Hiện thực mục tiêu phát triển cho Sacomreal ngay trong quý II/2015

Trao đổi với ĐTCK cách đây hơn 4 tháng, khi đó, tân CEO của Sacomreal - ông Phạm Nhật Vinh cho biết: 2015 sẽ là năm bản lề cho SCR phát triển. Đến nay, sau khoảng thời gian trên, thì bức tranh tài chính Sacomreal đang dần được hé lộ với chiều hướng tích cực.

Hiện thực mục tiêu phát triển cho Sacomreal ngay trong quý II/2015

Thể hiện mục tiêu tăng cường năng lực tài chính cho Công ty đang được hiện thực hóa, đặc biệt qua kết quả tăng vốn thành công lên 1.876 tỉ, và với kế hoạch tăng vốn tiếp theo mà ĐHĐCĐ 27/4 của Công ty vừa thông qua, đó là tăng vốn với 5% cổ phiếu thưởng và phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu 500 tỉ nữa để đạt mức vốn điều lệ 2.470 tỉ đồng.

Với bước đi này của Sacomreal, ĐTCK có một số trao đổi với ông Vinh, hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Sacomreal xung quanh nội dung trên.

Ông có thể chia sẻ rõ hơn về các bước tăng vốn “khủng” nói trên của Sacomreal?

Có thể thấy, hoàn thành mức vốn 1.876 tỉ đồng trong tháng 3 đầu năm nay, qua việc phát hành thành công 20% vốn điều lệ với mức giá là 10.000 đồng/CP trong điều kiện thị giá của Sacomreal khi đó dao động trong khoảng 7.000 – 8.000 đồng/CP, đây là sự thành công của Sacomreal. Mặc dù trong bối cảnh chung thị giá các công ty bất động sản trên thị trường chưa thực sự có nhiều khởi sắc, thì thực tế và tiềm năng hoạt động của Sacomreal đã được đánh giá đúng, chúng tôi đã tăng vốn thành công.

Kết quả này phải kể đến sự ủng hộ rất lớn của các cổ đông, nhà đầu tư chiến lược đã tin tưởng vào hoạt động của Công ty. Tiếp theo kết quả phấn khởi này, Công ty tiếp tục tự tin với kế hoạch tăng vốn lên 2.470 tỉ đồng, và tổng số tiền thu được từ đợt phát hành này sẽ được sử dụng để tăng cường năng lực tài chính, phát triển các dự án hiệu quả.

Theo lộ trình về việc xin phép, dự kiến cuối quý II, Sacomreal sẽ có chứng nhận của UBCK chấp thuận phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn, và đầu tháng 9 năm nay, chúng tôi sẽ hoàn tất việc tăng vốn.

Bên cạnh việc tăng vốn, Công ty có các giải pháp nào để tăng cường năng lực tài chính và kết quả cụ thể ra sao, thưa ông?

Bên cạnh việc tăng vốn, quý 2 cũng là thời điểm Sacomreal đẩy mạnh công tác tái cấu trúc tài chính, chúng tôi đã và đang đẩy mạnh việc xử lý danh mục cổ phiếu của Công ty để cơ cấu giảm khoản nợ vay cá nhân và tổ chức.

Công ty đã giảm dư nợ vay ngắn hạn quí I/2015 từ 2.000 tỷ xuống còn 894 tỷ đồng quí II/2015, tương ứng số tiền giảm trực tiếp là 607 tỷ đồng và 500 tỷ đồng là điều chỉnh cho đúng bản chất dư nợ theo kỳ hạn. Việc giảm dư nợ này đã giảm đáng kể gánh nặng về chi phí lãi vay.

Song song đó, chi phí lãi vay cũng đã được phân bổ xuống từng dự án làm tăng sức cạnh tranh với giá vốn thấp do chi phí sử dụng vốn hợp lý. Và dư nợ vay còn lại như trên chủ yếu là các khoản nợ vay Ngân hàng trung dài hạn để phát triển các dự án vốn được đánh giá là thực sự hiệu quả, như Jamona City, Jamona Riverside, Arista, Charmington, Carillon 3…

Kết thúc quý II, Lợi nhuận Sacomreal mới chỉ đạt 11% kế hoạch năm 2015, tuy nhiên, qua quý II, với các bước đi như trên, kết quả hoạt động kinh doanh ước thực hiện 6 tháng đầu năm 2015 so với kế hoạch sẽ đạt tới 58% kế hoạch năm. Kết quả này đến từ việc tăng doanh thu gần 100% so với thực hiện quý I.

Việc tăng doanh thu này là do Công ty đẩy mạnh giải phóng hàng tồn kho và đẩy nhanh về tiến độ pháp lý dự án, và tối ưu hóa các chi phí - đặc biệt là chi phí lãi vay như trên - để góp phần vào hiệu quả hoạt động chung.

Với ước thực tế thực hiện kế hoạch kinh doanh 02 quý đầu năm như trên, chúng tôi sớm sẽ công bố cụ thể các chỉ số tài chính được chuyển biến rõ rệt vào thời gian tới, đặc biệt các chỉ số nợ trên vốn chủ sở hữu và trên tổng tài sản sẽ thực sự lý tưởng đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong bối cảnh hiện nay.

Vậy ông đánh giá tiềm năng hoạt động của Sacomreal ra sao trong bức tranh chung của thị trường sắp tới?

Qua hơn 10 năm hoạt động trên thị trường bất động sản, với kinh nghiệm phát triển nhiều dự án, cũng như trải qua các thăng trầm của thị trường.

Các lợi thế của Sacomreal có thể kể đến như: Sacomreal đang có quỹ đất sạch khá ấn tượng, một số dự án tiêu biểu như việc tham gia vốn cùng đối tác nước ngoài thực hiện dự án Celadon City tại Tân Phú với diện tích đất dự án là 82ha, các dự án Jamona Riverside và Jamona City tại Quận 7 với gần 20 ha,…. Sacomreal-S là đơn vị trực thuộc Sacoreal cũng đã được thị trường công nhận như một đơn vị chuyên nghiệp trong công tác phân phối dự án và môi giới bất động sản, hiện Sacomreal-S đang phân phối khá nhiều dự án tiềm năng và hoạt động Sacomreal-S hiện đang nhận được sự quan tâm lớn của một số đối tác.

Có thể nói, với các yếu tố này, không chỉ cá nhân tôi mà HĐQT rất tự tin về tiềm năng hoạt động và định hướng phát triển Công ty thời gian tới. Cùng với sự khởi sắc của thị trường bất động sản và thực tế hoạt động Sacomreal, tôi tin tưởng thị giá cổ phiếu Công ty trong thời gian tới sẽ minh chứng rõ nhất cho những chuyển biết tích cực này.

Hôm qua với giao dịch của Sacomreal tăng đột biến, khối lượng giao dịch hơn 7,5 triệu cổ phiếu với mức tăng trần và dư mua, thị trường dường như đang quan tâm đến động thái giảm nợ vay đột biến như ông chia sẻ ở trên và còn một số thông tin nữa về việc chuyển nhượng dự án “khủng”, vậy ông có thể trao đổi về việc này?

Đến nay, đúng là có một số dự án chúng tôi đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng, với kết quả tương đối tích cực, và chúng tôi tin tưởng khả năng sẽ hoàn tất sớm với kết quả như kỳ vọng.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán