Không tích hợp Lịch sử vào Giáo dục công dân với Tổ quốc

Chiều tối ngày 7/12, Bộ GD&ĐT và Hội khoa học Lịch sử Việt Nam đã có cuộc làm việc tại Ban Tuyên giáo Trung ương liên quan đến số phận môn Lịch sử.
GS Phan Huy Lê, Chủ tịch hội Khoa học Lịch sử. Ảnh: VnexpressGS Phan Huy Lê, Chủ tịch hội Khoa học Lịch sử. Ảnh: Vnexpress

Theo đó, cả Bộ GD&ĐT và Hội khoa học Lịch sử thống nhất lịch sử có vai trò quan trọng trong chương trình phổ thông và là nội dung bắt buộc với tất cả học sinh từ tiểu học đến THPT.

Bộ GD&ĐT và Hội khoa học Lịch sử cũng thống nhất 3 nội dung cơ bản: Thứ nhất ở tiểu học Lịch sử sẽ tích hợp trong môn học chung cùng với một số ngành khoa học khác chủ yếu là giáo dục lịch sử thông qua các câu chuyện để tạo hứng thú và hiểu biết cho học sinh.

Ở THCS có hai phương án cần tiếp tục suy nghĩ. Một là để Lịch sử và Địa lý là hai môn độc lập, viết thêm phần tích hợp kiến thức giữa hai môn này để học sinh phát triển khả năng tổng hợp và sẽ cần tới 3 cuốn sách. Thứ hai là Sử - Địa tích hợp gồm phân môn Lịch sử và phân môn Địa lý nhưng phần kiến thức liên quan sẽ tạo thành các chuyên đề liên môn. Học sinh sẽ chỉ có một cuốn sách.

Còn THPT, Lịch sử vẫn là nội dung bắt buộc trong chương trình, không tích hợp vào môn Giáo dục công dân với tình yêu tổ quốc. Những học sinh chọn lịch sử để thi ĐH sẽ học lịch sử nâng cao, đây là môn độc lập. Học sinh không theo lịch sử như định hướng nghề nghiệp sẽ học bắt buộc môn Sử địa với kiến thức cơ bản. Điều này đảm bảo tất cả học sinh sẽ học lịch sử nhưng ở các cấp độ khác nhau.

Tại buổi làm việc, TS Trần Thị Vinh, ĐH Sư phạm Hà Nội, nói: “Theo khảo sát của chúng tôi ở 31 nước, xu hướng của họ ở THPT là tách môn Lịch sử, tích hợp ở tiểu học, THCS có tích hợp một phần nào đó”.

Nguồn Tiền phong Online