Kiếm tiền (thu nhập thụ động) ngay cả khi đang ngủ có dễ như lời đồn không?

Giữa thu nhập thụ động và thu nhập chủ động nên chọn loại nào để nhanh đạt được đích tài chính tốt hơn? Liệu kiếm tiền thụ động ngay khi đang ngủ liệu có thể không hay chỉ là ước mơ viển vông? 

Thu nhập chủ động, thu nhập thụ động là gì?

Thu nhập được chia làm hai loại: thu nhập chủ động (active income) và thu nhập thụ động (passive income). Hầu hết mọi người đều có thu nhập chủ động trước thu nhập bị động.

Thu nhập chủ động là khoản tiền mà một người dành thời gian và sức lao động đạt được khi tạo ra các sản phẩm, dịch vụ. Thu nhập chủ động thường từ những công việc toàn thời gian như làm công ăn lương, kinh doanh… 

Thu nhập thụ động được biết là những thu nhập được nhận thông qua các công việc, hoạt động sử dụng ít thời gian và sức lao động. Thu nhập thụ động cũng không phải không làm gì mà vẫn có tiền. Thu nhập thụ động thường đến từ những khoản lợi nhuận khi chúng ta dùng vốn để đầu tư (đầu tư chứng khoán, bất động sản, góp vốn kinh doanh…). Theo thời gian, “tiền sẽ đẻ ra tiền”, tài sản cũng sẽ gia tăng.

Kiếm tiền (thu nhập thụ động) ngay cả khi đang ngủ có dễ như lời đồn không?

Thu nhập thụ động không cần quá nhiều thời gian và sức lao động.

Thu nhập thụ động hay chủ động?

Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng mỗi người đều cần có 2 nguồn thu nhập chủ động và bị động. Việc này sẽ hạn chế rủi ro khi một nguồn thu nhập bất ngờ dừng lại. 

Ví dụ, khi bạn quyết định nghỉ công việc làm công ăn lương, thu nhập của bạn sẽ dừng lại ngay tại thời điểm đó. Trong khi, thu nhập thụ động thường bắt nguồn từ các khoản đầu tư. Lợi nhuận từ các khoản đầu tư có thể thay đổi lên xuống tùy thời điểm. Nếu không may, có những nhà đầu tư đã gặp trường hợp thua lỗ. Vậy nên, để tránh những trường hợp thiếu hụt tài chính trong tương lai, bạn cần đa dạng nguồn thu nhập của bản thân.

Bên cạnh đó, thu nhập chủ động cần nhiều thời gian và công sức. Mà hai yếu tố này đều hữu hạn. Đó chính là nguyên nhân giới hạn thu nhập chủ động của rất nhiều người. Để đạt được mục tiêu tự do tài chính cá nhân, mọi người cần phải sớm có nguồn thu nhập thụ động song song với thu nhập chủ động.

Kiếm tiền (thu nhập thụ động) ngay cả khi đang ngủ có dễ như lời đồn không?

Nên có cả hai nguồn thu nhập chủ động và thụ động. Ảnh minh họa: Internet.

Hãy kiếm tiền ngay cả khi đang ngủ

Thu nhập thụ động có thể đến từ các nguồn khác nhau. Nhiều người lựa chọn đa dạng kênh thu nhập thụ động từ đó tăng thêm nhiều lợi nhuận. Lựa chọn kênh nào còn phụ thuộc vào sự phù hợp với bản thân từng người.

Hầu hết mọi người đều lựa chọn những kênh đầu tư phù hợp với kiến thức, khả năng và kinh nghiệm của bản thân. Sau đây là một số phương thức tạo thu nhập thụ động được lựa chọn phổ biến.

  • Gửi tiết kiệm là một trong những kênh đầu tư tài chính cá nhân an toàn và sinh lời đều đặn. Đây là một hình thức giúp bạn kiếm tiền ngay cả khi đang ngủ. Gửi ngân hàng vừa giúp được bạn hạn chế chi tiêu, vừa có một khoản tiền dự phòng cho tương lai. Tuy nhiên, lãi suất gửi ngân hàng thường thấp. Điều này khiến nguồn thu nhập của bạn khó lòng tăng nhanh. Ngoài ra, còn có rủi ro về lạm phát, dẫn đến bạn có thể bị giảm tài sản thay vì tăng như mong muốn ban đầu.
  • Đầu tư, kinh doanh bất động sản là nguồn thu nhập được nhiều người lựa chọn khi có nguồn vốn lớn. Nhiều người lựa chọn mua một vài mảnh đất hoặc căn nhà để kinh doanh khi họ có nguồn vốn lớn. Đối với những mảnh đất, nhiều người thường mua khi giá còn thấp và chờ đợi một thời gian (từ vài tháng trở lên) để bán lại nhận tiền chênh lệch. Còn đối với những người sở hữu nhiều hơn một căn nhà để ở, họ có thể cho thuê và nhận thu nhập thụ động từ đây một cách khá đều đặn và ổn định.
  • Đầu tư tài chính đang ngày càng phát triển cùng với sự đa dạng các sản phẩm khác nhau. Nhà đầu tư có thể lựa chọn đầu tư chứng khoán, đầu tư ngoại hối hay đầu tư tiền ảo… tùy thuộc vào kế hoạch và phong cách cá nhân. Đầu tư tài chính là một kênh sinh lời với lãi suất cao nhưng cũng đi kèm những rủi ro tiềm ẩn lớn. Vậy nên để giảm thiểu rủi ro và nắm bắt được những cơ hội tốt, nhà đầu tư cần có những kiến thức và kinh nghiệm nhất định. Trong trường hợp không có kỹ năng chuyên môn, bạn có thể tìm sự hỗ trợ hoặc ủy thác tài sản cho những chuyên gia đầu tư tài chính.

Kiếm tiền (thu nhập thụ động) ngay cả khi đang ngủ có dễ như lời đồn không?

Bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền khi đang ngủ nếu đầu tư thông minh. Ảnh minh họa: Internet.

>>> Xem thêm: Các phương pháp đầu tư chứng khoán phổ biến tại Việt Nam

3 lời khuyên của chuyên gia quản lý tài chính trong xây dựng dòng tiền thụ động

Thứ nhất, có mục tiêu rõ ràng và tuân thủ theo đúng kế hoạch đặt ra

Có được thu nhập thụ động cần một quá trình đủ dài để xây dựng, thực hiện và phát triển. Thu nhập thụ động cần nguồn vốn để bắt đầu đầu tư. Để có thể “tiền đẻ ra tiền” tạo thành thu nhập thụ động, bạn cũng cần phải có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng để thực hiện. Đầu tư chưa bao giờ đơn giản và dễ dàng, bạn cần kiên trì và tuân thủ theo sát kế hoạch đã đặt ra để đạt được trái ngọt hiệu quả nhất.

Thứ hai, công việc chính vẫn là thu nhập chính

Công việc chính là công việc bạn theo đuổi lâu dài. Đây là sự cố gắng, nỗ lực trong dài hạn và định vị vị trí nghề nghiệp trong tương lai của bạn. Hãy nhớ rằng, cần duy trì cả hai nguồn thu nhập chủ động và thụ động để tăng khả năng tự do tài chính và giảm rủi ro khi gặp các tình huống bất ngờ.

Thứ ba, hãy quản lý thời gian hiệu quả

Thu nhập thụ động không cần quá nhiều thời gian nhưng bạn vẫn cần phải dành sự quan tâm và kiểm soát chúng. Tuy vậy, nguồn thu nhập chủ động đã chiếm phần lớn thời gian làm việc trong ngày. Để tránh không đủ thời gian hoặc làm việc quá sức, bạn cần cân đối công việc và lập kế hoạch, thời gian biểu hợp lý hoặc tìm người đồng hành hỗ trợ thêm.

Lời kết

Tăng nhanh thu nhập là cách để tự do tài chính như mong muốn của rất nhiều người. Cả hai nguồn thu nhập chủ động và thụ động đều cần thiết để mục tiêu này trở nên dễ dàng hơn. Việc của bạn là cần tìm hiểu và lựa chọn những cách tạo thu nhập thụ động phù hợp với bản thân mình.

Nếu bạn không có nhiều thời gian và kiến thức để tạo một nguồn thu nhập thụ động tốt, hãy đồng hành cùng TKSIC chúng tôi. TKSIC đang là ứng dụng đầu tư – tích lũy thông minh với đa dạng sản phẩm khác nhau cùng khả năng sinh lời hấp dẫn, phù hợp để bạn lựa chọn. TKSIC sẽ hỗ trợ và đồng hành cùng bạn trên con đường đầu tư chứng khoán để việc tăng thêm thu nhập trở nên dễ dàng hơn.

Hãy cài đặt ứng dụng My TKSIC hoặc sử dụng ứng dụng TKSIC ngay trên website tksic.vn để bắt đầu đầu tư dễ dàng cùng TKSIC.

Link tải app My TKSIC:

– iOS: https://apple.co/3Nm2eGD

– Android: https://bit.ly/38RiqQX

TKSIC – Giải pháp chuyên biệt về tích lũy và đầu tư

Địa chỉ: Lầu 10, Tòa nhà MB Sunny Tower, 259 Trần Hưng Đạo, Cô Giang, Q.1

Hotline: 08 3656 3656

Email: support@tksic.vn

Website: tksic.vn