Ngân hàng thương mại sẽ không chấp nhận cho doanh nghiệp nộp thuế bằng tiền mặt, chỉ chấp nhận nộp thuế bằng hình thức điện tử, bắt đầu từ tháng 12 tới.
Ông Trần Ngọc Tâm, Cục phó Cục Thuế TP HCM cho biết, đã có đến 98% doanh nghiệp tại TP HCM đăng ký nộp thuế điện tử. Tuy nhiên, đăng ký nhiều nhưng số thuế nộp qua điện tử chỉ khoảng 14.000 tỷ đồng, khá nhỏ so với hơn 100.000 tỷ đồng thuế. Trao đổi với nhiều doanh nghiệp mới hiểu là họ còn băn khoăn về tâm lý, chưa mạnh dạn dùng điện tử, chỉ “rón rén” thử nộp bằng điện tử với các khoản thuế nhỏ, vài triệu đồng do sợ sự cố.
“Nhiều giám đốc chia sẻ họ cũng... sợ kế toán trưởng lợi dụng nên không dám đưa chữ ký số cho kế toán trưởng. Giải pháp mà Cục Thuế khuyến khích là doanh nghiệp đăng ký hai chữ ký số, đăng ký một tài khoản ngân hàng riêng chuyên cho việc nộp thuế điện tử chứ không cho rút tiền mặt, không chuyển khoản đi đâu hết", ông Tâm cho biết.
![]() |
|
Nộp thuế điện tử giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí. Ảnh: MH. |
Về thời điểm “ép” nộp thuế điện tử từ ngày 1/12, ông Tâm cho rằng doanh nghiệp nên vượt qua rào cản tâm lý, cứ mạnh dạn nộp thuế điện tử. TP HCM có khoảng 170.000 công ty, thông thường có 30% đơn vị có thuế giá trị gia tăng, khoảng 30% có thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.
Không xảy ra chuyện cùng một thời điểm mà các doanh nghiệp đồng loạt nhấn nút nộp thuế điện tử. Do đó không lo nghẽn mạng hay sự cố gì cả. Đặc biệt, thông báo nộp thuế cũng rất nhẹ về dữ liệu nên không làm chậm đường truyền.
Song song với đề nghị các UBND tỉnh, thành thì Bộ Tài chính cũng có công văn đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hỗ trợ tuyên truyền, vận động doanh nghiệp đăng ký và thực hiện nộp thuế điện tử đối với tất cả khoản thuế phát sinh.
Ông Lê Văn Khương, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 3 (TP HCM), cho biết chỉ còn số ít đơn vị, nhất là doanh nghiệp mới thành lập, chưa hiểu nhiều về nộp thuế điện tử nên chưa đăng ký. Chi cục đã phối hợp với các ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử ngay tại chi cục đến hết tháng 11.
Chẳng hạn như, doanh nghiệp mới thành lập, đến chi cục để làm thủ tục thuế, nộp thuế môn bài thì được hỗ trợ làm hết thủ tục đăng ký, nộp ngay thuế môn bài bằng điện tử. Hết tháng 11, doanh nghiệp phải tự đến ngân hàng để đăng ký, nếu không đăng ký thì doanh nghiệp không thể nộp thuế được vì ngân hàng sẽ không nhận nộp thuế bằng tiền mặt từ đầu tháng 12, ông Khương khẳng định.
Theo VTC news
Nguồn Vnexpress
-
Quản lý phát triển đô thị tại Việt Nam, cần “rắn” như người Hàn!
-
Vàng mất giá hơn 100 nghìn đồng/lượng, USD tăng nhẹ
-
Ngành ngân hàng hiện vẫn còn khoảng 161.000 tỷ đồng nợ xấu cần xử lý
-
Gần 60 trường đại học thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023
-
Kỹ sư điện Việt Nam và cơ hội phát triển sự nghiệp quốc tế tại Đức
-
VietinBankSc: 9 tháng hoàn thành 64 hợp đồng tư vấn
-
Việt Nam lần đầu tiên có điện thoại smartphone tích hợp công nghệ 5G
-
Tiktoker 2,6 triệu người theo dõi bị tố bán hàng giả, nhãn hàng đăng thẳng mặt cảnh báo người tiêu dùng
-
Chứng khoán thế giới phục hồi không đồng đều trong phiên 7/9
-
Donald Trump hành động khẩn cấp, nước Mỹ trong 1 đêm lịch sử

