Metro Việt Nam vướng kiện tụng trước ngày chuyển giao chủ mới

Cho rằng bị thiệt hại hơn 8 tỷ đồng do nhà bán sỉ Metro đơn phương chấm dứt hợp đồng, Công ty Nhất Thống đã đệ đơn lên toà án khởi kiện.

Metro Việt Nam vướng kiện tụng trước ngày chuyển giao chủ mới


Tòa án quận 2, TP HCM đang thụ lý vụ án dân sự xử lý tranh chấp hợp đồng in ấn giữa nguyên đơn là Công ty Nhất Thống với bị đơn là Công ty Metro Cash & Carry. Công ty Nhất Thống yêu cầu Tòa án quận 2 buộc Metro Việt Nam phải bồi thường khoản tiền hơn 8 tỷ đồng gồm: thiệt hại do việc ngưng hợp đồng không báo trước của hai kho Vinh và Hạ Long khoảng 1,1 tỷ đồng; thiệt hại do việc đơn phương chấm dứt hợp đồng và ngưng đặt hàng không báo trước cho 13 kho khác với số tiền gần 6,4 tỷ đồng và khoản tiền phạt hợp đồng gần 589 triệu đồng.

Giám đốc Công ty Nhất Thống Phạm Hữu Thời cho biết, tháng 5/2011 công ty có ký hợp đồng in ấn với Metro có hiệu lực đến tháng 12/2016 (trước đó, hai công ty đã hợp tác in ấn từ năm 2009).

Để đảm bảo thực hiện tốt hợp đồng này, Nhất Thống đã đầu tư nhà xưởng, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu… để in ấn phẩm Metro post cho 13 kho hàng theo phiếu xác nhận ấn phẩm Metro gửi định kỳ cho công ty 2 tuần một lần. Số lượng ấn phẩm trong mỗi kỳ in khoảng 300.000 bộ, bằng giấy couchee 54gsm.

Vào ngày 27/12/2013 Nhất Thống nhận được email phụ lục hợp đồng của Metro về việc sẽ ngưng đặt in ấn phẩm mà chưa nêu thời gian cụ thể. Lý do ngưng hợp đồng là Metro đã yêu cầu chuyển đổi chất liệu giấy in từ couchee 54gsm thành Couchee 48gsm, nhưng Nhất Thống chưa có khả năng thực hiện.

Đại diện Nhất Thống cho rằng, đây là nguyên nhân không đúng. Theo ông Phạm Hữu Thời, trước đó công ty không nhận bất cứ văn bản chính thức nào từ phía Metro cho việc chuyển đổi nguyên liệu từ giấy Couchee 54 gsm đã dự trữ sẵn để in cho Metro sang Couchee 48gsm như yêu cầu của Metro (theo thỏa thuận Nhất Thống phải đảm bảo dự trữ nguyên liệu sử dụng đủ cho 8 kỳ mail thông báo).

Khi nhận được email phụ lục hợp đồng đề nghị ngưng và phía Metro yêu cầu công ty ký thì Nhất Thống cho biết đây là việc quan trọng và cần thời gian để xem xét sự việc. Đến ngày 13/1/2014, Nhất Thống đã nhận được thông báo chính thức từ Metro cho việc ngưng hợp đồng kể từ ngày 15/2/2014.

Từ trước kỳ mail số 1402 (theo thông lệ kỳ mail này sẽ bắt đầu ngày 4/1/2014), Metro đã chính thức không đặt hàng Nhất Thống. "Như vậy, tính từ thời điểm Metro đơn phương cắt hợp đồng đến ngày 15/2/2014 theo thông báo, Metro đã ngưng hoàn toàn với chúng tôi 4 kỳ mail, gây thiệt hại hơn 6,3 tỷ đồng", đại diện Nhất Thống cho biết.

Trước đó, ngày 5/7/2013 Metro cũng đã đột ngột ngưng đặt hàng cho 2 kho Vinh và Hạ Long. Việc này theo Công ty Nhất Thống cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía Metro. Tính đến ngày 15/2/2014, Metro đã ngưng 17 kỳ mail cho 2 kho này với tổng thiệt hại hơn 1,1 tỷ đồng.

Theo đại diện Nhất Thống, kể từ khi Tòa án quận 2 thụ lý vụ án dân sự này (tháng 3/2014) có mời hai bên lên hòa giải lần một nhưng không đi đến kết quả. Vào ngày 13/8, hai bên tiếp tục hòa giải lần hai.

Giám đốc Phạm Hữu Thời cho biết, hai bên là đối tác lâu dài và trước đó hợp tác khá tốt. "Trong kinh doanh, chúng tôi thật sự không muốn phải đưa nhau ra tòa như thế này. Nếu có thể thỏa thuận được, chúng tôi rất mong sự việc được giải quyết trong êm đẹp", ông Thời cho biết.

Ngoài ra, điều mà phía Nhất Thống lo ngại là nếu vụ việc kéo dài tới thời điểm Metro Cash & Carry Việt Nam chính thức chuyển giao cho chủ mới (bán cho nhà đầu tư Thái Lan) sẽ làm cho diễn biến phức tạp hơn.

Trong khi đó, đại diện của Metro Việt Nam cho rằng, mọi hoạt động của công ty hiện vẫn diễn ra bình thường và không có bất kỳ sự thay đổi nào cho đến khi việc chuyển nhượng được hoàn tất (dự kiến giữa năm 2015).

"Cũng như các quốc gia nơi Metro Cash & Carry có mặt, chúng tôi luôn tuân thủ các quy định của công ty và luật pháp nước sở tại, trong đó có Việt Nam”, đại diện công ty nói.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Hãng luật Giải Phóng nhìn nhận, với trường hợp của Metro và Công ty Nhất Thống, chẳng may vụ kiện tranh chấp hợp đồng in ấn kéo dài sang thời điểm Metro đã hoàn tất thương vụ chuyển nhượng cho chủ mới thì việc tranh chấp vẫn phải dựa trên pháp nhân của Metro với Nhất Thống.

"Nếu phát sinh nghĩa vụ trả nợ thì pháp nhân Metro sẽ chịu trách nhiệm thanh toán. Còn sau đó, việc chủ mới hay chủ cũ của Metro là người phải chi ra số tiền mà Metro phải thanh toán cho Nhất Thống sẽ do hai bên tự thoả thuận riêng", ông Hưng nói.

Theo VnExpress

{fcomment}