Huawei nói gì sau khi bị Canada cấm?

Theo Android Central, sau nhiều lần trì hoãn, Canada đã quyết định cấm các nhà mạng sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE vì lo ngại vấn đề an ninh.

Bộ trưởng Bộ An toàn Công cộng của Canada Marco Mendicino và Bộ trưởng Bộ Đổi mới, Khoa học và Công nghiệp, François-Philippe Champagne, đã tổ chức một cuộc họp báo chung để giải thích về quyết định này.

“Các công ty viễn thông ở Canada sẽ không được phép sử dụng thiết bị, sản phẩm hoặc dịch vụ của Huawei và ZTE. Những nhà cung cấp đã lắp đặt sẽ được yêu cầu ngừng sử dụng và loại bỏ theo kế hoạch”, tuyên bố nêu rõ.

Trước đó vào năm 2018, Giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Châu đã bị bắt tại Canada. Đáp lại, Trung Quốc đã bắt giữ các công dân Canada gồm nhà cựu ngoại giao Michael Spavor và doanh nhân Michael Kovrig. Quyết định cấm Huawei và ZTE của Canada có thể liên quan đến những sự kiện trong quá khứ.

Vào tháng 5 năm 2019, Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đã đưa Huawei và một số nhà sản xuất Trung Quốc khác vào danh sách thực thể. Các công ty trong danh sách này sẽ không thể kinh doanh với bất kỳ công ty hoặc tổ chức nào có trụ sở tại Mỹ.

Theo ước tính vào đầu năm 2019, Huawei sẽ vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới vào cuối năm 2019. Nhưng quyết định của chính phủ Mỹ về việc đưa công ty vào danh sách thực thể đã khiến việc này không thể trở thành hiện thực.

Động thái mới nhất của Canada lại là một trở ngại khác đối với các nhà sản xuất Trung Quốc. Công ty đã chứng kiến sự sụt giảm nhanh chóng về doanh số bán hàng trên toàn cầu, bao gồm cả ở Canada.

Trở lại năm 2018, Huawei tuyên bố họ đạt doanh thu khoảng 428 triệu USD, đây có thể được coi là một mức cao. Vào thời điểm đó, Huawei mới chỉ bán điện thoại ở Canada từ năm 2016 và sắp ra mắt Huawei P30.

Phản hồi lại động thái trên, Huawei Canada cho biết họ cảm thấy thất vọng trước quyết định của chính phủ Canada.

"Trong 13 năm qua, chúng tôi đã tận tâm giúp đỡ các nhà mạng Canada phát triển mạng không dây của họ và cung cấp các dịch vụ chất lượng cho người dân Canada.

Thiết bị của Huawei, bao gồm cả phần cứng và phần mềm, đã được chính phủ và các cơ quan an ninh của họ kiểm tra kỹ lưỡng và thường xuyên theo các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt. Không có sự cố bảo mật nào do thiết bị Huawei gây ra trong suốt thời gian này.

Việc cấm thiết bị và dịch vụ của Huawei sẽ gây ra thiệt hại kinh tế đáng kể ở Canada và làm tăng chi phí liên lạc cho người tiêu dùng Canada. Thật không may, quyết định này nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi với tư cách là một công ty. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ làm mọi việc trong khả năng của mình để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, đối tác và chính chúng tôi".

Nguồn: https://kynguyenso.plo.vn/huawei-noi-gi-sau-khi-bi-canada-cam-post681135.html