“Hạn chót” cho chiến dịch rà soát dự án BĐS tại Hà Nội

 Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn tại cuộc họp với các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã về việc báo cáo kết quả rà soát tổng thể các dự án khu đô thị mới và dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố.

“Hạn chót” cho chiến dịch rà soát dự án BĐS tại Hà Nội

Theo đó,UBND các quận, huyện, thị xã phải tổ chức rà soát báo cáo, tổng hợp số liệu và chịu trách nhiệm về tiến độ, số liệu; đề xuất việc xây dựng khớp nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các dự án được tiếp tục triển khai, các dự án cần tạm dừng, dự án cần điều chỉnh để được tiếp tục triển khai, các dự án phải dừng, thời gian hoàn thành muộn nhất vào ngày 05/10/2014.

Sở Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn các quận, huyện, thị xã nội dung rà soát. Các số liệu trong bảng biểu cần tập trung thực hiện báo cáo. Trên cơ sở số liệu báo cáo, giao Sở Xây dựng chủ trì cùng các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Cục Thuế Hà Nội khớp nối số liệu để hoàn thành số liệu tổng thể, báo cáo UBND thành phố trước ngày 20/10/2014.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì cùng các Sở KH&ĐT, Tài chính, Xây dựng đề xuất việc bố trí kinh phí xây dựng cơ sở dữ liệu về các dự án sau khi có kết quả rà soát tổng thể.

Sở Xây dựng có trách nhiệm tổ chức quản lý và cập nhật cơ sở dữ liệu, kịp thời cung cấp cho các sở, ngành, đơn vị trong việc nghiên cứu cơ chế, chính sách và báo cáo UBND thành phố để chỉ đạo điều hành công tác phát triển đô thị, nhà ở và thị trường bất động sản: thời gian hoàn thành trong tháng 11/2014.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội, tổng số dự án Vành đai 2 của Hà Nội đến Vành đai sông Nhuệ là xấp xỉ 750 dự án. Trong đó có hơn 200 dự án, đồ án nằm trong Vành đai xanh sông Nhuệ thuộc diện hạn chế xây dựng. Những huyện có số đồ án quy hoạch rất lớn như huyện Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai (trong khu vực có dự án đường Vành đai IV chạy qua) mỗi địa phương đều có hàng trăm dự án bất động sản, trong đó chủ yếu là dự án nhà ở, khu đô thị.

Chỉ tính riêng trên địa bàn huyện Hoài Đức, Toàn huyện Hoài Đức hiện có 65 dự án khu đô thị, khu nhà ở mới, khu tái định cư, khu nhà ở xã hội với tổng diện tích đất là 2.837,88 ha. Trong đó có 57 dự án nhà ở thương mại với diện tích 2.811,22ha; 6 dự án khu tái định cư với diện tích 7,22 ha; 2 dự án khu nhà ở xã hội với diện tích 19,44 ha.

Trên địa bàn quận Hoàng Mai có 17 khu đô thị và 34 dự án nhà ở, chưa tính các dự án tái định cư, các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Trong quá trình triển khai, chủ đầu tư các dự án cơ bản bàn giao hồ sơ giấy nên công tác kê khai gặp nhiều khó khăn, nhất là 1 số chủ đầu tư tại khu đô thị lớn như Linh Đàm, Đại Kim, Tứ Hiệp… hồ sơ bàn giao còn chưa đầy đủ. Bên cạnh đó, biểu mẫu gồm quá nhiều nội dung kê khai, nhiều cột khai báo dẫn đến sự phức tạp trong qúa trình thực hiện.

Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, siện tại, vẫn còn 14 đơn vị là: Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Đông Anh, Hà Đông, Sơn Tây, Phúc Thọ, Thanh Oai, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thường Tín và Phú Xuyên chưa có báo cáo về việc rà soát.

Theo Quang Hưng
Baodautu.vn

{fcomment}