Nhận định thị trường ngày 3/10: Cơ hội cho nhà đầu tư đến sau

Nhiều cổ phiếu bắt đáy phiên 30/9 về đến tài khoản sẽ được chốt lãi. Tuy nhiên thì có thể đây lại là cơ hội cho những nhà đầu tư đến sau.

 

Nhận định thị trường ngày 3/10: Cơ hội cho nhà đầu tư đến sau

 

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/10.

Thị trường sẽ có sự lình xình

(CTCK FPT - FPTS)

Sự hưng phấn trong thị trường vẫn còn được duy trì cho dù có những mã đã tăng khỏe trong 2 ngày vừa qua thì nay yếu đi, nhưng thay vào đó là các cổ phiếu yếu hơn trong 2 ngày vừa qua có sự tăng giá bù trở lại.

Trong đó, điểm sáng vẫn là nhóm các cổ phiếu bất động sản và chứng khoán, 2 nhóm này đang khá thu hút được dòng tiền, dòng cổ phiếu dầu khí có lẽ cần nhiều thời gian hơn để tích lũy trước khi thể hiện sức mạnh trở lại.

Chỉ số VN-Index ngày 2/10 suy yếu đôi chút sau khi chạm vào đường MA(14) tại mức 613 điểm, có thể thị trường sẽ có sự lình xình 1 vài phiên trước khi tăng trở lại.

Chúng tôi vẫn cho rằng, những thời điểm thị trường giảm điểm, trùng xuống trong 1 vài ngày tới là cơ hội gia tăng cổ phiếu tốt cho cả đầu cơ và đầu tư. Khối ngoại quay trở lại mua ròng trong 2 phiên giao dịch gần đây cũng là 1 tín hiệu tốt.

Cơ hội cho nhà đầu tư đến sau

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Phiên tăng điểm thứ 2 của VN-Index nhưng đang cho thấy một dấu hiệu chững lại. Một phiên tăng mạnh bất thường (1/10) như vậy thường sẽ khiến nhà đầu tư mạnh tay chốt lời và điều đó đã đúng với phiên 2/10. Nhưng không vì thế mà ở phiên ngày mai 3/10 điều đó sẽ chấm dứt mà nó sẽ diễn ra mạnh hơn.

Nhiều cổ phiếu bắt đáy phiên 30/9 về đến tài khoản sẽ được chốt lãi. Tuy nhiên thì có thể đây lại là cơ hội cho những nhà đầu tư đến sau. Sự trùng xuống của thị trường không có nghĩa là đã xấu mà có thể chỉ là hoạt động chốt lời của nhà đầu tư.

Trong phiên giao dịch 3/10 chúng tôi tin rằng, thị trường sẽ tiếp tục bị phân hóa. Những cổ phiếu giảm trước đó sẽ tăng trở lại, và ngược lại những cổ phiếu tăng giá sẽ có điều chỉnh nhẹ. Sự thay thế lớp nhà đầu tư vẫn diễn ra khá mạnh và nó sẽ giúp thị trường bền vững hơn.

Tuy nhiên, việc thị trường có tăng giá tiếp hay không phụ thuộc vào nhóm cổ phiếu lớn là VIC, GAS,... khi những lô cổ phiếu bắt đáy đã về đến tài khoản. Nhưng về cơ bản thì sự hồi phục mà phiên 1/10 mang lại vẫn chưa chấm dứt và những nhịp điều chỉnh không quá đáng ngại.

Lạc quan về xu hướng phục hồi

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Dù thu hẹp biên độ tăng, các chỉ số ghi nhận phiên thứ 2 tăng điểm tích cực trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư đang tốt dần lên sau phiên tăng điểm mạnh mẽ trước đó. Điều này thể hiện qua thanh khoản trên cả 2 sàn tiếp tục cải thiện sau khi dòng tiền đầu cơ đang tăng cường.

Theo đó, nhóm cổ phiếu có hệ số beta cao tăng điểm trên diện rộng. Đáng chú ý, cổ phiếu bất động sản-xây dựng tiếp tục khởi sắc trước kì vọng thị trường bất động sản đang phát đi tín hiệu ấm dần lên.

Nhìn chung, chúng tôi duy trì quan điểm lạc quan về xu hướng phục hồi dù các chỉ số sẽ rung lắc mạnh hơn trong các phiên sắp tới trước áp lực chốt lời ngắn hạn. Các hoạt động lướt sóng chỉ duy trì vừa phải và chưa phải là thời điểm lý tưởng để mở rộng vị thế mua bằng mọi giá.

Thị trường đang đứng trước cơ hội hồi phục lớn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường đang đứng trước cơ hội hồi phục lớn khi tâm lý nhà đầu tư đang dần tự tin trở lại, thể hiện qua thanh khoản tăng và lực cầu giá cao thường trực.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ danh mục trung hạn hoặc tranh thủ những phiên thị trường biến động mạnh để tái cơ cấu danh mục, đón đầu kết quả kinh doanh quý III.

Bên cạnh đó, hoạt động trading ngắn hạn có thể được gia tăng để tối ưu hóa lợi nhuận do rủi ro điều chỉnh sâu của thị trường đã giảm đáng kể.

Giai đoạn điều chỉnh có tín hiệu tạm dừng

(CTCK MB - MBS)

Thị trường tiếp tục trong xu hướng hồi phục kỹ thuật khi VN-Index tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp sau khi chạm mốc thấp nhất 595 điểm. Điều đó cho thấy giai đoạn điều chỉnh kéo dài 4 tuần vừa qua có tín hiệu tạm dừng khi chỉ số kiểm nghiệm thành công vùng hỗ trợ mạnh 600 điểm của năm nay.

Chiến lược ngắn hạn tiếp tục duy trì buy and hold các cổ phiếu bất động sản, chứng khoán, vật liệu xây dựng... cơ bản tốt. Bên cạnh đó, với chiến lược trading ngắn hạn cũng có thể xem xét bán cao, mua thấp trong T+ với các cổ phiếu thanh khoản cao biên độ dao động lớn.

Có khả năng nhịp điều chỉnh sẽ xảy ra

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường tiếp đà tăng điểm khá vững tuy nhiên đã xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên và một số cổ phiếu trụ cột không còn giữ được lượng cầu giá cao khiến VN-Index không vượt được ngưỡng cản ngắn hạn 615 điểm.

Đây là dấu hiệu cho thấy có khả năng nhịp điều chỉnh sẽ xảy ra trong phiên giao dịch cuối tuần. Tuy nhiên cũng cần lưu ý tình hình kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trên sàn đang bắt đầu được hé lộ là yếu tố giúp thị trường duy trì sự lạc quan trong các phiên giao dịch tới.

Nhà đầu tư nên tiếp tục tiến hành mua vào các cổ phiếu tốt với thông tin hỗ trợ tích cực. Hoạt động mua đuổi các cổ phiếu đầu cơ không được chúng tôi khuyến nghị trong giai đoạn này. Nhóm các cổ phiếu chúng tôi quan tâm trong giai đoạn này là bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng và chứng khoán.

Khó giảm điểm sâu

(CTCK BIDV - BSC)

Sự đồng thuận đang dần được tạo lập trên thị trường khi các lớp cổ phiếu đều có những đại diện tăng điểm tốt; tuy nhiên, mức độ đồng thuận chưa cao.

Chính vì thế, có hai khả năng có thể xảy ra. Một là, thị trường tiếp tục tăng trong nghi ngờ, tạo đáy chữ V và liên tiếp chinh phục các ngưỡng kháng cự như đã làm trong đợt sóng trước.

Hai là, với mức độ đồng thuận chưa cao, đợt phục hồi này có thể thất bại, và một sự giảm điểm nhẹ có thể xảy ra để đưa mọi thứ trở lại nền tảng để tích lũy thêm.

Như vậy, có thể thấy, chúng tôi không đánh giá cao kịch bản thị trường giảm điểm sâu trong bối cảnh hiện tại và vẫn giữ nguyên quan điểm tích cực về triển vọng của thị trường trong trung và dài hạn.

Việc tăng/giảm tỷ trọng lúc này chủ yếu nhằm tránh những áp lực giảm giá ngắn hạn. Do vậy, những nhà đầu tư trung và dài hạn có thể bắt đầu mở vị thế để tham gia khi diễn biến của thị trường chung đang dần tích cực. Nhà đầu tư ngắn hạn ưa mạo hiểm thì tiếp tục duy trì chiến lược mua tại nhịp giảm và tận dụng nhịp tăng như phiên hôm nay để giảm tỷ trọng.

N.Tùng

nguồn: Tinnhanhchungkhoan.vn


{fcomment}