Người tố lỗi xe Hyundai và Kia được thưởng tới 24 triệu USD

Một cựu kỹ sư - người tố lỗi động cơ xe Hyundai và Kia đã được thưởng số tiền lên đến 24 triệu USD. Đây là phần thưởng thuộc Đạo luật Tố giác An toàn Ô tô Mỹ.

Vừa qua, Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) đã công bố sẽ trao thưởng bằng tiền cho người tố lỗi xe Hyundai và Kia. Đây là phần thưởng thuộc Đạo luật Tố giác An toàn Ô tô Mỹ được quốc hội nước này thông qua vào năm 2015.

Theo đó, NHTSA sẽ trao thưởng số tiền lên đến 24 triệu USD (khoảng 552 tỷ đồng) cho một cựu kỹ sư của hãng Hyundai. Người này đã cung cấp những thông tin liên quan đến lỗi an toàn của động cơ xe Hyundai và Kia. Lỗi này đã khiến Hyundai và Kia tiến hành triệu hồi hơn 1,6 triệu chiếc ô tô được trang bị động cơ Theta II tại Mỹ vào hồi tháng 11 năm ngoái.

Người tố lỗi và được thưởng tiền là cựu kỹ sư của hãng Hyundai

Tổng cộng, Hyundai và Kia đã phải nộp phạt số tiền lên đến 210 triệu USD. Trong đó, 81 triệu USD được trả bằng tiền mặt cho chính phủ Mỹ. Tiền thưởng dành cho cựu kỹ sư kể trên vốn được trích ra từ 81 triệu USD tiền mặt này.

Được biết, tiền thưởng tối đa dành cho người tố lỗi sẽ bằng 30% số tiền phạt. Muốn nhận được tiền thưởng, người tố lỗi phải cung cấp thông tin quan trọng, dẫn đến những khoản phạt hơn 1 triệu USD.

"Người tố giác đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại thông tin về những vấn đề an toàn nghiêm trọng, bị các công ty giấu kín, cho NHTSA", tiến sỹ Steven Cliff, Chánh văn phòng của NHTSA, cho biết. "Thông tin này rất quan trọng đối với sự an toàn của cộng đồng và chúng tôi cam kết sẽ thưởng cho những ai cung cấp thông tin".

Hyundai và Kia đã phải nộp phạt số tiền lên đến 210 triệu USD. Trong đó, 81 triệu USD được trả bằng tiền mặt cho chính phủ Mỹ.

Động cơ Theta II bị lỗi kể trên là máy xăng 4 xi-lanh được dùng cho những mẫu xe như Hyundai Sonata đời 2011 - 2014, Santa Fe Sport đời 2013 - 2014, Kia Optima đời 2011 - 2014, Sorento đời 2012 - 2014 và Sportage đời 2011 - 2013.

Cựu kỹ sư Hyundai, ông Kim Gwang-ho, đã tố lỗi của động cơ này với NHTSA vào năm 2016. Theo ông Kim, Hyundai và Kia đã không đề cập đến một đến lỗi thiết kế liên quan tới động cơ, khiến xe bị "chết máy" hoặc thậm chí là bốc cháy.

"Tôi rất hài lòng khi được đền bù công bằng cho những nguy cơ mà tôi phải đối mặt để bảo vệ chủ sở hữu của xe lỗi và cảm thấy biết ơn vì hệ thống luật pháp Mỹ có một chương trình để biến điều này thành sự thật", ông Kim phát biểu vào hôm 9/11. "Tôi hi vọng việc tố cáo của mình sẽ mang đến những cải thiện thực sự về an toàn cho cả Hyundai và toàn bộ ngành công nghiệp".

Nguồn: https://kienthuc.net.vn/o-to-xe-may/nguoi-to-loi-xe-hyundai-va-kia-duoc-thuong-toi-24-trieu-usd-1620701.html