Hậu quả của tâm lý 'ai rồi cũng mắc COVID-19'

Trước bối cảnh số ca F0 trong cộng đồng tăng cao, một số người có tâm lý chủ quan cho rằng 'ai rồi cũng mắc', hoặc đã tiêm vaccine thì có triệu chứng nhẹ nên thả lỏng phòng dịch, hoặc để 'mắc cho xong'; các chuyên gia cho rằng điều này là đánh cược với tính mạng, sức khỏe của mình.

Khu vực khám, sàng lọc COVID-19 của Bệnh viện Thanh Nhàn. Ảnh: TN

Không nên chủ quan

Vừa qua, tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) đã ghi nhận nhiều trường hợp đã từng mắc COVID-19 bị tái nhiễm, thậm chí bị các triệu chứng kéo dài, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Đơn cử như bệnh nhân N.V.K (ở Thường Tín, Hà Nội) đang điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn, mới khỏi COVID-19, được ra viện cách đây khoảng 1,5 tháng nhưng đã tái nhiễm COVID-19. Lần thứ hai bị mắc COVID-19, bệnh nhân phải nhập viện trong trình trạng tràn khí màng phổi.

Thậm chí sau khi điều trị khỏi ra viện lần thứ 2, bệnh nhân lại xuất hiện tình trạng mệt mỏi, khó thở hậu COVID-19, khi quay lại thăm khám, bệnh nhân còn được phát hiện có các tổn thương phổi và lại phải tiếp tục điều trị.

Tại đây, cũng có nhiều bệnh nhân đến bệnh viện khám với các triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, khả năng lao động.

Ths.BS Nguyễn Thu Hường, Trưởng đơn nguyên chống dịch Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết: “Thực tế điều trị các ca mắc COVID-19 vừa qua cho thấy, người dân không nên chủ quan với dịch bệnh. Đặc biệt, tình trạng nhiều người có tâm lý “ai rồi cũng mắc COVID-19”, hoặc nhiễm biến chủng mới Omicron sẽ có triệu chứng nhẹ hoặc không bị mắc lại là quan điểm hết sức sai lầm. Bởi hiện nay đã có nhiều trường hợp tái nhiễm sau khi đã khỏi COVID-19 trong một thời gian ngắn; nhiều người thậm chí mệt mỏi, suy giảm sức khỏe sau khi tái nhiễm, thậm chí gặp các triệu chứng hậu COVID-19 khá nặng nề”.

Bệnh viện Thanh Nhàn đã tiếp nhận điều trị hàng chục trường hợp tái nhiễm với SARS-CoV-2. Bệnh nhân có thể tái nhiễm trong vòng 1 tháng, cá biệt có trường hợp chỉ 15 ngày sau đã tái nhiễm. Đặc biệt, tỷ lệ tái nhiễm ở thời điểm này với chủng Omicron khá cao.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng cảnh báo: “Người dân không nên có tư tưởng chủ quan thả lỏng theo kiểu “rồi ai cũng mắc”; vì với bệnh tật, người dân không thể đùa với sức khỏe, tính mạng của mình. Trong tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, mỗi người càng phải nghiêm túc phòng dịch, vẫn phải thực hiện tốt nguyên tắc 5K để tránh lây nhiễm. Bởi không ai biết được mình có bệnh nền gì, nếu bị nhiễm thì sẽ diễn biến thế nào, có hay không có triệu chứng nặng thậm chí có bị tử vong hay không… Người dân không nên chủ quan, mạo hiểm mà vẫn phải bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình, người thân và cộng đồng. Bởi có thể người trẻ khỏe mắc không có triệu chứng nặng nhưng khi lây sang người nhà, người ốm yếu sẽ rất nguy hiểm”.

Cảnh giác với tái nhiễm, hậu COVID-19

Theo BS Nguyễn Thu Hường, có thể xảy ra các tình huống dẫn đến tái nhiễm như: Trước đó người bệnh đã nhiễm chủng Delta sau đó chủ quan có thể tiếp tục tái nhiễm với chủng mới Omicron; đặc biệt, người đã nhiễm chủng Omicron nhưng vẫn có thể tái nhiễm lần nữa với chính Omicron nhưng với biến thể phụ khác. Hiện chủng Omicron được phát hiện có các biến thể phụ là: BA.1, BA.2, BA.3. Thực tế hiện nay cho thấy, những người từng nhiễm biến chủng ban đầu của Omicron là BA.1, có thể nhiễm tiếp chủng BA.2.

Đặc biệt, hiện tại Hà Nội, biến thể Omicron được ghi nhận ở 20/30 quận, huyện; biến thể BA.2 chiếm tới 87% tổng số các mẫu phát hiện nhiễm biến thể Omicron. Đáng chú ý, biến thể phụ BA.2 có khả năng lây lan nhanh hơn 1,5 lần biến thể gốc BA.1 và có khả năng tránh tác động miễn dịch của các loại vaccine hiện tại hơn biến thể gốc BA.1 khoảng 30%.

BS Nguyễn Thu Hường khuyến cáo, tất cả các đối tượng, ở mọi lứa tuổi, nếu có tiếp xúc nguồn lây đều có thể tái nhiễm; nhưng đối tượng có nguy cơ tái nhiễm cao hơn là người già, người bị suy giảm miễn dịch, người có bệnh lý nền và trẻ chưa được tiêm vaccine. Việc tái nhiễm cũng có thể gặp ở người trẻ, vì vậy bất kỳ ai cũng không thể chủ quan, kể cả với người đã từng mắc và đã khỏi bệnh.

Theo đó, dù các triệu chứng khi nhiễm chủng Omicron thường không nặng như chủng Delta nhưng thời gian tái nhiễm càng ngắn sẽ làm bệnh nhân mệt mỏi, kéo theo đó thời gian hậu COVID-19 dài hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

Với các bệnh nhân sau khi mắc COVID-19, bác sĩ cũng khuyến cáo, khi có các dấu hiệu của hậu COVID-19 nên được thăm khám và điều trị kịp thời. Nhất là các bệnh nhân phải dùng thuốc chống đông, bệnh nhân có bệnh lý nền… nên quay trở lại bệnh viện tái khám càng sớm càng tốt trong vòng 1 tuần đầu ra viện để được thăm khám, đánh giá tình trạng, có can thiệt hỗ trợ cho bệnh nhân khi cần thiết.

Nguồn: https://baotintuc.vn/y-te/hau-qua-cua-tam-ly-ai-roi-cung-mac-covid19-20220317091033181.htm