Tháng 9, VN - Index có vượt mốc 650 điểm?

Ở mặt bằng giá hiện tại, rủi ro đang nhiều hơn, nhưng nhà đầu tư vẫn có cơ hội “đánh nhanh, rút gọn” đối với một số mã cổ phiếu có tín hiệu kỹ thuật tích cực. Trong tuần tới, nếu VN-Index không chạm mốc 650 điểm thì sẽ khó vượt mốc này.

Tháng 9, VN - Index có vượt mốc 650 điểm?

Đó là quan điểm của bà Đoàn Thị Thanh Trúc, Trưởng phòng Phân tích và tư vấn đầu tư, CTCK Rồng Việt (VDSC) trong cuộc trao đổi với ĐTCK.

Sau chuỗi tăng giá kéo dài từ tháng 8 đến nay, thị trường đã xuất hiện phiên điều chỉnh mạnh. Theo bà, trong đợt điều chỉnh này, VN-Index có thể xuống tới mức nào?

Theo tôi, từ nay đến giữa tháng 9, các chỉ số vẫn có thể trụ lại hoặc tăng nhẹ, với khối lượng giao dịch khá nhờ tâm lý tích cực của nhà đầu tư. Tuy nhiên, từ cuối tháng 8, dòng tiền trên thị trường đã có xu hướng rời nhóm cổ phiếu blue-chips và luân chuyển sang các cổ phiếu có vốn hóa trung bình, thấp và lực bán chốt lời đã bắt đầu xuất hiện khi nhiều nhà đầu tư đã đạt được lợi nhuận kỳ vọng.

Điều này cộng với việc hai quỹ ETF bán rải rác các cổ phiếu lớn sẽ cản trở các chỉ số bước tiếp trong nửa đầu tháng này. Còn nửa sau của tháng 9, thị trường sẽ khó có sự chuyển biến mạnh, nếu các yếu tố vĩ mô không có diễn tiến tích cực hơn so với tháng 8.

Vùng điểm dự báo trong tháng 9 là 610 - 650 điểm với VN-Index và 83 - 91 điểm đối với HNX- Index. Sự điều chỉnh chủ yếu sẽ dựa vào quy luật “tăng do yếu tố nào thì sẽ giảm do yếu tố đó”. Khi yếu tố kỳ vọng không (hoặc có dấu hiệu không) được như mong đợi thì nhà đầu tư sẽ đẩy mạnh việc bán ra, đặc biệt là với những cổ phiếu tăng trưởng nóng.

Sự điều chỉnh này xuất phát từ đâu, đơn giản là chốt lời khi NĐT đã đạt được mức sinh lợi khá tốt trong thời gian qua, hay lo ngại về giải chấp, thưa bà?

Có thể thấy, việc đẩy mạnh giao dịch trong nửa cuối tháng 8 vừa qua nhìn chung không dựa vào những động lực rõ ràng. Theo đánh giá chủ quan của VDSC, ba nhân tố chung trong đợt tăng điểm của thị trường vừa qua là dòng tiền rẻ, tần suất tin lạc quan trên truyền thông dày và giới đầu cơ đẩy mạnh giao dịch.

Trong khi đó, nhiều thông tin đồn đoán về yếu tố đột biến chưa được lượng hóa được lan truyền để đẩy mạnh giao dịch của từng cổ phiếu riêng lẻ. Sự lạc quan trong một số trường hợp sẽ rời xa các yếu tố nội tại và việc điều chỉnh sẽ là tất yếu, trong đó, tỷ suất lợi nhuận cao cũng kéo theo sự chốt lời ngắn hạn. Đối với tỷ lệ margin, VDSC không có con số cụ thể, nhưng các phiên điều chỉnh gần đây có vẻ chưa liên quan đến vấn đề margin.

Vậy xu hướng tiếp theo trong nửa cuối tháng 9 như thế nào, thưa bà?

Cân nhắc các yếu tố là động lực cũng như trở lực của thị trường trong tháng 9, thì tỷ suất lợi nhuận cao sẽ kích thích hoạt động chốt lời ngắn hạn, điều này sẽ trung hòa với lực cầu và giữ thị trường tiếp tục sôi động trong khoảng nửa đầu tháng 9. Trong khoảng nửa cuối tháng 9, dự báo thị trường có khả năng đi ngang hoặc điều chỉnh.

Nếu trong tuần tới, VN-Index không chạm mốc 650 điểm thì chỉ số này khó chinh phục mức này trong thời gian còn lại của tháng 9. Dòng tiền nếu đã giảm bớt yếu tố đầu cơ có thể quay lại với các cổ phiếu bluechips và midcaps cơ bản. Bởi chúng tôi cho rằng, sau khi kiếm lợi nhuận khá dễ dàng, nhà đầu tư có tâm lý muốn bảo toàn vốn.

Vậy trong giai đoạn này, nhà đầu tư cần có chiến lược đầu tư nào, theo bà?

Nhà đầu tư nên chọn lọc các cổ phiếu mà họ am hiểu để theo dõi triển vọng kinh doanh trong các quý cuối năm và năm sau. Việc mua vào cần cân nhắc thận trọng, đây là giai đoạn mà tôi cho rằng, người mua có quyền trả giá trở lại sau thời gian phải mua đuổi.

Cần khẳng định thêm rằng, trong giai đoạn này, nhà đầu tư dài hạn hoàn toàn có thể tích lũy cổ phiếu, nhưng nhà đầu tư nên quay trở lại quan tâm đến các yếu tố nội tại và cơ hội tăng trưởng dòng tiền của doanh nghiệp trong năm sau, thay vì tập trung khai thác các yếu tố đột biến. Bởi yếu tố đột biến khó lượng hóa và không chắc chắn, còn triển vọng đối với hoạt động kinh doanh cơ bản thì có thể dự báo được và phù hợp với quan điểm của nhà đầu tư giá trị.

Ở mặt bằng giá hiện tại, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng rủi ro nhiều hơn cơ hội. Tất nhiên, trong tháng này, nhà đầu tư lướt sóng vẫn có một số cơ hội “đánh nhanh, rút gọn” đối với các cổ phiếu có tín hiệu kỹ thuật tích cực. Tuy nhiên, hoạt động “trading” này nên được thực hiện với mức độ thận trọng cao và tốt nhất với những cổ phiếu chưa tăng nhiều trong tháng 8.

Việc mua mới nên được hạn chế tối đa. Nhà đầu tư nhất thiết nên quan sát và đợi thị trường điều chỉnh trước khi có quyết mua vào bất cứ mã cổ phiếu nào. Tỷ trọng đề xuất trong tháng này là 1/2 cổ phiếu, ½ tiền mặt. Trong đó, các cổ phiếu trading ngắn hạn, nếu có, chỉ nên chiếm tối đa 1/3 giá trị danh mục cổ phiếu.

Phan Hằng thực hiện

{fcomment}