháng thể đơn dòng từ mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân mắc COVID-19. Qua đó, họ nhận thấy hàng chục loại kháng thể đã chứng tỏ được khả năng vô hiệu hóa virus mạnh và trên diện rộng. Kế đến, họ xác định một cặp kháng thể có thể phát huy tác dụng kháng virus đồng thời hạn chế sự xuất hiện của các đột biến mới khi được sử dụng kết hợp.

Giáo sư Zhang nêu rõ thuốc thử nghiệm trên đã được đưa vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối vào tháng Tư năm nay. Hiện Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) đang hướng dẫn thực hiện thử nghiệm ngẫu nhiên loại thuốc này có đối chứng với giả dược. Trong khi đó, thuốc đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn giữa ở Trung Quốc.

Kể từ tháng Năm năm nay, loại thuốc này cũng đã được cấp phát cho hơn 800 bệnh nhân, phục vụ cho công tác điều trị khẩn cấp.

Theo Giáo sư Zhang, các chuyên gia lâm sàng và bác sỹ đã nhận thấy sự cải thiện các chỉ số chính xét về mặt bệnh lý học, các triệu chứng lâm sàng và miễn dịch học.

Đầu tháng trước, nhóm nghiên cứu đã đệ đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ xin phê duyệt sử dụng khẩn cấp loại thuốc này. Ngoài ra, họ cũng đã nộp đơn lên Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Trung Quốc (CFDA) xin phê duyệt thị trường có điều kiện.

Một phương pháp điều trị thử nghiệm khác đó là phương pháp điều trị DXP-604 được thực hiện bằng tiêm truyền tĩnh mạch, dựa trên kháng thể do Giáo sư Sunney Xie, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Gene tại Đại học Bắc Kinh cùng nhóm nghiên cứu xác định.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu được tiến hành ở nhóm bệnh nhân có độ tuổi trung bình 35, mắc COVID-19 thể nhẹ hoặc trung bình. Kết quả cho thấy DXP-604 làm giảm đáng kể tải lượng virus ở bệnh nhân và giảm các triệu chứng khó thở, mất khứu giác và vị giác. Một số bệnh nhân sau khi điều trị bằng phương pháp này đã xuất viện.

(Nguồn: chinadaily.com.cn)

Theo Giáo sư Sunney Xie, trong khi các phương pháp điều trị khác tìm cách kết hợp hai kháng thể để ngăn chặn biến chủng của nCoV, DXP-604 có thể đối phó mọi loại đột biến bằng một kháng thể, giúp giảm một phần ba chi phí sản xuất.

Ông cho biết thêm ông và các cộng sự đang nghiên cứu để giảm một nửa liều lượng để tiếp tục giảm bớt chi phí. Các thử nghiệm giữa giai đoạn đang được tiến hành ở Trung Quốc và nước ngoài.

Trong khi đó, Giáo sư Zhong Deyin tại Đại học Sun Yat-sen cho biết các nhà nghiên cứu đang phát triển ít nhất 5 loại thuốc tại Trung Quốc, trong đó có Proxalutamide - một loại thuốc kháng androgen do nhà sản xuất dược phẩm Kintor Pharmaceutical ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô phát triển, và thuốc chống virus dạng uống VV116.

VV116 là một loại thuốc chống virus dạng uống do nhiều cơ quan nghiên cứu khoa học tại Trung Quốc phối hợp phát triển, trong đó có Viện Dược phẩm Thượng Hải, Viện virus Vũ Hán, Viện Vật lý và Hóa học Tân Cương Các nghiên cứu tiền lâm sàng cho thấy, VV116 có tác dụng ức chế đáng kể các chủng virus gốc và các dạng biến thể của SARS-CoV-2 như Delta.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, VV116 có độ an toàn cao và không có độc tính di truyền./.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/gioi-nghien-cuu-ky-vong-ve-thuoc-khang-the-day-hua-hen-cua-trung-quoc/755337.vnp