Người dân Quảng Ngãi xếp hàng từ nửa đêm đến sáng chờ làm thủ tục đất đai

Hơn một tháng qua, hàng trăm người dân đổ về Văn phòng tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận Một cửa) của thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi để làm thủ tục liên quan đến đất đai gây nên tình trạng ùn ứ, quá tải.

Người dân chờ từ nửa đếm đến sáng để làm thủ tục hành chính. Nhiều nhất liên quan đến đất đai.

Hơn một tháng qua, từ 1 giờ sáng trước cổng Trung tâm hành chính công thị xã Đức Phổ lại ồn ào tiếng người. Người dân phải đến từ nửa đêm, ghi tên mình vào một tờ giấy lớn để xếp chỗ, nếu không ghi được tên, sáng hôm sau không thể bốc số giải quyết các thủ tục hành chính. Nhiều người cho hay họ đi bốc số từ sáng hôm trước nhưng chờ đến hết ngày vẫn chưa đến lượt.

Theo ghi nhận của PV, người dân đến làm hồ sơ đất đai với nhiều mục đích như chia tách, gia hạn. Một số người làm giấy tờ để mua bán khi giá đất tăng, số khác lo sợ hết thời hạn sử dụng đất nông nghiệp (50 năm) mà không gia hạn sẽ bị ảnh hưởng khi thu hồi, bồi thường. Một số người chia đất cho con vì sợ anh em chia rẽ khi giá đất tăng cao do có các dự án sắp triển khai ở địa phương.

Người dân vật vạ từ 1 giờ sáng để ghi danh.

Ông N.V.H. đến Bộ phận Một cửa của thị xã Đức Phổ từ 2 giờ sáng để bốc số thứ tự. Đây đã là lần thứ 3 ông H. đi xếp hàng để giải quyết thủ tục về đất đai. “Lần đầu tôi đi 4 giờ sáng, tới ghi danh số 70 coi như xong. Lần sau tôi đi lúc 3 giờ sáng cũng ghi số thứ tự 56. Lần thứ ba tôi đi lúc 2 giờ 30 phút ghi số 43 cũng không kịp bấm số. Còn lần này tôi đi 1 giờ sáng, ghi được số 14. Hi vọng sáng hôm sau sẽ được giải quyết gia hạn quyền sử dụng đất”, ông H. kỳ vọng.

Không riêng gì ông H. còn nhiều người dân khác cũng chen chân đi bốc số thứ tự, xếp hàng từ rất sớm, thậm chí là 1 giờ sáng. Có người đi vài lần, nhưng vì lấy được số sau nên hết giờ làm việc vẫn chưa được gọi tên. Hôm nay là đêm thứ 3 ông N.T.V. (trú xã Phổ An, thị xã Đức Phổ) phải thức trắng.

“Tôi đến đây lúc 2 giờ sáng nhưng số thứ tự đã là 48. Hôm nay không biết có được không, cũng cố hôm nay nữa thôi, không được thì nghỉ. Mệt lắm rồi”, ông V. thở dài.

… và phải thức trắng đêm canh tờ giấy trong đó có tên mình

Theo chia sẻ của những người đi bốc số, người đến đầu tiên sẽ ghi tên mình vào vị trí số 1. Đến 6 giờ sáng, thường có gần 100 người đăng ký. Vào giờ hành chính, cán bộ bộ phận một cửa sẽ sử dụng tờ giấy này để gọi người dân vào theo thứ tự, rồi bấm số tự động để nộp hoặc nhận hồ sơ. Hồ sơ này sẽ được chuyển từ Bộ phận Một cửa xuống Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi - Chi nhánh Đức Phổ, rồi trả kết quả về lại Bộ phận Một cửa.

Được biết, tình trạng này xảy ra ở thị xã Đức Phổ hơn một tháng qua, kể từ khi có thông tin 2 dự án cao tốc Bắc - Nam và đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh. Từ nửa đêm đã có rất đông người dân tập trung ngoài cổng Bộ phận Một cửa thị xã Đức Phổ để chờ đợi. Thậm chí, nhiều hôm xảy còn ra tình trạng người dân chen lấn, tranh cãi nhau về việc bốc số thứ tự, gây nguy cơ mất an ninh, trật tự.

Thống kê của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi - Chi nhánh Đức Phổ, từ ngày 4/1 đến 31/3, đơn vị này đã tiếp nhận hơn 8.600 hồ sơ. Riêng trong tháng 3 số lượng hồ sơ là 4.338, tương đương với gần 140 hồ sơ/ngày.

Người dân đi từ rất sớm để bốc số thứ tự làm thủ tục về đất đai.

Ông Trà Việt Hùng - Giám đốc Chi nhánh Đức Phổ đánh giá, quý I năm 2022, hồ sơ cấp lần đầu, hồ sơ cấp đổi, hồ sơ đăng ký biến động (ĐKBĐ) như tặng cho, thừa kế, chuyển nhượng đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng hồ sơ tiếp tục sử dụng đất và hồ sơ tách thửa tăng đột biến là do thời hạn sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn đã hết hạn (50 năm), nhu cầu tách thửa tăng.

“Việc tiếp cận và trả kết quả chỉ đáp ứng 60% khối lượng trong ngày, dẫn đến người dân phải đi lại nhiều lần mới xong việc. Trong tháng 3/2022, chi nhánh đã bố trí người làm việc vào các ngày thứ 7 trong tuần, nhưng vẫn chưa giảm được khối lượng tiếp nhận hồ sơ trong những ngày hành chính”, ông Hùng cho biết.

Còn Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi lý giải, hồ sơ đất đai tăng đột biến, đặc biệt ở các địa phương có nhiều dự án lớn chuẩn bị đầu tư dẫn đến tình trạng người dân xếp hàng nhưng chưa được cơ quan giải quyết thủ tục hành chính tiếp nhận.

Theo tìm hiểu, những đêm căng mắt của người dân đến từ những tin đồn thất thiệt về việc không gia hạn được đất nông nghiệp (hạn 50 năm) sẽ bị nhà nước thu hồi, dự án đi qua sẽ không được bồi thường, cộng với việc huyện Đức Phổ lên thị xã, những thửa đất có thay đổi. Phần lớn người dân đến “một cửa” làm giấy tờ đất.

Phòng một cửa của thị xã Đức Phổ luôn trong tình trạng quá tải.

Đông nhất là các hộ dân có đất liên quan đến các dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, cao tốc Bắc – Nam... tin theo lời cò, lo lắng không làm lại giấy tờ đất sẽ bị thu hồi, không được đền bù đổ xô đi làm lại sổ đỏ. Người này truyền tai người kia rằng đi muộn sẽ không thể kịp làm giấy tờ. Thế nên, thời gian leo thang dần. Từ việc đi 5 giờ sáng, nay đi từ 1 giờ vẫn không kịp ghi danh.

Lãnh đạo văn phòng thị xã Đức Phổ (đơn vị trực tiếp quản lý phòng một cửa) thừa nhận sự việc người dân thức trắng đêm để ghi danh làm và trả thủ tục là có thật. Vị này cho rằng nguyên nhân đến từ những tin đồn thất thiệt. Cũng có trường hợp “cò” thủ tục tung tin đồn không làm giấy tờ đất kịp sẽ bị thu hồi, ảnh hưởng đến quyền lợi khiến người dân làm thủ tục đất đai tăng đột biến.

“Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân không có chuyện không gia hạn kịp giấy tờ đất sẽ bị thu hồi. Nhưng người dân vẫn tin lời “cò”. Thời gian đến sẽ tiếp tục tuyên truyền xuống địa phương cho người dân nắm rõ”, vị này nói thêm.

Đến nay, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi - Chi nhánh Đức Phổ đã bố trí thêm 2 người trực tiếp nhận và trả kết quả ở Bộ phận Một cửa, nâng tổng số người trực tiếp ở bộ phận này lên 4 người. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo Bộ phận Một cửa tiếp tục làm việc vào các ngày thứ 7 từ 16/4 đến ngày 7/5 để xử lý hồ sơ đất đai của người dân.

Nguồn: https://tienphong.vn/sau-da-nang-den-luot-dan-quang-ngai-nua-dem-xep-hang-dai-cho-lam-thu-tuc-dat-dai-post1430968.tpo