Ngoại trưởng Mỹ: Nga có thể tấn công toàn diện vào Ukraine trước khi trời sáng

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhận định với NBC News ngày 23/2 rằng các lực lượng của Nga có thể tiến hành tấn công toàn diện vào Ukraine trước khi trời sáng.

Trả lời phỏng vấn về việc liệu ông có lý do gì để cho rằng Nga sẽ tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine trước khi qua đêm nay (23/2) hay không, Ngoại trưởng Mỹ đã trả lời: "Tôi có".

"Thật không may Nga đã bố trí lực lượng trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu dọc biên giới với Ukraine ở phía Bắc, phía Đông và phía Nam. Mọi thứ đều đã được Nga sắp xếp để thực hiện cuộc tấn công lớn nhằm vào Ukraine".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Getty

Khi được hỏi liệu ông có cho rằng tối nay (23/2 - giờ Mỹ) có thể xảy ra cuộc tấn công hay không hoặc khi nào nó sẽ xảy ra, ông Blinken nhận định: "Tôi không thể đặt ra ngày giờ chính xác cho cuộc tấn công này nhưng Nga đã sắp xếp mọi thứ để tiến công".

Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cũng cho biết cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào Ukraine có lẽ sắp diễn ra, giải thích rằng các lực lượng của Nga đã "sẵn sàng nhất có thể". Theo quan chức này, khoảng 80% quân đội Nga dọc biên giới với Ukraine đã vào vị trí chiến đấu.

Dù vậy, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng vẫn còn thời gian để "chuyển hướng cuộc tấn công lớn" mặc dù các lực lượng đã trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng. Ông Blinken cũng khẳng định nếu Nga tiếp tục leo thang căng thẳng, Mỹ sẽ đáp trả tương xứng.

Bình luận của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra chỉ vài giờ sau khi điện Kremlin thông báo các lãnh đạo của lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine đã yêu cầu Nga hỗ trợ quân sự để chống lại hành vi "gây hấn" từ Ukraine.

Đáp lại, Ngoại trưởng Ukraine - Dmytro Kuleba cho biết, ông đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập một cuộc họp khẩn. Hội đồng Bảo an sau đó thông báo cơ quan này sẽ tổ chức cuộc họp trên vào tối 23/2 (giờ Mỹ).

Trong khi đó, ngày 23/2 (giờ địa phương), Nghị viện Ukraine đã thông qua tình trạng khẩn cấp trong 30 ngày trước nguy cơ Nga tấn công vào phía Đông nước này./.

Nguồn: https://vov.vn/the-gioi/ngoai-truong-my-nga-co-the-tan-cong-toan-dien-vao-ukraine-truoc-nua-dem-post926221.vov