Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/8: Xung lực tăng điểm đang quay trở lại

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 21/8.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/8: Xung lực tăng điểm đang quay trở lại

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên tăng điểm nhẹ kèm theo thanh khoản duy trì ở mức trung bình tiếp tục phản ánh diễn biến giằng co, phân hóa trong biên độ hẹp với những phiên tăng giảm đan xen của chỉ số này.

Diễn biến này được dự báo sẽ vẫn còn tiếp diễn trong những phiên còn lại của tuần khi mà đường giá vẫn đang duy trì bên trên đường PSAR và được nâng đỡ bởi nhóm MA ngắn hạn.

Thêm vào đó, chỉ báo ADX và 2 đường DI đang có dấu hiệu cắt xuống dưới ngưỡng 20 trong bối cảnh các chỉ báo momentum (RSI, STO) vẫn chưa xuất hiện thêm tín hiệu mới. Những tín hiệu kỹ thuật này cũng đang ủng hộ cho những nhận định trên của BVSC.

HNX-Index kết thúc phiên bằng một cây nến trắng với đà tăng mạnh dần về cuối phiên hàm ý diễn biến tích cực của chỉ số này trong phiên kế tiếp.

Mặc dù vậy, khối lượng khớp lệnh trong phiên tăng điểm này lại có sự sụt giảm đáng kể so với phiên trước đó và rơi xuống dưới mức trung bình trong bối cảnh đường STO đang có dấu hiệu rời khỏi vùng quá mua sau khi tạo phân kỳ âm với đường giá.

Điều này khiến BVSC vẫn để ngỏ khả năng chỉ số sẽ có một nhịp điều chỉnh ngắn trước khi tiếp tục qua trình tăng điểm trong ngắn hạn.

Vùng hỗ trợ gần của hai chỉ số trong những phiên tới đặt tại quanh 600 điểm đối với VN-Index tương ứng 80.5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading trở lại với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn theo tín hiệu trên đồ thị của từng mã riêng lẽ.

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Phiên giao dịch tiếp theo chỉ số VN-Index sẽ test lại ngưỡng tâm lý quanh khu vực 607 - 609 điểm. Ngưỡng hỗ trợ của chỉ số này là đường MA20 trong trường hợp chỉ số này tiếp đà điều chỉnh giảm.

Chỉ báo RSI5 cắt lên mạnh RSI20 cho thấy tín hiệu tăng điểm trong ngắn hạn.

Đường +DI và -DI tiếp tục phân kỳ, ADX tiếp tục tăng điểm cho thấy xung lực tăng điểm đang có xu hướng quay trở lại.

Trong phiên 21/8 chỉ số HNX-Index sẽ test lại ngưỡng cản 83.5, nếu dòng tiền tiếp tục hoạt động mạnh mẽ tại các nhóm cổ phiếu dầu khí, khả năng bứt phá của chỉ số này để hướng đến vùng 85 điểm là khá cao.

Các chỉ báo momentum tiếp tục chuyển biến tích cực. RSI5 tiếp tục bật mạnh tăng điểm. ADX tiếp tục tăng trong khi +DI và -DI tiếp tục xu hướng phân kỳ.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

VN-Index đã có sự tích lũy khá tốt ở vùng kháng cự cũ 608-610 với khối lượng gia tăng nhưng giá chỉ biến động trong một biên độ hẹp. Chỉ số này chủ yếu được giữ nhịp bởi cổ phiếu GAS do cổ phiếu này có vốn hóa lớn nhất thị trường. Trong khi đó GAS vẫn có xu thế khá tốt khi có sự hồi phục trở lại từ vùng giá hỗ trợ mạnh 113 và chúng tôi dự đoán vẫn sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian sắp tới.

Ngoài ra đường MA22 vẫn đóng vai trò hỗ trợ khá tích cực cho xu thế của VN-Index kể từ phiên sụt giảm mạnh ngày 20/6/2014.

Việc tiếp cận vùng tâm lý cũ tại ngưỡng 83-84 điểm đã khiến cho chỉ số HNX-Index điều chỉnh trở lại vào phiên hôm qua. Tuy nhiên sự hồi phục vào phiên hôm nay đã nối tiếp đà tăng giá kể từ ngày 13/5/2014. Các đường MA22 và MA55 đóng vai trò hỗ trợ tốt cho chỉ số này, chúng tôi chỉ hạ bậc xu thế tăng xuống giảm ở các khung thời gian khi chỉ số vận động xuống phía dưới cả 2 đường này.

Chỉ số HNX-Index sẽ thể hiện chính xác xu thế thị trường hơn VN-Index.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index tiếp tục quá trình thử kháng cự 610 điểm. Dù ghi nhận một phiên tăng, chưa có nến cao hơn được tạo lập trên đồ thị giá. Nếu muốn duy trì xu hướng tăng hiện nay, VN-Index cần nhanh chóng vượt được mức kháng cự này.

Thanh khoản giảm. Khối lượng giao dịch đột ngột giảm lại hơn 20%, quay về mức xấp xỉ thanh khoản trung bình 50 ngày. Việc thanh khoản suy giảm khi VN-Index tiếp cận kháng cự 610 cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang ở mức cao.

Chỉ báo kỹ thuật trung tính. Các chỉ báo kỹ thuật cho ra tín hiệu không nhất quán, ít mang tính dự báo cho xu hướng của VN-Index ở thời điểm hiện tại

Thử thách dành cho đường giá đang cao hơn khi tiếp cận gần vùng 610 điểm. Cho đến khi việc kiểm tra kháng cự 610 chưa diễn ra thành công, nhà đầu tư tiếp tục thận trọng và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải. Tỷ trọng đề xuất: 60/40 (tiền mặt/cổ phiếu)

HNX-Index tăng trở lại chỉ sau một phiên giảm. Dù tăng, chưa có nến cao hơn được tạo lập trên đồ thị giá. Do các nguyên tắc đỉnh đáy liền sau cao hơn được duy trì, xu hướng của HNX-Index trong ngắn hạn vẫn là tăng. Tuy nhiên cần lưu ý HNX-Index thường chịu ảnh hưởng từ sự di chuyển của VN-Index và VN-Index vẫn còn đang trong quá trình thử lại kháng cự 610.

Thanh khoản giảm. Khối lượng giao dịch tiếp tục giảm thêm 25% về mức thấp nhất trong tuần qua, mức này bắt đầu thấp hơn thanh khoản trung bình 50 ngày, đây là một điểm trừ.

Chỉ báo kỹ thuật trung tính. MACD đã cắt trở lại đường tín hiệu và vẫn đang tiếp tục đi lên, dù vậy rủi ro tạo lập phân kỳ tiêu cực vẫn tồn tại.

Triển vọng của HNX-Index có sự cải thiện sau khi kháng cự 81,3 điểm được chinh phục. Dù vậy sự cải thiện này cần được nhìn nhận thận trọng khi VN-Index vẫn còn vướng lại tại kháng cự 610 điểm.

Nhà đầu tư có thể duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng trên sàn HNX. Tỷ trọng đề xuất: 50/50 (tiền mặt/cổ phiếu).

N.Tùng

{fcomment}