Lời nguyền 'Warren Buffett tiếp theo' ám vào Sam Bankman-Fried

Điều gì đã xảy ra với những nhà đầu tư thành công trên thế giới khi được so sánh với Warren Buffett?

Sam Bankman-Fried

Sam Bankman-Fried

Điều này có thể được xem là lời khen ngợi, nhưng lại cảm thấy giống như một lời nguyền hơn, vì một số biểu tượng thị trường từng được mệnh danh là "Warren Buffett tiếp theo" cuối cùng đã vụt tắt một cách đột ngột, ví dụ gần đây nhất là Sam Bankman-Fried của sàn giao dịch điện tử FTX.

Fortune đã đưa Bankman-Fried lên trang nhất của ấn phẩm tháng 8/2022 và hỏi độc giả rằng liệu Bankman-Fried có thực sự là Warren Buffett tiếp theo hay không? Câu hỏi được đặt ra vì Bankman-Fried đã tạo dựng được khối tài sản hàng tỷ đô la trong một khoảng thời gian ngắn chỉ thông qua tiền điện tử.

Nhưng chỉ sau ba tháng, tài sản Bankman-Fried đã bị thổi bay một cách ngoạn mục khi sàn giao dịch tiền điện tử FTX nộp đơn xin phá sản do tình trạng suy thoái thanh khoản nghiêm trọng khiến các nhà đầu tư và khách hàng FTX có khả năng phải chịu thiệt hại lên tới 10 tỷ USD hoặc hơn.

Bankman-Fried không phải là biểu tượng thị trường đầu tiên sụp đổ sau khi được mệnh danh là "nhà hiền triết tiếp theo của Omaha". Dưới đây là ba nhà đầu tư huyền thoại khác đã gặp khó khăn sau khi so sánh với Warren Buffett.

Eddie Lampert

Trong ấn bản tháng 11/2004 của Businessweek, tạp chí này đã đưa nhà quản lý quỹ đầu cơ Eddie Lampert lên trang bìa tạp chí của mình và hỏi, "Liệu có phải Warren Buffett tiếp theo?"

Câu hỏi này được đưa ra sau khi Eddie Lampert dẫn đầu sự thay đổi thành công của Kmart, sau khi biến một công ty phá sản trở thành hoạt động kinh doanh có lãi.

"Ông ấy sẽ xây dựng nó thành một Berkshire Hathaway mới chứ?", tạp chí Businessweek đặt câu hỏi.

Với tư cách là Chủ tịch của Sears Holdings, Eddie Lampert đã mua lại Kmart trong nỗ lực xoay chuyển tình thế của hai nhà bán lẻ đang gặp khó khăn. Nhưng sau đó, một tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ có tên Amazon xuất hiện đã phá hỏng những kế hoạch đó. Kết quả cuối cùng là một con đường dài và quanh co dẫn đến phá sản, chứng kiến sự phá hủy hoàn toàn giá trị của Sears và dẫn đến việc đóng cửa hoàn toàn nhà bán lẻ mang tính biểu tượng một thời.

Bill Ackman

Trong một ấn bản đặc biệt năm 2015 của tạp chí Forbes, nhà quản lý quỹ đầu cơ Bill Ackman đã được đưa lên trang bìa, với khẩu hiệu "Baby Buffett".

Trang bìa tạp chí Forbes cho biết: "Người ồn ào của Phố Wall đã thu về hơn 1 tỷ USD vào năm ngoái. Giờ đây, ông ấy đang âm thầm tạo ra Berkshire Hathaway tiếp theo". Nội dung này được đưa ra sau khi Ackman kiếm được nhiều tiền từ thương vụ mua lại các công ty dược phẩm Valeant và Allergan trong khi đang trong chiến dịch bán khống Herbalife.

Chỉ ba tháng sau khi xuất hiện trên tạp chí, một vụ bê bối ma túy đã làm giảm giá cổ phiếu Valeant nhanh chóng giảm mạnh hơn 90%. Dự án của Ackman về công ty chăm sóc sức khỏe, mà ông gọi là công ty nền tảng tương tự như Berkshire Hathaway đã bị vô hiệu. Sau đó, vị thế bán khống của Ackman về Herbalife cũng khiến ông mất gần 1 tỷ USD.

Tài sản của Bill Ackman cuối cùng đã phục hồi trở lại mặc dù đã thua lỗ lớn trong năm 2015, nhưng ông vẫn được đánh giá cao vì những khoản đầu cơ trước đó và các dự báo vĩ mô và quỹ đầu tư của ông cũng được xem là một trong những quỹ đầu cơ ưu tú.

Chamath Palihapitiya

Khó có thể bỏ qua thành công của Chamath Palihapitiya trên thị trường chứng khoán trong hai năm qua. Ông đã cách mạng hóa việc sử dụng công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) để niêm yết thay vì đối mặt với những thách thức khi thực hiện theo con đường IPO truyền thống.

Một số công ty SPAC của Chamath Palihapitiya đã tăng vọt giá trị trong bối cảnh SPAC bùng nổ vào năm 2020 và những tháng đầu năm 2021.

Chamath Palihapitiya thường được những người tham gia thị trường so sánh với Buffett và Brown đã gọi nhà đầu tư này là "Buffett mới" trên một podcast vào tháng 1/2021.

Nhưng đến cuối năm 2021, sự bùng nổ SPAC đã sụp đổ và kỷ nguyên của Palihapitiya với tư cách là vị vua SPAC đã kết thúc khi bong bóng hình thành xung quanh các SPAC bị đổ vỡ.

Lời nguyền Warren Buffett

Nguồn gốc thực sự của lời nguyền có thể nằm ở việc Warren Buffett thể hiện một sự kiên nhẫn huyền thoại để các khoản đầu tư của ông trưởng thành và lãi kép trong nhiều năm, đây là một đặc điểm khó có thể xảy ra trong một thị trường đầy điên cuồng đầy FOMO.

Cuối cùng, thành công của Warren Buffett không phải là kiếm tiền nhanh chóng ở Phố Wall bằng cách chạy theo xu hướng hiện tại. Kỹ năng của ông với tư cách là một nhà đầu tư đã được thúc đẩy bởi sự kiên nhẫn trong việc mua các công ty chất lượng cao với mức định giá hấp dẫn và nắm giữ chúng trong nhiều thập kỷ.

Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn