Người đã tiêm vaccine COVID-19 vẫn có thể lây biến thể Delta cho người thân

Nghiên cứu của Anh cho thấy biến thể Delta có thể lây truyền dễ dàng từ những người được tiêm phòng sang người thân tiếp xúc với họ trong gia đình.

Hãng Reuters dẫn một nghiên cứu của Anh ngày 28-10 cho thấy biến thể Delta có thể lây truyền dễ dàng từ những người được tiêm chủng sang người thân tiếp xúc với họ trong gia đình.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy những người tiếp xúc ít có nguy cơ bị nhiễm bệnh hơn nếu đã tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19.

Người đã tiêm vaccine COVID-19 vẫn có thể lây biến thể Delta cho người thân. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, nghiên cứu mới đây của Đại học Hoàng gia London minh họa cách thức mà biến thể Delta có thể lây lan ngay cả trong một nhóm người đã được tiêm chủng.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng điều đó không làm suy yếu lập luận rằng tiêm chủng là cách tốt nhất để giảm tỉ lệ mắc bệnh nghiêm trọng do COVID-19, đồng thời cho biết cần phải tiêm vaccine mũi tăng cường.

Nghiên cứu cho thấy những người đã được tiêm phòng khỏi COVID-19 nhanh hơn, song tải lượng virus tối đa vẫn tương đương với người chưa được tiêm chủng.

Tiến sĩ Anika Singanayagam – đồng tác giả của nghiên cứu - cho biết: “Bằng cách thực hiện việc lấy mẫu lặp lại và thường xuyên từ những người tiếp xúc với các ca nhiễm COVID-19, chúng tôi nhận thấy rằng những người được tiêm chủng có thể mắc bệnh và lây nhiễm bệnh trong các hộ gia đình, gồm cả các thành viên trong gia đình đã được tiêm phòng”.

"Phát hiện của chúng tôi cung cấp những hiểu biết quan trọng về việc tại sao biến thể Delta tiếp tục dẫn đến số ca nhiễm COVID-19 cao trên khắp thế giới, ngay cả ở những quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng cao" – bà Singanayagam cho hay.

Nghiên cứu có sự tham gia của 621 người. Trong số 205 người tiếp xúc với người thân nhiễm biến thể Delta, 38% người có kết quả nhiễm COVID-19 là người chưa tiêm vaccine, so với mức 25% ở những người tiếp xúc đã được tiêm chủng.

Những người tiếp xúc được tiêm chủng có kết quả nhiễm COVID-19 trung bình đã được tiêm phòng trước đó lâu hơn so với những người tiếp xúc có kết quả xét nghiệm âm tính.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết đây là bằng chứng cho thấy khả năng miễn dịch suy giảm, từ đó ủng hộ việc tiêm vaccine mũi nhắc lại.

Theo nhà dịch tễ học hoàng gia Neil Ferguson, trước khả năng lây truyền của biến thể Delta, nước Anh khó có thể đạt được "miễn dịch cộng đồng" trong thời gian dài.

“Điều đó có thể xảy ra trong vài tuần tới: nếu mức độ lây truyền hiện tại của dịch bệnh lên đến đỉnh điểm và sau đó bắt đầu giảm, theo định nghĩa, chúng tôi đã đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng, nhưng đó sẽ không phải là điều lâu dài” – ông Ferguson cho hay.

"Khả năng miễn dịch suy giảm theo thời gian, nó không hoàn hảo, vì vậy bạn vẫn bị nhiễm bệnh, và đó là lý do tại sao việc tiêm mũi tăng cường rất quan trọng" – nhà dịch tễ nói thêm.

Nguồn: https://plo.vn/quoc-te/nguoi-da-tiem-vaccine-covid19-van-co-the-lay-bien-the-delta-cho-nguoi-than-1024657.html