Góc nhìn kỹ thuật phiên 12/8: Xu hướng giảm điểm đang tăng dần

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 12/8.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 12/8: Xu hướng giảm điểm đang tăng dần

CTCK FPT – FPTS

Một vài chỉ báo kỹ thuật đồng thời ủng hộ tín hiệu điều chỉnh giảm. MACD dao động khá xấu tính trong khoảng 1 tháng trở lại đây, tín hiệu nhanh SO vẫn lao dốc mạnh. Theo đó, dao động của VN-Index vẫn khá nhạy cảm và chứa đựng rủi ro cao nếu không thể bứt phá ra khỏi khoảng hẹp 600-610 điểm.

Trên sàn HNX, cũng như các phiên giao dịch trước, phương diện kỹ thuật chủ yếu vẫn dao động khá chậm trong biên độ hẹp. MACD tăng – giảm nhẹ quanh đường tín hiệu, hay cặp DI, RSI, MFI cũng không cho tín hiệu cụ thể. Nhiều khả năng HNX-Index sẽ tiếp tục kéo dài dao động ngang theo kênh xu thế ngắn hạn trong khoảng 77,5 đến 81 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index điều chỉnh giảm điểm tạo 1 nến Spinning Top liên tiếp thứ 2 sau Spinning Top tại đáy phiên T6 liền kề tuần trước. Mức 600 điểm vẫn chưa bị phá vỡ và khối lượng giao dịch vẫn được duy trì ở mức khá tốt.

Khả năng về một phiên Washout giảm điểm mạnh vẫn chưa thể xảy ra, tuy nhiên cần chú ý tiếp tục theo dõi biến động phiên tiếp theo của chỉ số này trong bối cảnh nước ngoài tiếp tục bán ròng mạnh liên tiếp các phiên gần đây.

Dòng tiền có xu hướng tiếp tục quay sang các mã midcap và penny. Các mã midcap bất động sản hoạt động khá tốt trong phiên 11/8, tiêu biểu như HDG, OGC, IJC, TDH..

Chỉ báo RSI5 quay đầu có xu hướng cắt xuống khá mạnh đường RSI20 cho thấy, khả năng giảm điểm ngắn hạn tăng mạnh. Đường +DI tiếp tục quay đầu giảm điểm trong khi ADX có xu hướng đi ngang cho thấy xu hướng giảm điểm đang tăng dần.

Dòng tiền tiếp tục được giữ ổn định, tuy nhiên nhóm các cổ phiếu bluechips tiếp tục điều chỉnh giảm trên diện rộng. Nhóm đầu cơ và midcap xuất hiện dòng tiền đầu cơ bắt đáy. Phiên giao dịch 12/8 nếu VN-Index tiếp tục giảm qua ngưỡng 600 điểm, khả năng điều chỉnh mạnh sẽ tăng cao.

Chỉ số HNX-Index quay đầu điều chỉnh sau một loạt các phiên tăng điểm trong biên độ hẹp tuần trước. Ngưỡng kháng cự 80 điểm vẫn được giữ tuy nhiên hàng loạt các mã trụ đều điều chỉnh. Ngưỡng 80 điểm trong phiên 12/8 tiếp tục là ngưỡng quan trọng đánh giá khả năng tiếp tục tăng điểm của HN-Index.

Thanh khoản điều chỉnh nhẹ xuống 37,11 triệu đơn vị. Việc thanh khoản giảm trong khi HN-Index điều chỉnh lại là tín hiệu tốt cho thấy xung lực bán chưa diễn ra mạnh. RSI5 tương tự cũng đang có xu hướng cắt xuống RSI20 cho thấy rủi ro giảm điểm ngắn hạn.


Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS


CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index khởi đầu tuần mới bằng phiên giảm điểm và tạo thành một cây nên đỏ nhỏ với bóng trên dài kèm theo thanh khoản giảm nhẹ về mức trung bình. Điều này vừa cho thấy tâm lý giằng co của nhà đầu tư, đồng thời cũng phản ánh diễn biến phân hóa giữa các mã cổ phiếu khi mà độ rộng thị trường không có sự chênh lệch quá lớn giữa số mã tăng, giảm điểm. Một khoảng trống giữa giá đóng của phiên hôm nay với phiên liền trước xuất hiện trong bối cảnh chỉ báo STO vừa mới cắt xuống dưới vùng quá mua, còn đường RSI vẫn đang đi xuống khá mạnh. Điều này cho thấy nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục đi xuống và tiếp cận ngưỡng hỗ trợ SMA20 trong phiên kế tiếp. Mặc dù vậy, việc đường giá vẫn đang duy trì trên đường PSAR và được nâng đỡ bởi nhóm MA ngắn và trung hạn đang hướng lên lại để ngỏ khả năng hồi phục trở lại của chỉ số sau nhịp điều chỉnh.

HNX-Index cũng có phiên điều chỉnh với khối lượng sụt giảm mạnh. Sau 5 phiên tăng điểm liên tiếp tuần trước, nhiều khả năng chỉ số sẽ cần một nhịp điều chỉnh ngắn để cân bằng lại cung cầu khi mà đường STO sau khi tạo đỉnh đã giao cắt với đường tín hiệu trong vùng quá mua. Đường giá có thể sẽ kiểm tra lại đường SMA20 trong phiên giao dịch kế tiếp.

Vùng hỗ trợ gần của hai chỉ số nằm quanh 597 điểm đối với VN-Index tương ứng 80 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận trước đó.

CTCK BIDV – BSC

Các chỉ báo kỹ thuật vẫn tiếp tục thể hiện một xu hướng giảm của thị trường trong phiên hôm nay. Chỉ báo RSI tiếp tục thể hiện một xu hướng giảm và đang có xu hướng hướng vào tới đường 50. Đường Stochatics hướng xuống sâu hơn hướng về đường 50, trong khi đường tín hiệu chậm của nó lại đi ngang trên vùng quá bán. Chỉ báo ADX(14) ghi nhận sự thu hẹp khoảng cách của +AD và –AD. Riêng đồ thị MACD vẫn chưa thể hiện một xu hướng giảm khi vẫn nằm trên đường Zero, trong khi đường này và tín hiệu chậm có xu hướng chập vào nhau.

Ngưỡng 605 trở thành mức kháng cự mới của chỉ số VN-Index, tuy nhiên thị trường có thể sẽ phải thiết lập một mức kháng cự khác thấp hơn nếu như không xuất hiện thêm những tín hiệu hỗ trợ.

N.Tùng

{fcomment}