Lời khuyên của chuyên gia: Bí quyết để nhà đầu tư “né” thua lỗ sâu

Chứng khoán là nơi nhà đầu tư dễ dàng tìm kiếm những khoản lợi nhuận hấp dẫn nhưng đi kèm với đó đều có một số rủi ro nhất định. Đặc biệt trong thời gian qua, thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục chứng kiến các đợt rung lắc dữ dội. Vậy để tránh được các cú sụt giảm mạnh, đâu là điều nhà đầu tư bắt buộc phải lưu tâm?

Hãy cùng lắng nghe chia sẻ dưới đây của ông Lã Giang Trung, CEO của Passion Investment tại chương trình ‘’Bí mật đồng tiền’’ số 20 với chủ đề “See Game”.

Thị trường đang ở đáy chưa?

Rất khó để định nghĩa thế nào là đáy thị trường. Ví dụ ngắn hạn thị trường hồi lên sau đó lại giảm tiếp thì cái ngắn hạn đó có gọi là đáy hay không? Nếu thị trường đáy ở chu kỳ lớn là khi thị trường kết thúc một chu kỳ giảm và đi lên đó là tạo đáy. 

Hiệu suất đầu tư không tốt - Làm thế nào để “né” hố sụt giảm thị trường?

Theo ông Lã Giang Trung, thời điểm hiện tại “không phải là đáy của thị trường”. Ông Trung cho rằng thị trường thực chất mới chỉ có những nhịp giảm mạnh gây ra thua lỗ, song số lãi kiếm được trong hai năm trước có thể vẫn chưa bị triệt tiêu hoàn toàn. Do đó, ngưỡng chịu đựng của nhà đầu tư vào thời điểm hiện tại chưa phải là điều gì đó quá khủng khiếp, thậm chí tốt hơn nhiều.

Còn với những nhà đầu tư mạo hiểm, ưa thích ôm cổ phiếu “hàng nóng” dẫn tới “bay” phần lớn tài sản tích lũy được chỉ trong vài tháng đầu năm nay, ông Trung đưa ra lời khuyên rằng nhiều nhà đầu tư cho rằng lãi bớt đi một chút cũng không sao. Tuy nhiên bản thân ông lại chiêm nghiệm rằng cần xem số lãi kiếm được cũng là tiền của mình. Tại bất kỳ thời điểm nào khi đã tính đến cái lãi chúng ta nên tính đó là gốc của mình tại thời điểm đó thì chúng ta mới tâm lý bảo vệ số tiền gốc này. “Lãi là tiền của mình thì mình phải bảo vệ”.

Bí quyết giúp nhà đầu tư “né” thua lỗ sâu 

Trong thời gian gần đây, sự tác động của thanh khoản đã khiến cho tâm lý nhà đầu tư ảnh hưởng nặng nề, nhiều người chọn rút lui khỏi thị trường. Hiệu suất đầu tư của các quỹ gần đây không mấy khả quan.

Chia sẻ tại chương trình “Bí mật đồng tiền’’ theo ông Lã Giang Trung, CEO của Passion Investment, để tránh được những cú sụt giảm của thị trường thì nhà đầu tư cần nhận thức được rằng: “Thị trường có lên thì có xuống, nó là một vòng tuần hoàn nên không thể mãi tăng hoặc mãi giảm. Nhiều nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán đang chưa nhận thức được điều này”. Ngoài ra khi nhận thức được rủi ro, mỗi người cũng phải có mong muốn muốn rằng bản thân phải tránh được những rủi ro đó.

Hiệu suất đầu tư không tốt - Làm thế nào để “né” hố sụt giảm thị trường?

Bên cạnh đó, ông Trung cho rằng mua cổ phiếu phải dựa trên một yếu tố cơ bản đó chính là “đắt thì không mua, rẻ thì mới mua”. Nguyên tắc này sẽ giúp nhà đầu tư cá nhân có thể tránh được nhiều rủi ro. Ngay cả Warren Buffett cũng đã sử dụng nguyên tắc nêu trên qua hàng chục năm và thu được thành công. 

Do đó, mặc dù không đưa ra những dự báo nhưng nếu ứng dụng đúng nguyên tắc sẽ không rơi vào trạng thái “đu đỉnh”, tránh được rủi ro. 

Chia sẻ thêm, ông cho hay đắt ở đây có nhiều định nghĩa nhưng khi thấy thị trường không còn cổ phiếu nào hấp dẫn thì không nên mua nữa. Người khác lãi mà mình ngồi im thì nhà đầu tư sẽ khó có thể rơi vào trạng thái “ở đỉnh”. Ông cũng chia sẻ thêm rằng khi thị trường tạo đỉnh thì tốt nhất là “đi ra ngoài”. Đến khi đáy được xác lập thì có thể vào lại và kiếm được lợi nhuận.

Passion Investment: Uy tín – An toàn – Hiệu quả

Địa chỉ: Tầng 3, tòa FS Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0966545553

Email: info@pif.vn

Website: pif.vn